Thursday, July 24, 2014

Để có hộ khẩu ĐẦY QUYỀN NĂNG tại thành phố , cha/mẹ phải kết hôn giả với con .

(Chỉ xảy ra tại TQ , nơi mà VN đang gửi CB cao cấp đến học tập kinh nghiêm !!!
Cho thấy thủ tục về h
ành chánh , đặc biệt về hộ tịch của TQ có nhiều thiếu sót hay BẤT CẬP (đây một từ của TQ nhưng rất nhiều ng VN thích dùng .- Tài) . 


Thúc đẩy bởi lợi ích tài chánh và sổ đăng ký hộ khẩu (hukou) đầy quyền năng , 1 phụ nữ 46 t đã cưới con trai 24 t của mình tại Nam Kinh , trong khi chồng cũ của bà cưới mẹ vợ của con trai của ông , tờ  Nam Kinh Nhật Báo của địa phương đăng tin .
Sự kiện này ko phải là đầu tiên tại TQ . Hồi tháng Hai , 1 ng cha và con gái đã cưới tại Thành Đô và đã gây ra phản đối (uproar) rộng lớn . Cô con gái đã liều lĩnh (desperate) để giúp cha có hộ khẩu tại Thành Đô - điều này sẽ cung cấp cho ông tiếp cận với dịch vụ công cộng như chăm sóc sức khỏe - nhưng cha cô ko đũ điều kiện là ng già . Cuộc hôn nhân này sau đó vô giá trị bởi tòa án .
Động lực đằng sau mẹ con TP Nam Ninh thì phức tạp hơn . Hộ khẩu của ng con thì ở 1 khu sẽ bị trưng dụng (levy) để xây lại . Nếu họ có hộ khẩu ở cùng địa chỉ , gđ này sẽ có thể được bồi thường nhiều hơn từ chính quyền .
Luật hôn nhân của TQ nói rỏ rằng không hôn nhân nào hợp pháp nếu ng đàn ông và đàn bà có huyết thống trực hệ (lineal relatives by blood) , hay liên hệ huyết thống tới ba đời (collerateral relatives by blood up to the 3rd degree of kinship) . Do vậy 2 hôn nhân trên đây đều bất hợp pháp .
Hệ thống đăng ký hộ khẩu ko nối kết với hệ thống của CS , do vậy hôn nhân giả rất dễ . Theo các nhà phân tích , với những biện pháp của CP như trưng dụng (đất đai) và hạn chế nhà được mua , số hôn nhân và ly dị giả sẽ tăng và tạo ra (usher) những vấn đề xã hội .
Nhận xét : Chẳng lẽ lúc họ đăng ký kết hôn , nhân viên hộ tịch lại ko biết họ có huyết thống trực hệ ? Như vậy lối làm việc của các nhân viên này rất tắc trách hay họ biết nhưng đã bị mua chuộc hay hối lộ ?
Dịch từ Wantchinatimes . 

No comments:

Post a Comment