Friday, July 18, 2014

CẬN CẢNH BRISTOL UNIVERSITY Ở CALIFORNIA VỚI HỌC BỔNG LỬA VIỆT

Bài đọc liên quan:
Hôm nay, một người bạn từ Nam California đã đến tận cái căn hộ trong tòa nhà 2390 E Orangewood Ave, Anaheim, CA 92806 trong một tập hợp được được đặt tên là: Anaheim Corporate Office Plaza - ACOP. Tại đây ở tầng 4 của tòa nhà ACOP này Bristol University ở California - BU - thuê được 8 phòng nhỏ dùng làm phòng học, và 3 phòng vừa dùng để làm 1 phòng tiếp nhận, và 2 phòng họp, hội thảo.
Tiếp xúc với người tiếp nhận tên Huy, bạn tôi, hỏi xin application form, và hỏi thêm tình hình nhập học, giá trị bằng cấp của Bristol University, anh ấy cho biết như sau:
Bristol University ở California là một trường dạy nghề. Ở đây dạy cho dân trong vùng những nghề để ra đi làm, giấy chứng nhận nghề của BU không có giá trị để làm hồ sơ chuyển tiếp lên đại học ở hệ thống đại học UC - University of California. BU cũng giống như các trường dạy nghề ở các quận, huyện của Sài Gòn hiện nay. Nhưng gần đây nhờ vào liên kết với nhóm Học bổng Lửa Việt, nên họ liên kết với Southern California Univesity để dạy thêm tấm bằng MBA online. 
Dù học online, không cần phải bay qua tận đến California Hoa Kỳ để học, nhưng trong gói học bổng Lửa Việt có cam kết, mỗi tuần học viên sẽ được học offline với các giáo sư của trường, tại 1 hay nhiều các phòng trong 8 phòng học và 2 phòng họp mà BU đã thuê của ACOP. Nên bắt buộc các học viên đã nhận được học bổng phải bay sang thành phố Anaheim để thuê phòng ở tại chỗ có đầy đủ tiện nghi internet và nơi ăn, ngủ để học online, và tiện việc offline mỗi tuần 1 lần để được trả lời những thắc mắc của các học viên chay, mà không cần thực tập tại bất kỳ một công ty hay tổ chức nào ở Hoa Kỳ.
Dù học bổng đã được toàn phần hay một phần của nhóm Lửa Việt, nhưng học viên phải tốn 600 đô la Mỹ để được học và hoàn tất một học phần - credit - của chương trình MBA online này, mà chương trình thì cần tới 20 học phần, vị chi tốn ít nhất 12.000  đô la Mỹ cho cả chương trình, chưa nói ăn ở phòng thuê. Vị chi, mỗi học viên phải tốn tiền thuê nhà ở có trả tiền điện nước, và internet và học 1 năm không dưới 20.000 đô la Mỹ. Nên các học viên thừa thì giờ, lại thiếu tiền, phải đi làm thêm ở các quán phở, tiệm cà phê hoặc xin 1 chân cắt cỏ, xén hàng rào cho khu nhà giàu để kiếm thêm tiền sống và trả học phí. Cuối cùng, hiện nay họ đã bỏ học, và đang chờ người nhà gửi tiền sang để mua vé máy bay trở lại Việt Nam.
Như vậy, đúng như những gì tôi đã viết trong bài: Học bổng Lửa Việt - Vietflame - hay Lừa Việt? Bristol University ở California là một trường mà khuôn viên - campus - là những phòng căn hộ được thuê lại của một khu nhà để làm việc. Họ rất rõ ràng ngay cả trên địa chỉ website. Nhưng vì các bạn trẻ Việt Nam, vì một hay nhiều lý do nào đó, mà không chịu tìm hiểu, hoặc vì không có động não - brainstorm - tự duy độc lập để tìm thông tin, nên đã tin vào nhóm học bổng Lửa Việt và dấn thân vào con đường học hành không đúng. Lỗi lầm ở đây là của các bạn, và thứ đến là của những người tạo ra cái gọi là: Học bổng Lửa Việt, chứ lỗi không phải từ Bristol University ở California.
Nước Mỹ không phải là thiên đường, cũng không phải là địa ngục. Nước Mỹ là một chiến trường đầy cơ hội. Nước Mỹ là cái sọt rác của tinh hoa thế giới đã bị vứt bỏ ở thế giới còn lại tụ về đây. Nên nước Mỹ có một nền luật pháp rất phức tạp chồng chéo lên nhau. Ai ở nước Mỹ cũng sống và tuân theo luật pháp nghiêm chỉnh, nếu muốn tồn tại, và sống lương thiện. Bristol University cũng không ngoại lệ. Họ đăng ký với CHEA, và làm đúng cái họ đưa ra, và liên kết với đối tác trong luật cho phép, nhưng vấn đề còn lại là đối tác của họ như thế nào, thì người được đối tác dẫn dắt phải tự tìm hiểu. 
Không ai cho không cho bất kỳ ai cái gì ở cuộc đời này, không chỉ ở nước Mỹ, mà ngay cả ở nước Việt. Tất cả tư tưởng há miệng chờ sung đều sẽ gặt hái hậu quả xấu, thì đây là hậu quả mà một số bạn trẻ chạy theo học bổng Lửa Việt đã phải nhận lấy. Không có cái học bổng nào để đến ăn, ở, học tại Hoa Kỳ mà xét tuyển và phỏng vấn chỉ bằng mẫu đơn hoàn toàn bằng tiếng Việt 100% như cái học bổng Lửa Việt này, với phí nộp đơn là 200 đô la Mỹ tương đương với 3 triệu Việt Nam đồng.
Càng đau lòng khi học bổng Lửa Việt sau khi liên kết với Đại Học Công Nghệ TP Hồ Chí Minh tuyển sinh rầm rộ, có cả báo Dân Trí đưa tin rồi, nhưng đến giờ này nó đã bị Đại học Công nghiệp TPHCM rút tên, người đẻ ra nó vuốt đôi từ chối trách nhiệm như thế này ở trong bài viết: Học Bổng LỬA VIỆT – Du Học Tại Hoa Kỳ 2014:
Ngoc Thanh
Chào bác Alan;
Cháu quan tâm chương trình này học tại Hutech Việt Nam, nhưng đến nay Hutech đã rút hết thông tin về trường ra khỏi webside (Hutech), vậy có thay đổi cơ sở khác tại Việt Nam không?
Mong tin Bác
Reply
Alan Phan
27/05/2014 at 10:08 am
bác đang ở Mỹ. Không liên hệ gì đến chương trình Hutech hay các chương trình liên kết khác, nên mù tịt…

No comments:

Post a Comment