Sunday, December 15, 2013

Miến  Điện năm 1995 .
Nguồn : Nat'l Geographic July 1995 .

Hình 1 : Ở một đền thờ tại Mandalay (1) , những ảnh của các sư bao quanh ảnh của Aung San – vị anh hùng đã bị sát hại năm 1947 khi thương thuyết cho độc lập của Miến – và con gái của ông , bà Aung San Suu kyi . Một vài người đã suýt đi tù hay tệ hơn khi đề cao cha con họ . Năm 1990 , đảng chủ trương dân chủ của Suu Kyi đã thắng cuộc bầu cử tự do đầu tiên trong 30 năm , nhưng ngay tức khắc bị giải tán bởi phe QS . Bị giử tại nhà ngay trước cuộc bầu cử , Suu Kyi đã đc trao Giải Nobel về Hòa bình năm 1991 .

H 2 : Bằng sự khiêm nhượng để có bửa ăn sáng , các nhà sư Phật giáo , từng thề chối bỏ mọi của cải , nay ban bố công đức (bestow merit) cho những ai cung cấp bửa ăn cho họ . Theo truyền thống , phần lớn đàn ông Miến dành ít nhứt vài tuần trong cuộc đời để sống trong chùa . (theo PG Tiểu thừa/Theravada , trước khi có gđ , phật tử phải sống ở chùa vài tuần để tu tập , v.v....- Tài) . Nhiều sư đã đi tù vì tham gia biểu tình .
 
H 3 : Nối kết với quá khứ , 2 phụ nữ dân tộc Padaung gần tp Loikaw ở đông Miến mang vòng cổ bằng đồng (brass) nặng nề , theo huyền thoại để ngăn ngừa cọp dử . Thêm từng cái một vào 1 lúc nào đó ở ấu thơ , những vòng này không làm căng cổ nhưng tác động lên xương cổ và xương sườn . Tuy rất hiếm ở Miến , việc đeo vòng lại gia tăng ở biên giới Thái- Miến , nơi mà 1 số dân Padaung đang sống . 1 phụ nữ có thể kiếm 40 đô/tháng bằng cách để cho du khách chụp hình – họ đã dùng quá khứ kỳ lạ của họ như một cách sống trong giai đoạn khó khăn hiện tại . 
 
H4 . Sau khi cho con ăn sáng , ng phụ nữ này biến cái bàn ngoài trời thành quán ăn vệ đường . Những nơi như vầy là một trong rất ít địa điểm mà một du khách có thể thưởng thức món ăn đặc trưng của Miến , vì phần lớn nhà hàng thông thường ở Rangoon đều bán thức ăn TQ hay Ấn . Ở nhà , các gđ ăn cơm , cá , gà , rau có trộn với ngapi – một loại mắm tôm của người Miến . 

(1) Mandalay là thành phố lớn thứ 2 tại Myanma với dân số 927.000 người năm 2005, vùng đô thị bao gồm các địa phương xung quanh là 2,5 triệu người. Đây là kinh đô của hoàng triều cuối của Miến Điện và là thủ phủ của Vùng Mandalay. Mandalay cách thành phố Rangoon 716 km về phía bắc. Một dòng liên tục của những người nhập cư Trung Quốc, chủ yếu là từ Vân Nam, trong hai mươi năm qua, đã định hình lại cơ cấu dân tộc của thành phố và gia tăng thương mại với TQ . Mặc dù gia tăng gần đây của thủ đô Naypyidaw, Mandalay vẫn là trung tâm chính về thương mại, giáo dục và y tế của Thượng Miến Điện ; theo wiki .

 

No comments:

Post a Comment