Friday, March 10, 2017

THẾ GIỚI ĐÃ ÁP DỤNG ĐIỀU NÀY , CHỈ CÓ VN VÀ VÀI NƯỚC CS KHÁC VẪN CHƯA ÁP DỤNG .

Cấp giấy chủ quyền đất cho dân : bài học về dân chủ tại Miến . 


Dịch từ nguồn : http://www.myanmarburma.com/…/a-lesson-in-democracy-citizen… . Ngày 6 Dec 2013 .
"Bạn có thể phỏng đoán 'quyền' sắp tới của dân Myanmar là gì ? Đó là 1 đặc quyền cốt lõi mà mọi công dân của mọi nước trân trọng/yêu mến . Ngôn luận ? Tôn giáo ? Sai hết . Đó là QUYỀN LÀM CHỦ ĐẤT .
Bộ trưởng VP của Tổng thống Thein Sein đã nói về ý nghĩa của việc sở hửu đất trong 1 cuộc phỏng vấn với truyền thông Á châu . BT Soe Thane/Thein nói quyết tâm (push) trong năm tới là cấp CHỦ QUYỀN VỀ ĐẤT ĐAI (deed land) cho công dân Myanmar – đã sống trên đó nhiều thế hệ , ngay cả không có giấy chủ quyền (hold title) .
Ông nói hiệu quả thực tế của cấp chủ quyền về đất là ngăn ngừa những lợi ích vì tiền (moneyed interest) , khi (có người) nhắm vào 1 khu vực để phát triển (nhà đất) và chỉ cần chạy chọt (waltz) đã chiếm hửu tài sản này , đôi khi di dời ng đã sống lâu năm trên đó . (Xẩy ra thường xuyên ở VN .-Tài) .
Khi việc cấp chủ quyền này hoàn tất , các nhà phát triển (nhà đất) vẫn có thể mua đất nhưng đầu tiên họ phải bồi thường cho chủ đất . (Người nước ngoài chỉ có thể thuê đất) .
“ Nếu chúng tôi ko làm được điều này , chỉ có tổng thống cải cách ; còn phần còn lại của đất nước , vẫn như cũ , “ ông Soe Thane nói .
Để chuẫn bị cho việc giao chủ quyền về đất trên đất nước rộng lớn này , BT nói ông sẽ đến hơn 300 của các TP đông dân của cả nước trong năm tới " để giải thích tầm quan trọng của dân chủ và cải cách . " Ông gọi đó là “sự phát triển (nhà đất) vì con người” (people-centered development) .
Tại sao cần giải thích dân chủ ? .
Những công dân ko phải là dân Miến đã quen với DC có thể tự hỏi tại sao cần giải thích , nhưng (lại rất cần) với dân tộc ít hay nhiều bị giam hảm (lock) trong 1 hệ thống phong kiến không-có-cơ-may-có-được bất kỳ hệ thống nào khác để so sánh. Thực tế , người dân đôi khi đã e dè chấp nhận DC vì (họ cho) đó là điều quá mới .
Ý tưởng về quyền tư hửu (property right) là chìa khóa để phát triển 1 nền DC không xa lạ gì với các nền DC phương Tây , khi họ hiểu rằng có 1 chổ để-gọi-là-nhà là điểm bắt đầu của tự do thực sự . Cộng với quyền tự do đi lại trên đất nước , quyền sở hửu đất giúp cho con người hiểu được ý nghỉa thực sự của “nhà' là gì .
Những CP tước đoạt (usurp) quyền tư hửu thì gần như tước đoạt quyền được sống (right to life) . Có hai điều thực tế và sống còn : đất đai và sinh mạng con người . Khi sinh mạng và tài sản được lưu tâm/chú ý và tôn trọng , những quyền như thờ phượng và phát biểu chính trị sẽ có nền tảng để phát triển .
Hãy ngã mũ chào chính quyền Thein Sein vì đã hiểu được tầm quan trọng của việc cho dân Myanmar hưởng lợi từ cải cách của đất nước khi giao cho họ chủ quyền về đất . Đó là 1 quyết định đột phá . "
NHẬN XÉT : Hầu như các bất công xã hội , hố ngăn cách giàu nghèo ngày càng rộng ra tại VN là do CP không công nhận QUYỀN LÀM CHỦ mảnh đất/vườn mà người dân đang cư ngụ hay canh tác . Khi nhà đầu tư thấy mảnh đất nào có giá trị để đầu tư xây resort , khách sạn , sân golf , v.v... họ sẽ hối lộ CQ địa phương để mua lại với giá rẻ mạt , sau đó bán giá cao .
Bất ổn xã hội cũng xuất phát từ đây với hàng chục ngàn hay hàng trăm ngàn dân oan có mặt khắp nơi trên đất nước . 
Năm 1967 , khi cần xây căn cứ lớn để chứa 1 SĐ tại tỉnh Định Tường , người Mỹ , vì ko muốn di dời dân để lấy đất lặp căn cứ , họ đã chọn một vùng đầm lầy (swampland) hoang hóa , không người ở - cách Mỹ Tho khoảng 8km : họ dùng máy xáng thổi bùn từ sông Tiền Giang để lập căn cứ này .
https://www.vietnam.ttu.edu/exhibits/foulke.php

No comments:

Post a Comment