Friday, March 10, 2017

Tinh thần Thượng tôn Luật pháp ở miền Nam VN trước 1975 .
Khoảng thập niên 1960 , ba tôi có mua 1 căn nhà mặt tiền 1 từng tại một đường nhỏ , lâu quá tôi quên tên , ở vùng Tân Định , quận 1 Sài Gòn . Ba tôi cho thuê căn nhà này .
Một thời gian sau đó , ông muốn lấy lại vì người thuê thường xuyên không trả tiền nhà đúng ngày và lại còn làm hư hỏng nhà ; nhưng người thuê nhà không chịu ra đi . Vì đây là tranh chấp dân sự nên chính quyền không can thiệp nên ba tôi thuê luật sư đại diện cho mình để đuổi (trục xuất) gia đình này ra khỏi nhà mình , người thuê nhà cũng nhờ LS đại diện quyền lợi cho mình .
Tòa án xử nhiều lần nhưng không thuận lợi cho bên nguyên cáo (ba tôi) vì người thuê nhà viện cớ các con còn nhỏ ; đã vậy , dưới chế độ cũ , chính quyền và báo chí thường (ngấm ngầm) BINH VỰC người thuê nhà , còn được gọi là dân ABC . 
Vụ này kéo dài tới ngày 30.4.75 . Sau ngày này , ba tôi không dám đụng tới phụ nữ này vì ba tôi là thành phần tư sản mại bản , còn y là thành phần nghèo , là vô sản thời đó . 
Mãi tới khi gia đình y đi Mỹ theo diện con lai (vì y có nuôi con lai) khoảng đầu thập niên 1990 ; y đến nhà năn nỉ ba tôi làm một giấy tay xác nhận đã bán nhà cho y để y hợp thức hóa nhà đất trước khi đi Mỹ ; y đưa cho ba tôi ba lượng vàng . 
NHẬN XÉT : Dù người thuê nhà có lỗi (ko trả tiền đúng ngày , làm hư nhà) nhưng ba tôi không thể nhờ cảnh sát trục xuất người thuê nhà mà phải nhờ luật sư đại diện quyền lợi để trục xuất y ; bà này cũng nhờ LS thay mặt mình .
Trong khi ở VN ngày nay , nhà đầu tư đã kết hợp với chính quyền trục xuất người dân ra khỏi mảnh đất của mình , với lý do "đã bồi thường thỏa đáng mà dân ngoan cố , đòi thêm , không chịu đến khu định cư mới , v.v..."
Hiện nay , tất cả mọi đau khổ của dân phần lớn là từ việc họ đã bị trục xuất ra khỏi mảnh vườn/ruộng của mình mà ko được bồi thường thỏa đáng . Và các tỉ phú như Trịnh văn Quyết FLC đều làm giàu nhờ cấu kết với CQ địa phương mua đất của dân với giá rẻ mạt sau đó bán lại cho các nhà đầu tư khác với giá cao hàng chục lần .
TB .
Tôi vừa đọc "Luật về đuổi người thuê nhà tại bang Cali" , trong đó nói , hai bên đều có thể nhờ LS giúp đở và là 1 quá trình lâu dài : nếu tòa đứng về phia nguyên cáo (plaintif) thì CS sẽ đuổi người thuê ; nếu Tòa đứng về phía bị cáo (defendant) thì người thuê ko bị gì hết . 
https://www.upcounsel.com/how-to-evict-a-tenant-in-californ
Hóa ra , luật pháp ở miền Nam thời đó không thua luật Cali bây giờ , và dĩ nhiên phải TIẾN BỘ rất nhiều so với việc các nhà đầu tư hiện nay ở VN ; như tập đoàn FLC của tỉ phú Trịnh văn Quyết , với sự yểm trợ hết mình của CA , dân phòng và xã hội đen đánh đuổi người dân ra khỏi ruộng/vườn của họ , sau khi mua lại với giá rẻ mạt . 
Dưới chế độ VNCH , người dân TOÀN QUYỀN LÀM CHỦ miếng đất hay mảnh ruộng/vườn của mình : do đó nhà đầu tư phải gặp dân để thương lượng mua lại ; không có vụ "đất đai là sở hửu của toàn dân và nhà nước quản lý , v.v..." như hiện nay . Vận dụng chính sách BẤT HỢP LÝ và BẤT NHÂN này , CQ địa phương đã cấu kết với nhà đầu tư để ép dân bán đất với giá rẻ và ko thỏa đáng (vì dân phải mua lại tại khu tái định cư với giá cao nhiều lần với giá bán cho CQ) . Sau đó , nhà đầu tư sẽ bán lại với giá gấp vài chục lần .
Phần lớn các đại gia về nhà đất đã làm giàu nhờ phương pháp này .

No comments:

Post a Comment