Sunday, August 17, 2014


THIẾU HUYẾT CẦU LƯỞI LIỀM : BỊNH THAM QUYỀN CỐ VỊ TẠI VN VẪN KHÓ TRỊ HƠN BỊNH NÀY .

Gợi ý với cháu David : Cháu thiếu hồng cầu hình LƯỞI LIỀM , chỉ cần qua VN , xin vào đảng CS sẽ hết bịnh vì hồng cầu loại này ở các ĐV lại nhiều hơn bình thường .

1/ David Dalmat , 11 t , chờ tại 1 bv ở Paris để được ghép tủy xương (bone marrow) hầu trị bịnh thiếu hồng cầu hình lưởi liềm (sickle-cell anemia) . Được dùng nhiều t.niên , những cấy ghép này là 1 ví dụ của liệu pháp tế bào gốc 'trưởng thành' trong đó TBG trong tủy xương đc hiến tặng sẽ tái tạo máu và hệ miễn dịch cho BN . Để ngăn chận (thwart) bịnh này - và đẩy lui (fend off) nguy cơ từ chối của cơ thể - tủy xương của chính David sẽ bị quét sạch với xạ và hóa trị . Cho tới khi tủy xương đc tái tạo , nó là 1 "đứa trẻ trong bong bóng" , cách ly với thế giới đầy vi trùng chung quanh .


2/ Tốt hơn là tủy xương/bone marrow , HÌNH 3 .
Máu từ cuống nhau (umbilical cord blood) của em gái Eusnel đã cứu Neel Padonou khỏi sự tàn phá của bịnh thiếu hồng cầu hình lưởi liềm . Dễ chấp nhận (tolerate) hơn và ít nguy cơ cho ng hiến và tặng hơn tủy xương , máu cuống nhau là 1 trong phương pháp (line) đang phát triển của cái-gọi-là những liệu pháp tbg trưởng thành đang đc dùng lâm sàng . Nhưng tbg từ phôi thai (embryonic) cũng ko đứng sau : các kh gia hy vọng sẽ thử nghiệm chúng trên ng lần đầu sớm nhứt năm tới .





No comments:

Post a Comment