Thursday, August 21, 2014


HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRẺ MỸ .
Hồi dạy học , tôi đã dự nhiều lần dự các buổi họp phụ huynh-thày giáo * (do phụ huynh nhờ đi vì họ ko nói đc tiếng Anh) . Có lần , cô giáo Mỹ trắng dạy lớp 1 nhân xét về đứa HT gái của tôi , "sao nó toàn mặc quần áo cũ đi học , trong gđ có gặp khó khăn gì ko" ?
Những em nghèo - phần lớn mới đến Mỹ - sẽ được nhà trường tìm cách giúp đở như cho đồ chơi , quần áo , thực phẩm , v.v... chở đến tận nhà .
Thế mới biết , do cơ chế chính trị của Mỹ , gia đình và nhà trường đều quan tâm lẫn nhau ***, rất gần gũi để giúp đở nhau . Ng người dạy mẫu giáo , đều đc chọn lựa rất kỷ ; ngoài trình độ , họ còn đc xét duyệt để xem trong quá khứ có bạo hành (hay xâm phạm tình dục trẻ em ko) . Tóm lại , phải là thành phần ưu tú mới đc dạy các lớp mầm non này . Vì những gì tác động ở tuổi này sẽ ĐỊNH HÌNH CÁ TÍNH của chúng .
Theo thứ tự : cô giáo kể chuyện , CS có lẽ giảng về luật đi đường , ngoài sân chơi , giờ ăn ,v.v...
* PTA = parents-teachers association .
NHẬN XÉT : Với nền GD như vậy đã sản sinh ra Bill Gates , Steve Jobs và đặc biệt là Mark Zuckerberg , ông tổ của FB - mà chúng ta đang dùng nó để tranh đấu cho dân chủ tại VN . (Khi bạn dùng máy tính , gần như bạn đều dùng HĐH Windows của Bill Gates ; cũng có 1 số rất ít bạn dùng HĐH Mac của Steve Jobs khi xài Apple ) .
Trời sanh Marx , Lenin , v.v... sao lại sinh thêm Bill Gates . . . Mark Zuckerberg để làm điên đầu ĐCSVN ! .
*** Do cơ chế , mọi ng đều quan tâm , đến độ có thể gọi là giám sát lẫn nhau ; trong mục đích cùng nhau tiến bộ , chứ ko phải HẠI NHAU . Có lần tôi đến BV theo hẹn . Ngồi hoài ko thấy kêu tên hay BS ra gặp mình . Hóa ra tôi chưa ghi tên vào sổ . Nhân viên tại phòng Nhận bịnh/Admitting Room , sẽ dựa vào sổ để gọi BS ra MỜI mình vào khám bịnh . Như vậy , việc mình gặp BS cũng đc giám sát bởi thư ký ở phòng này (BS đc chấm công bởi thư ký phòng nhận bịnh) .
Vì như đã nói , trong 1 NNPQ , mọi ng đều bình đẳng trước pháp luật và làm việc theo sự phân công của xã hội .
Một ông TĐT Mỹ , cấp bực trung tá , khi đi hành quân ở VN , vẫn tự mang ba-lô , xài súng M-16 như BS . Khi đc phái tới VN , gia tài ông chỉ vọn vẹn 1 túi quân trang (sac marin/duffle bag) ko hơn ko kém . Do vậy mới có chuyện phi công McCain , dù là con trai của TL Hạm đội 7 , vẫn bay vào vùng lữa đạn để suýt chết .
Đối với VN ta , chuyện này rất lạ vì "một ng làm quan , cã họ đc nhờ" !
(7 photos)

No comments:

Post a Comment