Thursday, January 7, 2016


"Thăm dò dư luận : dân Mỹ ít tin tưởng vào CP .
Washington - Dân Mỹ bước vào năm 2014 với 1 cái nhìn tiêu cực sâu rộng về CP của họ , họ tỏ ra ít hy vọng rằng các viên chức dân cử có thể hay sẽ giải quyết những vấn đề lớn nhứt của đất nước , một kết quả thăm dò mới cho biết .
Phân nửa (ng được hỏi) nói hệ thống dân chủ của Mỹ cần 'nhiều thay đổi' hay một tu sửa (overhaul) toàn diện , theo một thăm dò tiến hành bởi Trung tâm về khảo sát việc công (Center for Public Affaires Research) của AP-NORC . Chỉ có 1/20 nói hệ thống này vận hành tốt và ko cần thay đổi .
Người Mỹ , nổi tiếng về lạc quan , lại cảm thấy bi quan rỏ ràng (sharply pessimistic) về CP của họ sau những năm đầy chán ngán/thất vọng ở Washington .
Không tới 50/100 những người được hỏi nói rằng đất nước không đi đúng hướng trong 1 thập niên . 70/100 thiếu tin tưởng vào khả năng CP " đạt được tiến bộ trong những vấn đề quan trọng sẽ xuất hiện ở Mỹ trong 2014 . "
Thăm dò này xuất hiện khoảng sau 2 tháng có sự đối đầu giửa 2 đảng , đã khiến CP phải đóng cửa lần đầu sau 17 năm .
Người dân cảm thấy hơi tốt hơn một chút về cuộc sống cá nhân . Phần lớn nói , ít ra họ cũng có tin tưởng nào đó rằng họ sẽ có khả năng giải quyết những khó khăn của chính họ trong năm nay . Một đa số không nhiều lắm , lại nói họ điều hành đất nước GIỎI hơn các lãnh tụ hiện nay tại Washington .
CQ của địa phương và bang được ng dân tin tưởng nhiều hơn là CQ liên bang , theo cuộc thăm dò , với 45/100 nói , ít ra họ cũng tin tưởng một cách chừng mực vào CQ tiểu bang và 54/100 bày tỏ họ tin tưởng nhiều vào CQ địa phương .
Khi được hỏi 10 từ hay vấn đề của đất nước mà họ 'muốn CP thực hiện trong 2014' , phần lớn họ trích dẩn những vấn đề đã chi phối (dominate) - và thường làm lúng túng (flummox) - Nhà Trắng và Quốc hội trong 5 năm .
Tuy nhiên , những ng đã nêu những vấn đề này bao gồm phe chống và binh chương trình cải tổ y tế toàn diện của TT Obama .
Việc làm và kinh tế là 2 vấn đề kế tiếp , sau đó là nợ của nước Mỹ và chi tiêu gây thâm hụt (deficit spending) . (Bà vợ của ông bạn uống thuốc trị bịnh (máu ko điều hòa lượng muối trong cơ thể) giá TÁM NGÀN ĐỒNG cho 30 viên , liên tục từ nhiều năm . - Tài) .
Cuộc thăm dò do Trung tâm của AP-NORC được tiến hành trên mạng từ 12-16 tháng 12 2013 , trên một nhóm , không chọn trước , gồm 1.141 ng lớn . Sai số là + hay - 3.7 % . (the margin of sampling error of + or - 3.7 % - age points ) . "
Tạm dịch từ nguồn : SJMN ngày Jan 3 2014 .

No comments:

Post a Comment