Saturday, September 24, 2016

LÃNH ĐẠO CÓ TẦM NHÌN XA THÌ DÂN NHỜ . 

- Thà làm tớ người khôn hơn làm thày thằng dạy - Châm ngôn VN. 
Nghĩ tới những trận lụt mà các tp Sài Gòn, Hà Nội và Hải Phòng đã bị chỉ sau khi mưa vài giờ, tôi thấy câu nói trên ngày càng đúng đắn. 





Ảnh: sân bay TSN bị ngập lụt. Nên nhớ người Pháp đã xây sân bay ở đây vì thế đất cao so với chung quanh. Nhưng do xây sân golf trên vùng đất trũng kế sân bay, xem hình dưới, nên nước ko có chỗ rút, gây ngập lụt.  

Quân đội dùng đất trũng kế bên sân bay làm 
sân golf nên sân bay bị ngập . 
Vì nếu HCM và bọn đàn em của ông có được sự khôn ngoan, có tầm nhìn xa như các hoàng đế Pháp* (Napoléon đệ tam, v.v...) thì các tp này đâu có ngập lụt thường xuyên như giờ.
Cách đây hơn 150 năm, các KS Pháp, dưới lãnh đạo của hoàng đế này đã làm mới toàn bộ hệ thống cống rãnh tại Paris, dài trên 1.000 km mà tác dụng còn hữu ích tới bây giờ.
Họ đã hãnh diện với ht cống rãnh này đến độ lập viện bảo tàng
* Thời Sài gòn còn là thuộc địa Pháp, người Pháp đã không đô thị hóa hay bê-tông hóa các vùng trũng thấp như Nhà Bè, Thủ Thiêm hay quận 7. Họ chỉ phát triển TP về phía tây và đông bắc bắc trong đó có sân bay TSN. Thời VNCH cũng áp dụng như vậy khi xây làng ĐH Thủ Đức và Khu Kỹ Nghệ Sài Gòn - Biên Hòa. Khi Mỹ đỗ quân vào, họ xây căn cứ Long Bình. Chỉ có người CS mới coi thường quy luật đó.
Paris sạch đẹp như ngày nay là nhờ hoàng đế Napoléon đệ tam. 
Một hệ thống cống rãnh lạ lùng giúp Paris sạch đẹp, được xây dựng từ 1852-1869, nghĩa là cách đây trên 150 năm. 
Hình 1 - 2: ngăn ko cho rác rưởi (debris) làm nghẹt ống cống.
Hình 3- 4: Kế bên lỗ cống thoát nước thì lại có hệ thống phun nước, lấy từ sông, để rửa đường. Nước thải lại chạy vào ống cống để xuống các đường hầm thoát nước cao 2.3 m và rộng 1.3 m nằm ngay dưới vỉa hè. Kế đó là đường hầm lớn hơn cao 4.4 m và rộng 5.6 m. 
Hình như chỉ Paris mới có hệ thống rửa đường như vậy?
Vào đây để xem bảo tàng về cống rảnh Paris : https://www.tripadvisor.com/Attraction_Review-g187147-d189688-Reviews-Musee_des_Egouts_de_Paris-Paris_Ile_de_France.html
https://www.facebook.com/onthisday/?source=bookmark
https://www.facebook.com/sharer/sharer.php?u=http%3A%2F%2Fwww.dailymotion.com%2Fvideo%2Fxu27os


H.1-2: ngăn ko cho rác rưởi (debris) làm nghẹt ống cống.


H.3-4: Kế bên lỗ cống thoát nước thì lại có hệ thống phun nước, lấy từ sông, để rửa đường.

No comments:

Post a Comment