Friday, December 25, 2015

TÍNH KHẮC KỶ (stoicism) VÀ CẦU TOÀN (perfectionism) của dân Hàn Quốc . (Đăng lại nhân dịp bà TT Park bị buộc từ chức vì bạn gái Choi , dựa hơi bà , ép các cty đóng góp 60 triệu đô ch các hội từ thiện ma của bà này) .
- Ninh thọ tử , bất ninh thọ nhục (thà chịu chết chứ ko chịu nhục) -- châm ngôn TQ .
Tính khắc kỷ là khó khăn hay nghiêm khắc với CHÍNH MÌNH và cấp dưới của mình , ko chấp nhận mọi sai lầm trong việc làm cũng như sản phẩm làm ra , v.v... Do vậy dân Hàn hay dân Nhựt đều coi trọng DANH DỰ , không để bị NHỤC hay bị mọi người KHINH RẺ . Để làm được việc này họ không ngừng CẦU TOÀN nghĩa là không ngừng cải tiến , ko ngừng học hỏi , hôm sau phải HƠN hôm trước . Nếu ko thì ko thể nào chỉ trong 19 năm (1945-64) , từ đống tro tàn , Nhật đã tổ chức Thế Vận Hội hay 38 năm (1950-88) của Hàn quốc . (Lúc đó tôi đã mua 1 sách về TVH này tại một tiệm sách cũ ở Sài Gòn , cứ nghĩ mình đang mơ khi đọc sách này . . . ) .
Ở Nhật hay Hàn , khi tai nạn như cầu sập hay máy bay gặp tai nạn (xảy ra tại San Francisco khi máy bay Asiana lệch đường băng chết 2 ng) thì TT hay thủ tướng lên tiếng xin lỗi trước dân hay bộ trưởng giao thông từ chức . Ở VN có nằm mơ cũng ko thấy ! Một hướng dẫn DL Hàn bị đuổi việc vì trong túi có bao thuốc lá ngoại (do du khách cho) . Cựu TT Hàn đã tự tử vì bị tố cáo tham nhũng , v.v...
Vừa có hai đặc tính này cộng với NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN thì ưu điểm của dân tộc họ nâng thêm một bậc : bộ trưởng N.G. Hàn từ chức vì đối lập tố cáo con gái ông đc việc làm do dựa hơi ông ; ông cho biết con gái phải qua mọi thủ tục xin việc như mọi công dân . Bà Cho , PCT và con gái của CT hảng Korean Air , qua "cơn giận dữ vì hạt macadamia" (nut rage) đã bị công tố viên triệu tập và điều tra trong 10 giờ . Ở nhà nước PHÁP QUYỀN như Hàn mọi việc đều phải xử lý công khai , ko có vùng cấm như VN . . .
Do khắc kỷ nên họ thường xuyên học hỏi , cầu toàn : để trở thành nghệ sĩ K-pop , các nam hay nữ ca sĩ phải thường xuyên luyện tập (các bạn có thể xem các clip về việc họ chấm thi các thí sinh QT đến Seoul) . Các sản phẩm điện tử , xe hơi , tàu biển , v.v... đã ko ngừng đc cải tiến , đã chiếm đc cảm tình của ng tiêu thị QT kể cả khó tánh nhứt .
Phụ nữ Hàn chi tiêu mạnh trong việc cải tiến sắc đẹp của họ như sửa mắt , mũi , v.v...
25/12/2015
Nói thêm : TN 1960 , anh bạn tôi từng đóng quân kế 1 đv lính hậu cần của Đại Hàn ở Phù Cát , Bình Định . Có lần 1 BS Hàn gặp ông ko chào , cấp trên của y đánh y túi bụi , khiến ông phải xin tha cho y. Trong QL VNCH , nếu ko chào cấp trên thì bị phạt khoảng 10 ngày trọng cấm , ghi hồ sơ , chứ ko đánh cấp dưới như vậy .

No comments:

Post a Comment