Sunday, April 12, 2015

RÚT LUI KHỎI SEOUL . THEO LIFE  JAN 15 , 1951 .


Chúng tôi tiến về chu vi phòng thủ mới . Năm mới 1951 bắt đầu khi TC lại tấn công . . . Lính LHQ rút từ VT 38 về Seoul . Một số đơn vị tiền đồn của LHQ gồm lính Mỹ , Anh và Nam Hàn bị tràn ngập , và tư lịnh của quân đoàn 8 , tướng 3-sao Matthew Ridgway , đã rút những lực lượng thiếu quân số trầm trọng về phòng tuyến chánh 8 dặm bắc thủ đô . Vào ngày 3/1 , 1 cuộc tấn công mạnh hơn của TC đã đẩy lui sườn phải , vốn được bảo vệ rất yếu của LHQ , vào trung tâm của bán đảo Hàn quốc (xem bản đồ) . Để tránh bị bao vây khi rút , quân LHQ lại xuôi nam lần nữa . Cuộc RL lần này trật tự và tổn thất nhẹ . Trên đường đi có vài dấu hiệu mĩa mai (ironical) đã xảy ra dọc theo đường từ Seoul đi Inchon . Nhưng những dấu hiệu của các chiến lực gia cho thấy : LẦN ĐẦU TIÊN , tập hợp lại và cùng nhau chiến đấu , các lực lượng của LHQ vẫn tạo tổn thất nặng cho quân TC vì đã tham chiến .

"TẠI SAO MỌI NGƯỜI RÚT LUI : À , ĐÂY LÀ NHỮNG LÚC KHÔNG BÌNH THƯỜNG" . Phóng viên báo LIFE Roy Rowan , từng rút lui với lính LHQ từ sông Áp-Lục , là 1 trong những ng cuối cùng rời Seoul . Sau đây là phóng sự :
Trời sắp rạng đông . Phóng viên Dominis và tôi cố gắng chợp mắt (catnap) trong lều hành quân của sân bay TP Seoul . Những lều khác gần đó đã cháy và tạo 1 màn khói làm cho máy bay định đáp xuống ko thấy đèn đỏ và trắng của phi đạo . Tôi nghe tiếng động của họ trên đầu . "Họ phải đáp xuống trước khi phi trường bị chiếm," một TS truyền tin càu nhàu (mutter) trong khi nói chuyện qua tổng đài điện thoại . "Hello , Charlie", anh ta hét lên , " Cả tiếng rồi , tôi ko nghe nhiều đại bác  . Chúng tôi muốn chắc rằng chúng ta ko xuôi nam lần nữa." Anh ta quay lại tôi , "Anh có thích những đêm dài ko ?" . Tôi nói , cho tôi thời gian để nghĩ lại . Tôi đã cố gắng nhớ lại .


TƯỚNG RIDGWAY , TL CỦA QUÂN ĐOÀN 8 NĂM NGÀY TRƯỚC KHI TC TẤN CÔNG , RA LỊNH  LÍNH HÀN QUỐC , NGỪNG RÚT LUI , TRỞ LẠI TUYẾN ĐẦU .






LÍNH MỸ ĐỌC TRANH CHUYỆN VUI (COMIC) TRONG LÚC RÚT QUÂN . LÍNH LÂU NĂM ĐÃ HỌC CÁCH QUÊN CHIẾN TRANH TRONG CHỐC LÁT DÙ LÍNH TC CHỈ CÁCH ĐÓ VÀI DẶM .


DÂN HÀN QUỐC ĐÃ BỎ SEOUL XUÔI NAM TRƯỚC KHI QUÂN ĐỘI DI TẢN


XE LỬA XUÔI NAM TẠI YONGDUNGPO , ĐI NGANG SÔNG HÀN TỪ SEOUL , ĐẦY DÂN THƯỜNG
NGƯỜI KO ĐI XE LỬA THÌ ĐI BỘ DỌC ĐƯỜNG VỚI ĐẦY XE QS .
TRANG BỊ CẦN THIẾT , VĂN PHÒNG PHẨM VÀ DỤNG CỤ ĐIỆN CỦA CP HÀN QUỐC , CHẤT ĐỐNG BÊN LỀ ĐƯỜNG , CHỜ CHỞ RA KHỎI SEOUL TỚI MỘT BẢN DANH Ở PHÍA NAM .

NHỮNG XE QS VÀ DÂN THƯỜNG CUỐI CÙNG ĐI NGANG THÀNH PHỐ SEOUL .
CÔNG BINH CHẶT NƯỚC ĐÁ TRÊN CẦU PHAO TRƯỚC KHI PHÁ HỦY .
LÍNH TC ĐÃ CHIẾM NỮA TP KHI HÌNH NÀY ĐC CHỤP .
XE TẢI QUÂN ĐỘI VƯỢT SÔNG HÀN TỪ SEOUL
TÌM KIẾM VÕ KHÍ , MỘT LÍNH DÙNG MÁY DÒ MÌN ĐỂ KIỂM TRA 1 PHỤ NỮ HÀN 
NHIỀU NGƯỜI DÙNG CẦU NỔI NẰM DƯỚI CẦU XE HƠI , ĐÃ BỊ PHÁ HỦY ; NHỮNG NG KHÁC THÌ DÙNG PHÀ XẬP-XỆ ĐỂ ĐƯA XE VÀ TRÂU BÒ QUA SÔNG .

No comments:

Post a Comment