Sunday, August 24, 2014

BK và Manila : tranh chấp biển đảo leo thang .

Tờ Philippine Star đăng tin 1 va chạm ngày 1/8 khi 1 tàu đánh cá Phi chở viên chức và PV tới đảo Thitu (tên Phi là Pag asa) đã bị quấy rối (harass) và bị đuổi bởi 1 tàu tuần TQ . Tàu bị đuổi tới Rạn Second Thomas (tiếng Việt : Bải Cỏ Mây) , đang đc chiếm giử bởi Phi , và cuối cùng phải trở về hải phận quốc tế . (Đảo Thitu * trước 1971-72 thuộc tỉnh Bà Rịa Việt nam Cộng hòa , dù ko có dân . Sau đó Phi đưa quân tới chiếm đảo) .
TT Phi , Benigno Aquino III , ngày 21/8 nói hai tàu thám hiểm hải dương của TQ được phát hiện (spot) tại 1 khu vực thuộc đặc quyền KT của Phi với nhiều khí đốt và dầu , trong khi QĐ Phi loan tin 2 tàu TQ chung quanh Reed Bank .
Ông Aquino ko nói rỏ nơi mà 2 tàu TQ đc tìm thấy - đc đoán chừng cùng 1 chổ - nhưng ông đã lên án BK đã bày tỏ 1 cách tiếp cận 2 mặt đối với các thương thảo về tranh chấp biển Đông , đôi khi thân thiện và đôi khi đe dọa .
TQ đang bành trướng khu vực tuần tra (patrol) của họ và đang cắm MỐC đánh dấu (set identifying marker) tại Reed Band , theo 1 viên chức Phi . Ông này nói , Phi sẽ sẽ ĐẬP BỎ mọi mốc mà họ thấy .
Zhuang Guoto , GĐ Trung tâm nghiên cứu ĐNA của ĐH Xiamen nói , tàu TQ đã thám hiểm , tuần tra và đánh cá quanh Reed Bank gần 2 thập niên và nhận định của Aquino ko phải là mới .
TQ đòi phần lớn biển Đông trong đường 9 đoạn đầy tranh cải . ĐL cũng đòi như vậy . Những nước có yêu cầu như vậy đối với khu vực giàu tài nguyên này gồm Phi , VN , Malaysia và Brunei ./. 
Dịch từ : Wantchinatimes .
* (From 1930 to 1933, French colonial government in French Indochina sent naval troops to Spratlys, including Thitu Island. On 21 December 1933, Gouverneur M. J. Krautheimer in Cochinchina (now Vietnam) decided to annex the Spratlys to Bà Rịa Province.[3])

ĐẢO THITU HAY PAG ASA , DO PHI CHIẾM GIỬ , CÓ SÂN BAY C-130 .
HÌNH TRÊN VÀ DƯỚI : TẦU PHI ĐANG CHIẾM GIỬ RẠN SECOND THOMAS/BẢI CỎ MÂY .

ĐƯỜNG MÀU XANH LÀ ĐÒI HỎI CỦA PHI GỒM CÁC ĐẢO PAG ASA , SUBI REEF, LAWAK , AYUNGIN (BẢI CỎ MÂY) VÀ ĐẢO VÀNH KHĂN (MISCHIEF REEF , BỊ TQ CHIẾM NĂM 1994) VÀ MỘT PHẦN TRƯỜNG SA (SPRATY) .



No comments:

Post a Comment