Sunday, June 5, 2016

Sunday, June 5, 2016
Trong khi VN xuất khẩu lao động phổ thông thì Hàn xuất khẩu nhân tài .
CHO 1 TUƠNG LAI SÁNG LẠN , GIỚI TRẺ HÀN QUỐC HĂM HỞ XUẤT NGOẠI (move abroad) .
Kim Hyo-won , 26 t , tốt nghiệp từ 1 ĐH nữ danh giá tại Seoul và đang làm tại 1 cty tài chánh ở Yeouido . Năm ngoái , cô đã tổ chức 1 dây "hụi" (organize a gye) * xuất ngoại với 4 ng bạn để chuẩn bị tài chánh hầu di cư (move) sang Phần Lan . Mỗi tháng họ phải góp 500.000 'won' (429,6 usd) , theo thỏa thuận đã đặt ra . Tới nay , họ đã để dành được khoảng 10 triệu 'won' . Các thành viên đều tốt nghiệp từ ĐH "S" , "Y" , và các ĐH danh tiếng khác và đang làm tại các cty trả lương cao . Kim nhấn mạnh , "Sau khi tôi vào 1 ĐH tại Phần Lan , tôi sẽ định cư tại đó . Nó khác với Hàn quốc . Tôi sẽ trông chờ được hưởng thụ thời gian rảnh rổi (free time) sau giờ làm việc ở Phần lan .
"Cơn sốt xuất ngoại" đã lan tràn như lửa rừng trong giới trẻ ở độ tuổi 20 - tuổi bắt đầu đi làm . Họ đã "chơi hụi" để chuẩn bị tài chánh , và cũng chia xẻ thông tin quan trọng về xuất ngoại bao gồm các nơi học ngoại ngữ .
Để đủ điều kiện thành di dân , vài ng trong nhóm đang học các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp .
Bốn ảnh dưới đây minh họa về phong trào xin việc làm ở nước ngoài của giới trẻ Hàn quốc .
GIỚI TRẺ HÀN QUỐC DỰ HỘI CHỢ VỀ VIỆC LÀM .

TRÊN 100 CTY QUỐC TẾ CÓ MẶT TẠI HỘI CHỢ NÀY .
Lee Sang-ho 29 t đang làm làm trong nghành nhân dụng (human resource) trong 1 cty lớn sau khi tốt nghiệp với môn chánh về nghệ thuật tự do (liberal arts major) tại ĐH "S" . Mỗi tuần , anh đến 1 viện về kỹ thuật cơ khí xe hơi . Anh đang dự định hoàn tất một chứng chỉ về cơ khí và bảo trì xe để di cư sang Bắc Âu như 1 di dân có tay nghề (skilled) . Di dân có tay nghề dễ thành thường trú nhân vĩnh viễn (permanent residency) hơn di dân thường . 
Người phát ngôn của một viện dạy hàn xì (welding) cho những ai muốn sang Canada nói , "Các học viên của chúng tôi có bằng Ph.D. về kinh tế của ĐH nỗi tiếng của Anh quốc 'Oxbridge' (chữ tắt của Oxford và Cambridge) , hay tốt nghiệp từ ĐH quốc gia Seoul . Nhưng bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết họ đang học hàn để xuất ngoại (sang Canada) . 
Đan mạch , Thụy điển hay các nước Bắc âu khác , đã nỗi tiếng về hệ thống phúc lợi tốt , là những điểm đến được ưa chuộng nhứt của dân đã tốt nghiệp ĐH tại Hàn . Theo báo cáo về tình hình hiện nay của Hàn kiều của Bộ Ngoại giao và Ngoại thương , số Hàn kiều sống tại Đan mạch từ 239 năm 2011 lên tới 538 năm 2013 , tăng 83.6/100 .
Lý do xuất ngoại đến nước phát triển rất đơn giản . Họ thấy rằng sống tại Hàn càng ngày càng khó khăn (get tougher every day) , đặc biệt cho thế hệ trẻ vì chi phí cao về giáo dục , lợi tức nghỉ hưu bị giảm , và giá nhà quá cao . Hơn nữa , xã hội Hàn chú trọng vào cạnh tranh - (dẩn đến) làm thêm giờ vào đêm khuya (late-night overtime) tại văn phòng , cạnh tranh trong lúc kinh tế suy thoái , và stress nghiêm trọng đã tác động đến ý muốn xuất ngoại . Vì mọi nước trở nên toàn cầu hơn , bức tường ngăn cách các nước đã bị phá vở . Giới trẻ ít lo âu khi phải sống trong môi trường mới và phải học 1 ngôn ngữ mới hơn thế hệ già hơn . 
Năm ngoái Lee Chang-min , 29 t , tốt nghiệp từ ĐHQG Seoul , rời bỏ 1 cty mà anh đã làm 2 năm để xuất ngoại . Anh đã làm trong ban chiến lược và tiếp thị và có lương cao . Lương sơ khởi ở cty này khoảng 40 triệu 'won' /34.368,69 usd . Tuy nhiên , anh và vợ đã quyết định xuất ngoại sau khi xem xét chi phí nuôi con và giáo dục .
Các chuyên gia nói việc giới trẻ xuất ngoại trong kỷ nguyên toàn cầu nên được khuyến khích . Tuy nhiên , họ cần phải ý thức việc rời Hàn quốc khi ko có một kế hoạch xác định/rõ ràng (definite) . Oh Jeong-eun , 1 giám đốc về nghiên cứu và huấn luyện ở Tổ chức Quốc tế về Di dân (IOM) và Trung Tâm Nghiên cứu Di cư và Huấn luyện (MRTC) nói , "Không có lý do đặc biệt gì khiến các nước phát triển cần ng Hàn . Thế hệ trẻ nên phán đoán cẩn thận và thấu đáo (considered) việc nên hay ko nên xuất ngoại."
Một số ng xem con sốt xuất ngoại ở dân Hàn ở tuổi 20 là một biểu hiện (expression) của thất vọng (của họ) đối với thực tế trong cuộc sống tại Hàn . Jeong Dong-il , GS về quản trị kinh doanh ở ĐH Yonsei nhấn mạnh , "Giới trẻ muốn xuất ngoại vì họ đã nhận thức (perceive) rằng họ ko thể đạt hết tiềm năng của họ nếu họ sống ở Hàn . CP nên nghiên cứu các biện pháp dự phòng (countermeasure) cho Hàn quốc trong 20 năm tới . Các cty cũng nên tạo các cơ hội cho giới trẻ - (những ai) thích có các kinh nghiệm mới , và có các kỹ năng xuất sắc về ngoại ngữ." ./. 
* Gye là một hình thức chơi hụi mà mỗi thành viên bỏ ra 1 số tiền để tích lũy đủ cho một nhu cầu về tài chánh lớn . Các thành viên có thể dùng tiền của nhóm để du lịch tập thể hay cho cá nhân trên cơ sở quay vòng .
Tạm dịch từ : 
http://www.koreabang.com/…/for-a-brighter-future-young-kore…
Đọc thêm ở : : http://www3.nhk.or.jp/nhkw…/…/news/videos/20160602162117852/


No comments:

Post a Comment