Monday, April 25, 2016

Máy tính IBM thời VNCH : Có thể bạn chưa biết.
Nguồn : https://www.facebook.com/conmale/posts/1125043327517973?pnref=story của Hoàng Ngọc Diêu
Từ năm 1965 đến 1973, có khoảng 250 chuyên gia điện toán của hãng IBM đến Việt Nam Cộng Hoà để trợ giúp thiết lập và huấn luyện. Các chuyên gia này đến Việt Nam với tính cách tình nguyện nhưng được IBM tài trợ rất hậu hĩ nơi ăn chốn ở, đi lại và lương bổng. Đến năm 1975, có khoảng 130 nhân viên và chuyên gia IBM người Việt cùng với gia đình họ bị kẹt lại ở Việt Nam.
Được biết đến năm 1975, Việt Nam Cộng Hoà có khoảng 12 IBM mainframe được dùng trong chính phủ và quân đội và rất nhiều hệ thống xử lý dữ liệu hạng nhỏ và trung được dùng trong các công ty tư nhân, điển hình là công ty Shell Việt Nam, một trong những doanh nghiệp đầu tiên đã điện toán hoá tại miền nam Việt Nam.
Một trong nhiều công trình ứng dụng quan trọng cần được nhắc đến là công trình thiết kế và phát triển hệ thống nhập, xử lý và in ấn tiếng Việt hoàn toàn bằng điện toán, còn được gọi là "1403 Vietnamese print train" đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1970 do IBM giúp thiết kế và ứng dụng. Chương trình "Người Cày Có Ruộng" đã sử dụng hệ thống này để nhập dữ liệu, xử lý và in ấn các chứng chỉ làm chủ đất đai cho hơn 400 ngàn nông dân không có đất trước đó. Ứng dụng này cũng được Bộ Giáo Dục Việt Nam Cộng Hoà sử dụng để chấm điểm thi Tú Tài (thử nghiệm năm 1972 và chính thức sử dụng 1974).
‪#‎_cothebanchuabiet‬


Hệ thống máy tính đầu tiên được thử tại hãng xăng Shell-VN gồm line printer , ba đĩa cứng bằng băng nhựa , hai đĩa cứng 2314-type có lõi 48 k. 





Nói thêm : Xin kể về vi tính hóa trong quân đội VNCH . Lúc chưa có trung tâm điện toán tiếp vận đặt tại BTTM , một quân nhân tử trận , đơn vị của anh ta vẫn còn nhận lương của anh ta thêm vài tháng . Từ ngày vi tính hóa , khi một QN tử trận , lương bổng của anh bị cắt ngay lập tức . Nhờ vi tính hóa , bất cứ giờ phút nào , BTTM cũng biết số tồn kho (inventory) của từng loại chiến cụ , đạn dược , xăng dầu , v.v... Vì mỗi thứ này đều có mã số (serial number) . -- Tài 

No comments:

Post a Comment