Friday, August 28, 2015

THIÊN ĐÀNG ĐÃ MẤT , BÀI 3 .
Sau đây là hai bài
về đường xe lửa Tháp Chàm - Đà Lạt, (tôi dịch từ tiếng Pháp theo yêu cầu của 1 bạn trẻ) , và đăng trên blog Nguyễn Thông  . Người Pháp đã bỏ ra mấy chục năm (từ 1908-32) và hàng chục triệu franc để xây đường xe lửa dài 84 km này . Sau 1975 , nó chạy được vài chuyến thì toàn bộ đường rày đã được tháo gở (chỉ trong chưa tới 1 năm  theo lịnh của Đỗ Mười) , "để dùng cho đường xe lửa Bắc-nam !!! " mặc dù có sự kêu gọi của bà CT của TP Đà Lạt cũng như các chuyên gia .
Đầu thập niên 1990 , tôi đi với 1 người Pháp bằng đường bộ từ Đà Lạt xuống Phan Rang . Đường rất xấu , nhiều chỗ tài xế phải xuống xe , lượm các khúc cây bỏ vào các "ổ trâu" để xe có thể chạy , thỉnh thoảng tôi gặp xe "ben" , ngoài ra ko có xe đò hay xe tư nhân . Còn đường xe lửa chỉ còn cái nền đất !
Lúc đó , từ Phan Rang muốn đi ĐL phải tới Dran/Đơn Dương để đi Di Linh và quẹo phải lên ĐL . Từ ĐL xuống Phan Rang cũng theo đường đó .
* Theo báo chí , do có răng cưa để leo núi nên ko thể xử dụng cho đường xe lửa bắc-nam . Chỉ có đầu máy , đã rỉ sét vì mưa nắng , thì bán lại cho Thụy Sĩ và họ đã sửa lại để phục vụ khách du lịch . 

http://www.tranthanhhien.com/2013/10/au-may-xe-lua-uoc-phuc-hoi-sau-khi-bo.html
http://www.tranthanhhien.com/2013/10/tai-0346-ngay-10-thang-6-nam-2013-thua.html








ĐƯA LÊN TÀU CỦA BA-LAN
Và cuối cùng , nó đang phục vụ khách du lịch tại Thụy Sĩ : http://www.youtube.com/watch?v=05dIq5pB7fs
 Hình ảnh trên từ nguồn :
http://hoangkimviet.blogspot.com/2015/05/2015-tuyen-uong-sat-thap-cham-lat-cho.html

No comments:

Post a Comment