Sunday, July 19, 2015

Để trở thành người chồng tốt hơn: Hãy nhìn vào tổng thể bức tranh

Khi chúng ta bị mất cân bằng và không thể nhìn toàn cảnh khu rừng bởi vì có quá nhiều cây trên đường đi (Eli Christman/Flickr/CC BY 2.0)
Đôi khi tập trung vào các chi tiết cụ thể là một điều tốt cho một mối quan hệ và thật tuyệt vời khi có được kỹ năng này, nhưng có khi quá tập trung vào chi tiết khiến chúng ta quên đi điểm chính yếu hoặc là làm tăng thêm gánh nặng cho chúng ta. Khi chúng ta bị mất cân bằng và không thể nhìn toàn cảnh khu rừng bởi vì có quá nhiều cây trên đường đi thì đã đến lúc bạn phải nhìn toàn bộ bức tranh từ góc nhìn rộng và xa hơn rồi đó.
Nhiều người đàn ông, trong đó có cả tôi, có thể có xu hướng rất mạnh mẽ là tập trung vào chi tiết và xem xét từng xíu một. Đây là một kỹ năng cực kỳ tốt cho các công việc như xây dựng, sửa chữa, kiểm nghiệm và mày mò khám phá. Kỹ năng này giúp chúng ta tận dụng đầy đủ khả năng tập trung vào mỗi nhân tố hay hệ thống đơn lẻ, và thông thường thì đó chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa những người có thể “tìm ra và giải quyết vấn đề” với những người bị sự việc đó làm cho bối rối.
Giống như nhiều sự việc trong cuộc sống khi mà điểm mạnh ở một lĩnh vực nào đó lại là điểm yếu của lĩnh vực khác, khả năng phóng lớn bức tranh để nhìn vào chi tiết đôi khi khiến chúng ta mắc lỗi.

(glebchik/iStock)
Giống như nhiều sự việc trong cuộc sống khi mà điểm mạnh ở một lĩnh vực nào đó lại là điểm yếu của lĩnh vực khác (glebchik/iStock)

Chúng ta có thể để các chi tiết (hoặc sự chú ý đến chi tiết) lấn át bức tranh toàn cảnh, đặc biệt là trong các tình huống “không rõ ràng” hoặc khó xử, ví dụ như các vấn đề thường gặp trong các mối quan hệ và các khía cạnh sống động khác của cuộc sống.
Lấy ví dụ, chúng ta có thể cực kỳ thất vọng trước hành động nào đó của người bạn đời, hay bởi một thói quen nào khiến ta phải bực bội; nhưng nếu chúng ta phải đi đâu đó một vài ngày thì trước lúc được gặp lại chúng ta nhớ họ nhiều đến nỗi thói quen kia sẽ không còn là điều gì to tát nữa. Cho nên đó thực sự là do chúng ta quá để ý đến thói quen kia của đối tác mới gây ra căng thẳng, chứ không thực sự là do điều nhỏ nhặt kia.
Một cách giúp chúng ta cải thiện cách ứng xử với người vợ và học cách để trở thành người chồng tốt hơn là dành một chút thời gian để tập trung vào bức tranh lớn, toàn cảnh chứ không phải vào từng chi tiết.
Khi chúng ta không quá tập trung vào những điều tiểu tiết và nhìn từ góc nhìn rộng và xa hơn, cân nhắc các chi tiết và mối quan hệ vợ chồng một cách tổng thể thì chúng ta có thể nhận ra rằng chi tiết hay thói quen cụ thể kia thậm chí không còn là vấn đề rắc rối nữa. Có thể là khi nhìn rộng ra một chút chúng ta sẽ phát hiện ra một quy luật nào đó hoặc một nguyên nhân gốc rễ nào đó có ảnh hưởng lên tình huống đang gặp phải, mà nếu quá tập trung vào chi tiết thì chúng ta lại khó nhìn ra được, đôi khi chúng ta còn phát hiện ra một cách hiệu quả hơn để thay đổi tình hình, hơn là cứ cố gắng sửa chữa những chi tiết hay phải tìm cho ra kết quả.
(Như thường lệ, nếu điều này áp dụng cho người vợ hơn là người chồng thì bạn hãy cứ giả định tiêu đề của bài viết là: “ Làm thế nào để trở thành người vợ tốt hơn: Hãy nhìn vào tổng thể bức tranh”)
Bài được đăng lần đầu trên trang NaturalPapa.
*Hình ảnh “đôi mắt” từ nguồn Eli Christman/Flickr/CC BY 2.0
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè

No comments:

Post a Comment