Tuesday, August 18, 2015

San Francisco : Công nhân kỷ thuật và dân địa phương sống chung tại khu phúc tạp Mid-Town

. . .
Bốn năm trước đây , các cty kỹ thuật như Twitter đã dọn đến khu Mid-Market của San Francisco , 1 khu gồm TenderloinSouth of Market , hay SoMa . Để khuyến khích , TP đã miễn thuế cho các cty này , nay vẫn còn hiệu lực , trên bảng lương và chứng khoán (stock option) . Kết quả , hàng ngàn CN trẻ , có học và giàu có đã đến đây làm việc và sống , tại một trong những khu nghèo và đông dân nhứt SF .
Nhiều cty khác , cũng như các nhà tư bản , các tiệm maracon cookie và cảnh sát kéo đến đường Market , con đường chánh ở khu này . Nhưng các cư dân lâu năm tại khu này cũng đang biết rằng , sự giàu mới cho 1 số ng ko có nghĩa là sự thịnh vượng - và ngay cả sự có thể sống được (liveability) - có được cho mọi ng . Có chăng là nó đã mở lớn hố ngăn cách giàu nghèo .
Hàng ngàn CN cổ trắng (white-collar) xây dựng tương lai quanh một góc đường nơi bọn mua bán ma túy , sự hôi thúi của đường phú và dân homeless . Bên trên các người ăn-thức-ăn-từ-thùng-rác (people eating from trash cans) chỉ vài tầng là các cafeteria của cty với các món ăn chay tỏa mùi thơm . Số dân homeless gia tăng ko đáng kể , nhưng cơn điên xây dựng đã giảm nhiều những khu đất trống - mà dân homeless từng ở . 

TẠI NHÀ THỜ CÔNG GIÁO BONIFACE , 120 DÂN HOMELESS NGỦ TRÊN GHẾ DÀI (PEW) VÀ DÙNG TOA-LÉT CỦA NHÀ THỜ .
Năm 2000 , theo Ted Egan , kinh tế gia trưởng của SF , thu nhập bình quân 1 hộ tại Tenderloin chỉ 12.163 đô . Một quận gần đó , là trung tâm tài chánh (Financial District) của SF , con số này là 71.985 . Năm 2013 , con số này của Tenderloin là 12.210 , trong khi ở trung tâm tài chánh là 115.233 . Điều chỉnh theo lạm phát thì lợi tức ở Tenderloin giảm khoảng 3/10 trong khi ở trung tâm tài chánh trên tăng 14/100 .
Khi đồng tiền hướng về khu Mid-Market , ko gì cho thấy hố ngăn cách bằng giá chỗ ở : Chung quanh góc đường nơi có tòa nhà của hội United Payaz là tòa nhà tên Sunset với các căn hộ 1 phòng (single-room occupancy residence , hay SRO . Tiền thuê 65 đô/1 đêm , gần gấp 2 lần cách đây 10 năm .
Chỉ cách đó 1 block , tòa nhà mới tân trang Best Western Plus Americania , vừa mới ghi 460 đô/đêm .
Bên kia đường của cty Twitter , khu nhà ở có tên NEMA đã có 96/100 ng thuê . Vài phòng studio của khu nhà này giá hơn 4.000 tháng . Ở khu Tenderloin , kế các phòng loại SRO , một dịch vụ giử chó lấy 90 đô/đêm .
BÊN KIA ĐƯỜNG CỦA TRỤ SỞ CỦA TWITTER LÀ TÒA NHÀ NEMA , HAY NEW MARKET , MÀ NGƯỜI THUÊ ĐÃ CHIẾM 96/100 . VÀI PHÒNG LOẠI STUDIO *  Ở ĐÂY GIÁ HƠN 4.000 ĐÔ THÁNG . (* KHÔNG CÓ VÁCH NGĂN GIỬA PHÒNG KHÁCH , PHÒNG NGỦ VÀ NHÀ BẾP . CHỈ CÓ RESTROOM LÀ RIÊNG - TÀI ) .
MỘT BLOCK TẠI KHU TENDERLOIN NƠI CÓ NHỮNG CĂN HỘ 1 PHÒNG (SRO) . NĂM 2013 , THU NHẬP BÌNH QUÂN CỦA 1 HỘ TẠI TENDERLOIN LÀ 12.210 ĐÔ , TRONG KHI KHU VỰC TÀI CHÍNH LÀ 115.233 .
. . .
"CN của khách sạn , CN bán lẻ , ng dẩn chó - những việc phục vụ ng giàu - cũng bùng nổ , ông Egan nói . "Nếu bạn ko có SRO kiểu Tenderlon , bạn ko biết ở đâu . Chúng tôi cũng có những cặp với 4 con sống trong không gian 9.2 m2 (sic) !"
Dù sống chật nhưng áp lực vẫn ko giảm . Theo thống kê của TP , năm 2000 , tiền thuê trung bình ở Tenderloin là 374 đô . Năm 2013 , 455 . Tiền thuê ở trung tâm tài chánh kế cận tăng 40/100 , thành 2.000 đô .
 . . .
"Quận của tôi là nơi có cư dân nghèo nhứt của ST nhưng là zip code (số hiệu bưu điện) giàu nhứt , " bà Jane Kim , giám sát viên của SF , hiện sống tại SoMa .
. . .
Quận của bà gồm những khu cách nhau 10 phút đi bộ với thu nhập gđ hàng năm từ 22.500 tới 164.000 đô .
. . . Twitter vừa xây 1 nơi mang tên NeigborNest đối diện với tòa nhà với 2.500 NV của họ .
"Chúng tôi quyết định , "là một cty kỷ thuật , có nên xây một trung tâm kỷ thuật cho cư dân địa phương ?" . Có 9 chỗ để các bà mẹ gửi ba-lô , một nhà bếp và một thư viện nhỏ với các sách như "Metaskills : 5 Talents for the Robotic Age."
Thứ sáu rồi , 5 tình nguyện viên giúp 7 em học cách lập trình (coding) . Học 4 giờ trong 2 tuần .
Twitter đã chi 3 triệu cho CT này . Và ngày phục vụ 2 năm một lần của toàn cty , hơn 1.000 NV sống tại SF, hay 38/100 của Twitter đã tham gia các CT cộng đồng .
Dịch từ : http://www.nytimes.com/2015/08/17/technology/blending-tech-workers-and-locals-in-san-franciscos-troubled-mid-market.html?ribbon-ad-idx=2&rref=technology&module=Ribbon&version=origin&region=Header&action=click&contentCollection=Technology&pgtype=article

No comments:

Post a Comment