Sunday, April 3, 2016

Quả tim tự chữa lành . 
- Tôi luôn luôn nghĩ , sống lâu ko bằng sống có Ý NGHĨA , vì vậy đôi khi coi thường lời khuyên của BS . Xin đọc bài viết sau nói về phép lạ trong y học -- Tài .
"Ngày 17/8/2012 , Michael Crowe , 23 t , bị xỉu (froze up) trên sofa - mắt mở và nhìn lên trần nhà . Mẹ anh đưa ngay vào bv . 
Tim của anh đẩy máu chỉ ở 25/100 , một mức thấp báo động . Một giờ sau , khi tới trung tâm y khoa bang Nebraka ở Omaha , chỉ còn 10/100 . Một loại virus đã gây viêm cơ tim cấp (acute myocarditis) . Nếu nặng hơn , phải thay tim . Với gđ bao quanh giường , bs yêu cầu anh ký giấy - trong khi anh còn tỉnh táo - cho việc thay tim .' Họ nói , tôi chỉ có cơ may 30/100 tim sẽ phục hồi,' Michael nói . ' Tôi suy nghĩ , tôi phải chấp nhận may rủi. Tôi chưa bao giờ trúng số , tôi là ng Ái nhĩ lan , tôi sẽ gặp may '
Tuy nhiên các BS ko lạc quan . Bs Eugenia Raichlin nói 'mức tử vong rất cao.' Họ lập tức gắn máy tim và phổi nhân tạo ECMO để bơm máu giúp anh . Nhưng đó chỉ là cách trị ngắn hạn và sức khỏe anh suy sụp . Sốt cao dẫn đến co giật (convulsion) ; nước đá làm bớt sốt nhưng hạ mức oxy .
Sau 17 ngày chờ thay tim , sức khỏe xấu đi . Tim ngừng 2 lần - 1 lần cả ngày (khi gắn vào máy ECMO để anh khỏi chết) . Bs phải loại trừ các cục máu và máu chảy quá nhiều (blood clots and excess bleeding)
Vào 6:30 sáng lễ Lao động , bs đc biết tim mới sẽ đến vào tối. Nhưng vài giờ sau , Michael lại bị nhiễm trùng máu nên ko thể thay tim . 
Trong khi gđ thất vọng , bs thấy 1 điều ko bình thường , áp huyết anh lẽ ra đều đặn do đang chạy ECMO , lại đang tăng . Bà làm 1 test và biết rằng phía trái của tim hoạt động gần bình thường. Bà làm test thứ 2 , cũng vậy .
Sau 4 ngày gắn vào máy ECMO khác giúp phần phải của tim , Michael ko cần thay tim . Tim anh đã tự chữa lành hoàn toàn , như có phép lạ (miraculously) , cơ thể tự loại trừ virus .
Nhiều ng bị bịnh này chết hay phải thay tim hay sống nhưng mô tim tổn thuơng vĩnh viễn (permanent heart tissue damage) . Hôm nay , Michael đang học năm thứ ba ngành dược" . 
Dịch xong từ Reader's Digest tháng 4/2015 trang 100-1 vào lúc 11:05 PM .

No comments:

Post a Comment