Saturday, October 4, 2014

Mọi sự so sánh giửa HK và VN đều khập khểnh . Xin lấy vài ví dụ .
1/ Giả dụ số ng xuống đường đòi dân chủ ở VN cũng đông bằng Umbrella Movement (Phong trào Dù) nhưng cách đối phó của CA VN sẽ khác với CS HK . CS HK hành động trong khuôn khổ luật pháp cho phép kể cả việc dùng hơi cay . Vì họ làm trái quy định sẽ bị Tòa Án hay hội Luật gia HK khiển trách hay kiện tụng .
Trong khi đó , CAVN và Tòa án đều do đảng lãnh đạo. Hội Luật gia cũng hửu danh vô thực .
2/ Chưa kể , làm sao CSVN lại chấp nhận 1 sự tập họp hàng trăm ngàn người  liên tiếp 4 ngày liền . Không tin bạn cứ kéo 10 ng ra đường , trương khẩu hiều đòi dân chủ thì biết tay CA liền (chỉ trong tích tắc là họ xuất hiện liền , vì ko chỉ có CA , còn có dân phòng , quân sự phường , v.v...) . Hơn nữa , chiến tuyến giửa 2 phe đối kháng tại HK rất RỎ RỆT , CS Hongkong ăn mặc sắc phục , chẳng thấy ai mặc thường phục (điều thường thấy khi CA trấn áp các cuộc BT tại VN) , ko gài ng hay xâm nhập vào hàng ngũ ng BT vì họ phải tuân thủ các luật lệ rất chặc chẽ v.v... CS HK đã hành xử ko khác CS Mỹ hay CND hay Pháp hay VNCH trước 1975 , dù họ đã bắn hơi cay vào ng BT Hongkong .
3/ Do vậy , viễn cảnh do dân chủ cho VN : chỉ có 1 Thein Sein VN mới tạo dân chủ cho VN . Vấn đề là Thời gian và sự Sắp xếp của Trời Đất .
Đó là chưa kể YẾU TỐ TQ vì TQ không để VN dân chủ hóa trước họ . Myanmar dân chủ hóa dễ dàng vì tuy độc tài nhưng họ ko lệ thuộc vào TQ như VN . (Hôm nào tôi sẽ viết 1 bài về Thein Sein , một tướng lãnh trở thành 1 nhà cải cách dân chủ , đã nhanh chóng đưa Myanmar vào Club các nước dân chủ trên thế giới) .
4/ Và đây là điều QUAN TRỌNG NHỨT : giả dụ nhà cầm quyền HK đáp ứng các yêu sách của phe BT , họ ko chịu thiệt hại nhiều * . Có thể Trưởng Đặc khu bị mất chức cùng CS trưởng . Bộ máy cầm quyền còn lại vẫn giử nguyên . (Vì dân HK ko muốn lật đổ bộ máy cai trị , họ chỉ yêu cầu "được trực tiếp chọn ng cầm đầu bộ máy cầm quyền" ; chỉ có vậy thôi . Họ muốn hưởng như vậy tới năm 2047 khi sát nhập vào TQ) .
Trong khi đó , nếu CQ tại VN thua cuộc trong 1 cuộc BT như vậy , họ sợ nó sẽ tạo phản ứng dây chuyền đưa đến sự MẤT CÒN của chế độ ; do vậy họ sẽ thẳng tay trấn áp .
Người CS Hongkong khi đàn áp ng BT chỉ làm theo lịnh * *, còn ng CA VN khi dẹp BT là bảo vệ nồi cơm và sinh mạng chính trị của MÌNH vì CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH !
* Theo tin trên SCMP thì Bắc Kinh đã ra lịnh chính quyền HK ko được nặng tay với phe BT vì việc trấn áp nặng tay như vậy ko có lợi cho TQ .
** Hết giờ làm việc về với gđ , ng CS HK có thể biết rằng có em cháu hay cả chính con của họ tham gia BT để bảo vệ cho quyền (bỏ phiếu) của họ . Đây là điều ko thể xảy ra ở VN .

No comments:

Post a Comment