Wednesday, December 21, 2016

DÂN VIỆT CÓ NẰM MƠ CŨNG KHÔNG THẤY .
I/ Myanmar nhờ Philippines huấn luyện về quản lý hành chánh (Administration Management) cho công chức mình . Học viện này của Phi đang dạy cho học viên Lào , sắp tới sẽ dạy cho công chức Miến : http://www.myanmarburma.com/…/let-manila-institute-help-pre… . 
Vì hiện nay , Miến đang thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài do nguồn tài nguyên dồi dào với rất nhiều loại mỏ khác nhau . Trước kia do cấm vận , gần như chỉ có TQ một mình một chợ , nay nhiều nước đã nhảy vào . Du khách nói , tài xế taxi rất thật thà , không 'chặt chém' du khách . . . đây cũng là lợi thế . Số du khách tăng 27/100 . . . những bãi biển vẫn còn vẽ hoang sơ , tinh khiết (pristine) . . . mới đây một đoàn SV và GS của ĐH công giáo Santa Clara , gần San Jose , Cali đã đi thăm và hết lời khen ngợi . . . Họ nói , Myanmar đã chuyển đổi nhanh chóng từ 1 đất nước ở giửa TK 20 sang thẳng TK 21 . . . Hạ tầng cơ sở thiếu thốn , cũ kỷ qua mấy thập kỷ cấm vận . . . Nhưng du khách ngoại quốc lại thích như vậy , như vậy nó mới phương xa (exotic) . Nước Thái lan thì lại quá hiện đại .
II/ Chuyện khó tin nhưng có thật : Liên hiệp Âu châu (EU) đang huấn luyện 200 cảnh sát Miến về TỰ CHẾ và TÔN TRỌNG dân (theo lời mời của TT Thein Sein) . http://www.myanmarburma.com/…/protests-police-learning-rest… . Họ còn học tập tấm gương của Thụy Sĩ và Mông Cổ trên những lãnh vực khác . Họ đang đi ĐÔI HIA BảY DẶM !
"Việc huấn luyện (do EU đài thọ) bắt đầu từ tháng 11 ; sau khi TT Thein Sein phản đối (object) việc đáp ứng nặng tay của CS đối với 1 biểu tình ôn hòa gần 1 mỏ đồng 1 năm trước đây . Có cả sư bị thương . (TT lại phản đối việc CS đánh dân , sao kỳ vậy . - Tài) . 
Một UB độc lập do bà Suu Kyi thành lập đã xác nhận CS tấn công mà không có TRÁT TÒA (warrant) ; UB đề nghị phải huấn luyện CS . Sau bản báo cáo của UB này , là sự bùng nổ của quyền TỰ DO NGÔN LUẬN , mà ko sợ bị trả thù/trừng phạt (reprisal) .
"CS chúng tôi rất yếu về cách kiểm soát đám đông và cần được HL để giao tiếp với dân, " thiếu tá Tun Lin nói ; ông là 1 HV của khóa HL này . Tất cả các SQ cảnh sát và các vị thanh tra CS của Myanmar đc yêu cầu hoàn tất chương trình này , họ được học về các quyền của công dân và cách giao tiếp " . 

No comments:

Post a Comment