Thursday, August 14, 2014

Peggy Yu Yu : đồng sáng lập của Dangdang , cty bán lẻ trên mạng của TQ .
Những giá trị cũng là quan trọng nhứt trong đầu của Peggy Yu Yu , mà con trai bà , Xander , ko dùng đủa và ăn sáng ở McDonald mỗi sáng . Lúc 14 t , nó làm 1 phim hài , mà diễn viên chỉ đứng (stand-up comedy) và làm chủ 1 tiệm nhỏ của riêng nó . Bà Yu , 46 t , CEO của đế chế bán lẻ trên mạng Dangdang , với tài sản ròng của cá nhân khoảng 330 triệu đô đã nói với tôi hầu như ko che dấu (barely concealed) bên tách trà trong vp toàn kiếng của bà tại BK . "Nó có đầu óc k.doanh , rất độc lập , nó và tôi truyền cảm hứng cho nhau" .
Tuổi thơ của Yu thì dữ dội hơn Xander . Dù cho bà luôn nhứt lớp , "nhứt hay nhì khối lớp của 240 hs . . . Tôi ko bao giờ vừa lòng cha mẹ . Nếu tôi ko đũ 100 trong môn nào , tôi sẽ khóc" . Bị bách hại (persecute) trong CM văn hóa , họ đã làm điều ấy với bà : "Khi tôi làm điều sai , họ bắt tôi viết bản tự kiểm và dán lên tường" . . .
Bà đã trở về TQ sau thời gian ở Tây phương . Lúc đầu , Yu đã tiếp xúc với "Tây" khi là sv tại BK , khi bà dạy kèm cho ng Mỹ . "Họ là 1 nhóm hạnh phúc , " bà nhớ lại , "điều đó làm tôi muốn gần họ hơn." Năm 1987 , bà có cơ hội đi thăm nước Mỹ . ' Lúc nào có t.gian , tôi gọi phone từ sảnh của KS để xem có ĐH nào muốn phỏng vấn tôi . . . Tôi cần nhảy từ TQ tới Mỹ ; tôi ko biết nơi đó là gì . Yu bắt đầu ở đh Oregon và sau đó lấy MBA , (cao học về quản trị kinh doanh) tại trường kinh doanh Stern của đh New York .
Tại Mỹ , bà đã mê say với chủ nghĩa tiêu thụ phương tây . "Nếu tôi muốn mua giày hay q.áo hay t.phẩm , tôi có nhiều c.lựa ." Tại TQ , "ko có chọn lựa , đi mua sắm là tẻ nhạt" . Vào 1995 , trong khi làm tại Wall Street , bà nghe rằng Amazon sẽ bán hàng trên mạng . Bị hấp dẫn (intrigue) , bà mua vài món - và mê luôn . Năm kế , bà gặp ng chồng t.lai , nhà xuất bản và doanh nhanh Li Guoqing đầy tham vọng  . Họ cùng lập Dangdang vào 1999 tại BK . Như Amazon , lúc đầu Dangdang chỉ bán sách nhưng từ từ phát triển . "Tôi ko đặt ra (set out) là mình phải giàu , tôi chỉ muốn lập lại (dupplicate) kinh nghiệm mua bán hạnh phúc của tôi với ng khác tại TQ" .
Dù cho tình cảm với nước Mỹ , bà nhấn mạnh rằng ng phụ nữ làm việc tại TQ có lợi thế hơn đồng nghiệp Mỹ . "TQ có hạ tầng cơ sở xã hội mà Mỹ ko có , như ng giúp việc rẻ và truyền thống ông bà trông cháu ."

Dịch từ : NEWSWEEK Mar 12 , 2012 . 
Peggy Yu Yu đã yêu chủ nghĩa tiêu thị phương Tây và muốn lập lại (dupplicate) kinh nghiệm mua bán hạnh phúc của bà với ng khác tại TQ . 

No comments:

Post a Comment