Thursday, August 14, 2014

Tỉ phú địa ốc ZHANG XIN hay câu chuyện về tay trắng làm nên sự nghiệp .

- Kiếp trước bà đã học nhiều và giúp đở nhiều ng ; kiếp này bà đã có học vị cao , chổ làm tốt và được những ng - mà bà đã giúp trong kiếp trước - nay trả ơn bằng cách giúp đở , yêu thương bà . 
- Từ đó , có thể suy luận : Nếu bạn gặp ng hay gây khó khăn , làm khổ , hay thù ghét bạn , thì phải hiểu rằng chính họ từng là kẻ thù của bạn trong kiếp trước . 
- Khi TỚI THỜI , ngồi ở nhà cũng có ng đến đưa tiền cho mượn hay nhờ bạn làm việc này việc kia tới tấp . Khi HẾT THỜI  , chạy khắp nơi "như con chó đói" , cũng ko ai giao việc . Tôi đã trải qua 2 tình trạng này . 
- Cuộc đời ba nổi bảy chìm : ng còn phước chìm xong còn nổi , kẻ hết phước  thì chìm luôn . 


Bà ta ra đời tại Bắc kinh năm 1965 . Năm kế , Mao phát động CM  Văn hóa , hàng triệu ng , gồm trí thức và ng bất đồng (dissident) trong đảng , bị thanh trừng (purge) hay bị cưởng bách đi về vùng quê xa vắng . Trẻ em đc cổ vũ (encourage)  tố cha mẹ và thày là phản CM . Trở lại BK vào lúc 7 t (1972) , Zhang nhớ lại phải ngủ trên bàn làm việc , dùng sách làm gối . Lúc 14 t (1979) , cô ta đi Hongkong với mẹ , và trong 5 năm , cô đã làm  1 nhà máy ban ngày , đi học ban đêm .
"Tôi đã là 1 đứa trẻ khổ sở , " bà  ta nói . Với áo jacket bằng da thuộc (cropped leather) sang trọng và nụ cười dễ lan truyền (infectious) , ng đồng sáng lập của đế chế địa ốc Soho China trị giá 4,6 TỈ ĐÔ ngày nay là 1 kết hợp kỳ cục (odd) của tính toán có cân nhắc (measured) và tính thanh thoát/ko gò bó ấm áp (warm spontaneity) . "Mẹ tôi vất vã/gian khổ chở tôi đến trường . Thế hệ đó đã ko biết làm sao bày tỏ tình thương" .

"Nhưng đó ko chỉ riêng tôi . Tất cã TQ lúc đó là như vậy , tôi ko nghĩ ai đc hạnh phúc . Nếu bạn xem các ảnh vào thời đó , ko ai mĩm cười ." Bà nhắc tới họa sỉ đương đại Zhang Xiaogang , đã vẽ những bộ mặt "lạnh lẽo/chán nản (cold)  , ko cảm xúc" . "Rất đúng với gì mà tôi đã trải qua" .  
Lúc 20 t , ko còn gì để mất (desperate to escape) , Zhang đã đi sang Anh (1) mang theo ko ngoài (with barely more than) 1 tự điển , 1 chảo (wok) , và 1 con dao . "Ngay giây phút ĐẦU TIÊN tới Anh mọi thứ đã thay đổi ' , bà nói .
Lúc ở TQ , ko ai nghĩ rằng 1 ng như tôi có thể vào ĐH . Nhưng ở Anh , ai là ng ko muốn vào ĐH ? Nếu bạn ko có tiền , bạn có thể xin trợ cấp (grant) .
Thế là bắt đầu cuộc tình của Zhang với phương tây . Tại đh Sussex , "Tôi đọc rất nhiều về sử , triết - Tôi yêu kịch nghệ . Tôi đã du lịch và chìm đắm (immerse) trong văn hóa phương Tây của Thời đại Soi sáng (Enlightenment) . Năm 1992 , 1 năm sau khi t.nghiệp tại Cambridge với M.A. về kinh tế  , bà làm cho Goldman Sachs tại Wall Street ở NY .
Nhưng Zhang ao ước/mong mõi (yearn) trở lại TQ . Năm 1994 , tại BK , bà đã gặp Pan Shiyi , 1 đại gia mới phất (budding tycoon) về địa ốc - từng xuất thân từ địa vị nghèo hèn , ng đã từng TRÚNG LỚN (score big) nhờ suy đoán về bong bóng địa ốc ban đầu của TQ . 4 ngày sau , Pan đề nghị cưới (Zhang) . Năm kế , cả 2 thành lập 1 cty sau này là Soho China . (còn tiếp) . 


(1) : Để dành tiền du học , bà làm 5 năm trong 1 xí nghiệp nhỏ làm quần áo và đồ đ.tử . Bà mô tả , "điều kiện làm việc cũng như ở Hoa lục ngày nay" .
 Lúc 19 t , bà để dành đủ tiền để mua vé máy bay tới London cũng như lo cho mình - để học tiếng Anh tại trường dạy về văn phòng . Sau đó bà học KT tại ĐH Sussex . (theo wiki) .
 

Bà ZHANG XIN ngồi bên phải



No comments:

Post a Comment