Sunday, July 27, 2014


KHÔNG ẢNH VÀ CHỮA CHÁY TRONG CHIẾN TRANH VN .

Nguồn : LIFE Sep 9 1966 .


Cuộc chiến trên không được chắt lọc (distill) trong phòng radar này tại căn cứ TSN . Các chuyên viên KQ Mỹ , làm việc trong ánh sáng của thiết bị điện tử , điều khiển máy bay tới mục tiêu , được biểu thị trên bản đồ hành quân trong suốt .
Thời tiết là nổi nhức đầu liên tục - một khu vực mục tiêu có thể trong suốt hay tối đen (socket) - chỉ trong giây phút , và phương án thay thế phải sẳn sàng . TSN bây giờ điều khiển 1.500 cất cánh và hạ cánh mỗi ngày - 100 lần hơn sân bay O'Hare ở Chicago .
Các chuyên viên KQ (mang nón và găng tay để tránh gàu hay móng tay làm trầy/smudge không ảnh ) đang  nhìn sát (pore over) kết quả không ảnh từ 1 chuyến bay thám thính ban đêm . Cầu bắt qua 1 con sông bị đánh sập , nhưng vận chuyễn của đối phương tiếp tục . Dương bản phim (film expose) cho thấy các điểm ngụy trang từ đó xe tải di chuyển qua sông vào ban đêm .
Tính đa năng gần như ko hạn chế của trực thăng tại VN ko ngừng phát triển . Trong hình , một TT loại HH-43 được dùng trong 1 cuộc thực tập (drill) cứu hỏa tại CC Biên Hòa , nhằm cứu 1 phi công trong 1 máy bay đang cháy .

Khi liều lĩnh (venture) rất gần 1 đám cháy ác liệt (rage) đến nỗi ngọn lửa chiếu sáng (illuminate) cánh quạt , TT này hạ thiết bị chửa cháy bằng bọt , theo sau bởi 2 lính cứu hỏa KQ . Kế đó , trong khi nó lơ lững (hover) ngay bên trên đám cháy và ngay sau lưng 2 ng lính này , một dòng không khí rất mạnh đẩy xuống (downdraft) tạo nên lối đi cho họ tiếp cận trực tiếp với máy bay cháy .
Chờ đợi trong lo âu , 1 trực thăng cấp cứu loại HH-43 Huskie đang bay vòng quanh CCKQ Đà nẳng tại Nam VN  , sẳn sàng cấp cứu cho chiến đấu cơ trở về sau 1 phi vụ .
2 rotor quay ngược chiều (counter-rotating) khiến chiếc TT đặc biệt ổn định , bay với tốc độ 110 dặm/h ở cao độ tới 25.000 bộ Anh . Hình trên và dưới từ NGS Sep 1965 .


Ảnh dưới : Phi công của Phi đoàn 12 Chiến thuật , nghỉ ngơi bên cạnh dây phơi sau chỗ đóng quân (billet) tại phi trường Cam Ranh , đang trải qua ngày chủ nhật bằng uống bia và ăn thịt nướng (steak)  (vì đầu bếp nghỉ tối thứ bảy) .






No comments:

Post a Comment