Thursday, September 11, 2014

LIFE , JAN 22 , 1951 .

 


CHÚ THÍCH : TRỪ 2 HÌNH DƯỚI ĐÂY CÓ TÍNH MINH HỌA , CÁC HÌNH CÒN LẠI TRONG BÀI NÀY ĐỀU LẤY TỪ BÀI GỐC ĐĂNG TRÊN TUẦN BÁO LIFE JAN 22 1951 .
ĐẠI BÁC 105 LY DO TC VIỆN TRỢ CHO VIỆT MINH CỘNG SẢN DIỂN HÀNH TRONG NGÀY GIẢI PHÓNG HÀ NỘI NĂM 1954 . HÌNH DƯỚI , CHỤP TẠI RẠP HÁT CIROS  NĂM 1954 VỚI HÌNH MAO CAO HƠN HCM VÀ MALENKOV - BÍ THƯ THỨ 1 ĐCSLX . 



Dịch từ : LIFE Jan 22 , 1951 .
"TUẦN qua , tin tức từ Cao ly , từ Âu châu , và ngay từ Washington đã đi từ không chắc chắn tới tàn nhẩn (grim) . Nhưng từ 1 vũ đài (arena) , có lẽ đã được chọn sẵn bởi điện Kremlin cho cuộc tấn công mới của họ , lại có tin vui (brighter) hơn . Tại Đông dương , nơi nước Pháp đã dùng 1/2 quân đội của họ trong 1 cố gắng , cho đến nay còn xốc xếch và ko hiệu quả , nhằm ngăn chặn bước tiến của lực lượng của lãnh tụ CS Hồ chí Minh , một cây chổi (broom) mới đột nhiên bắt đầu quét . Một ông tướng 5-sao năng nổ người Pháp có tên Jean de Lattre de Tassigni , 1 ng hoàn toàn xa lạ với Đông dương , được chọn làm tổng TL của Pháp sau một loạt những ng thiếu khả năng . Khi nắm quyền vào giửa tháng 12 , Jean de Lattre đã hành động như 1 người lạ - ko cần biết khó khăn QS thảm hại đang đối diện ông . Nhiều thập niên của chính quyền cấp tỉnh của Pháp , sự phóng đại và (sau đó là) tan vỡ của các lời hứa đã khiến người dân Đông Dương dốt nát (illiterate)  và nghèo khổ đi đến tình trạng buộc (thraldom) phải thất vọng . Thất bại trong những tháng gần đây trước những đoàn quân CS , được TQ hổ trợ , của HCM đã làm cho Hồ có vẽ tốt đối 1 dân tộc tuy ko ưa thích (relish) CS nhưng cũng ghét chủ nghĩa thực dân Pháp . Dọc theo bán đảo hình quả thận dài 1.000 dặm loan truyền tin đồn : Hồ đã dự định chiếm Hà nội vào Năm Mới âm lịch , rơi vào tháng 2 . Từ đó , Hồ sẽ tiến vửng chắc xuống Nam Kỳ (Cochin China) , xem bản đồ , và CS sẽ lập 1 bàn đạp để từ đó tấn công Thái lan , hay tiến về Singapore và ngay cả tới Manila .
Rồi De Lattre đã tới , đã đưa những đại đội lính viễn chinh (legionnaire) Pháp đang ở không (idle) ở phía nam tới chiến trường phía bắc , đã nhận thêm người và trang bị , đã phản công và nói chung đã bắt đầu hành động như 1 người thích chiến đấu . Những chiến thuật này ko những đã lấy lại lãnh thổ và các đồn bót - đã bị mất trong khu vực sống còn phía bắc chung quanh Hà Nội mà còn truyền đạt/phổ biến những tin tưởng tràn trề (brimming) của De Lattre đến với dân Đông Dương . Nhưng quân CS vẫn tiếp tục tiến . Nếu cần , "chí nguyện quân" từ TQ sẽ tiến vào VN để giúp Hồ . Người và dân Đông Dương ko thể ngăn chặn những viện quân như vậy nếu chúng đến với số đông , nhưng nay đã có chỉ dấu rằng De Lattre có thể làm thời biểu nhuộm đỏ Á Châu của CS thay đổi mà ko báo trước .
. . . CS phần lớn chiến đấu ở khu vực trồng lúa . LL chính quy của CS khoảng 100.000 ở vùng châu thổ phía bắc trong khi các hoạt động ở phía nam thực hiện bởi du kích . Thông thường mà nói , ban ngày người  Pháp kiểm soát đất nước , từ những đồn bót kiểu Beau-Geste * nằm rải rác trên vùng đất hiểm trở . Nhưng ban đêm lính CS tấn công các toán tuần tiểu , thường xuyên tấn công gây nhiều chết chóc cho các đồn bót hẻo lánh hay bắt các tiểu nông nộp thuế - mà họ chiếm phần lớn dân số 25 triệu của Đông Dương" . (Hết) .
* Dựa theo phim Beau Geste nói về lính lê dương Pháp thực hiện năm 1939 do Gary Cooper thủ vai . 
http://en.wikipedia.org/wiki/Beau_Geste_%281939_film%29

























No comments:

Post a Comment