Sunday, April 24, 2016

Một trong những hậu quả của chính sách "Việt Nam không cần có báo chí tư nhân của TT Dũng" ; (bài đăng đúng 2 năm) .
1/ Vừa rồi , báo đăng tin "PTT Vũ đức Đam nhờ đọc FB của 1 BS nên mới biết VN đang có dịch sởi đang phát triển rộng !!! (sic) " . Chứng tỏ , từ lâu báo chí tại VN đã không có vai trò TRUYỀN THỐNG - giống như ở các nước dân chủ .
Trong các nước này , vai trò của báo chí TƯ NHÂN rất quan trọng : BC là tai và mắt của nhà cầm quyền khi đăng các ý kiến , phản ảnh , tố giác , v.v... của người dân cũng như các phóng sự về bê bối , tham nhũng , lạm quyền , v.v.. của các viên chức chánh phủ , v.v...
2/ Dưới chế độ VNCH , với sự giúp đỡ về chuyên môn của Mỹ , các bộ trong CP đều có phòng hay sở thông tin báo chí . Riêng bên quân đội , từ cấp sư đoàn hay tương đương cũng có ban TTBC .
Tôi từng làm về TTBC của 1 đơn vị quân sự bảo vệ thủ đô Sài gòn . Hàng ngày chúng tôi phải đọc tất cả các báo Việt ngữ tại SG , các bản tin trên đài VOA , BBC , v.v... ; hàng tuần đọc Life , Newsweek , Time , Paris - Match , v.v... Nếu có bài viết nào nói xấu hay phê phán 1 cá nhân hay 1 cơ quan trong chính phủ VNCH hay QLVNCH ; hay về 1 tệ đoan XH tại thủ đô , v.v... , chúng tôi phải trình NGAY cho ông tư lịnh để biết hay giải quyết . Ví dụ : báo XYZ đăng tin một ổ chứa gái hay một nơi bán ma túy tại phường X thì ông tư lịnh sẽ ra lịnh cho Cảnh sát phải DẸP NGAY ổ chứa hay "động hút" đó . Nếu sau đó 1 thời gian ngắn , báo này lại đăng ổ chứa/động hút VẪN CÒN hoạt động thì viên CS phụ trách phường đó sẽ bị mất chức . Tại sao ông tư lịnh phải mạnh tay như vậy ? Vì nếu ông ko dẹp những tệ đoan xã hội này thì sẽ bị tổng thống hay TT khiển trách nặng . (Trưởng các Bộ/Ban/Nghành hay tư lịnh các đơn vị QS đều phải chịu TRÁCH NHIỆM về việc làm của cấp dưới hay khu vực trách nhiệm ; vì ngay cả có sự bao che/bảo kê thì các bê bối như trên cũng sẽ không được để yên vì Quốc Hội khá độc lập thời đó sẽ "đánh" thẳng tay . . . "
3/ Thời đó , dù đang có chiến tranh khốc liệt , nhân dân miền Nam đã hưởng những lợi ích của Tam Quyền Phân Lập , trong đó ba quyền cân bằng và giám sát lẫn nhau ; chưa kể sự SOI MÓI của một nền báo chí tư nhân - mà tôi vừa kể . Ngoài ra còn mấy ngàn phóng viên nước ngoài , luôn tìm mọi sơ hở của chính phủ và QLVNCH để làm tin . Có lần PV Mỹ đăng ảnh 1 ng lính gác cầu ngủ gục làm cho ông tỉnh trưởng bị TT Thiệu khiển trách nặng nề vì Ban TTBC của phủ Tổng thống đã trình cho ông Thiệu xem tấm ảnh này .
Cũng nhờ vậy , các bê bối như trên không tồn tại dai dẳng . . . nếu có thì phải kín đáo (không để cho báo chí hay người dân biết để tố giác) 4/ Trong khi đó , hiện nay , dù có các tố giác dai dẵng trên các blog như bài "PTT Hoàng Trung Hải , ông béo triệu đô" , hay các tệ đoan XH khác như "công nghệ mãi dâm công khai tại Đồ Sơn" , v.v... thì các nhân vật hay địa phương này vẫn không bị "sờ gáy" . (Ông Hải có biệt danh như vậy vì cái giá để có chữ ký của ông trên giấy phép là MỘT TRIỆU ĐÔ . Ông là "sa hoàng" về kinh tế , tài chánh khi coi các bộ/nghành béo bở như KT/TC, Đầu tư , Than , Khoáng sản , Điện lực , v.v.. và làm trưởng 17 BAN KHÁC NHAU . . .) (a) .
5/ Và một trong những hậu quả nhãn tiền của chính sách "VN không cần BC tư nhân" là dịch sởi đang phát triển mạnh mà PTT Đam chỉ biết được nhờ FB của 1 BS !!!
Vì 700 tờ báo , đài radio và TV hiện nay chỉ viết tin theo sự chỉ đạo của bộ TTTT cũng như Ban Tuyên Giáo trung ương ĐCSVN , chỉ đăng những tin tức có lợi , một chiều , tránh né những tin 'nhạy cảm' , v.v...
(a) : Theo các tài liệu do tình báo Mỹ-Việt thu thập , trong thời chiến , 1 số thủ kho của bộ đội CS , chỉ vì tham nhũng vài bao gạo , v.v.. đã bị xử bắn . Trung Tá về hậu cần Trần Dụ Châu , đã bị xử bắn vì tham nhũng dưới thời HCM . Ngày nay , nếu đem những ng tham nhũng như trên đi xử bắn thì đảng CSVN sẽ không còn ai làm việc !!!

No comments:

Post a Comment