Saturday, December 17, 2016

Vài nét mới lạ về tổ chức chính quyền của Thái - mà dân Việt có nằm mơ cũng ko thấy . (Đã đăng năm 2015) .
Nguồn : http://en.wikipedia.org/wiki/Government_of_Thailand và một số nguồn khác .
Bộ máy quyền lực của Thái dựa vào khuôn mẫu của Nghị viện Anh quốc (Westminster Parliament) .
Thái lan có 20 bộ với 21 Bộ trưởng , 5 Phó Thủ tướng và 12 Phó BT .
Các thành viên này không nhất thiết do dân bầu , và có thể bị cách chức bởi TT . (TT Yingluck đã từng cách chức bộ trưởng Nông nghiệp) .
TT và các BT làm việc trong ba tòa nhà kế nhau , được gọi là Tòa nhà CP Thái . (Họ từng phải làm việc tại một phi trường - do tòa nhà CP bị ng biểu tình chiếm đóng) .
Hạ viện Thái có quyền cách chức TT và các BT qua lá phiếu BẤT TÍN NHIỆM (Bà Yingluck đã trải qua kinh nghiệm này) . HV bốn năm bầu lại một lần nhưng có thể bị giải tán bất cứ lúc nào (Bà Yingluck đã thực hiện và QH sẽ bầu lại vào tháng 2 năm tới) .
Lãnh tụ của một đảng lớn – nhưng lại không giử chức vụ nào trong CP , hay có ít nhứt 1/5 (96 ghế) trong Hạ viện 480 ghế – làm lãnh tụ PHE ĐỐI LẬP . (Thời gian vừa qua là ông Suthep Thaugsuban, thuộc Đảng DÂN CHỦ , từng là phó TT của Abhisit . Nay đảng Dân chủ lại chọn ông Abhisit làm lãnh tụ . Theo tin mới nhứt , đảng DC đang chia rẻ vì một số nghĩ rằng họ sẽ thua trong kỳ bầu cử này . Nhưng nếu cứ tiếp tục biểu tình thì VI HIẾN và PHI DÂN CHỦ ; ông Abhisit đang tiến thoái lưỡng nan vì quân đội tuyên bố trung lập) .
Lãnh tụ này có sự trợ giúp của Nội các trong bóng tối (Shadow Cabinet) với các bộ trưởng - giống như của CP đang cầm quyền .
Thái lan có các tỉnh – cầm đầu bởi Thống đốc , được bổ nhiệm bởi BT Nội vụ . Riêng thủ đô Bangkok và TP Pattaya cầm đầu bởi Thống đốc – do dân bầu trực tiếp .
Về thông tin và truyền thông : Thái có thêm báo chí , đài TV và radio TƯ NHÂN (như vậy mới gọi là thông tin NHIỀU CHIỀU - Tài) .
CP Thái đang thực hiện lời hứa là wi-fi miễn phí và mỗi trẻ em một máy tính bảng . . . Người dân , với thẻ thông minh (smart card) , có thể truy cập vào các cơ quan của chính phủ .
Công nhân viên chức được quyền THAM GIA biểu tình nếu họ muốn . (Điều này đã xảy ra) .

No comments:

Post a Comment