Wednesday, July 10, 2013

ĐÁNH BOM Ở BOSTON , BỒI THƯỜNG CHO NẠN NHÂN

Gia đình một sv TQ , nạn nhân vụ đánh bom ở cuộc thi Marathon tại Boston (Mỹ) nhận 2,2 triệu đô tiền bồi thường .

Dịch từ bài 'Chinese Boston bombing victim's family to get US$2.2m' trên tờ Bưu điện Hoa Nam (South China Morning Post) , xuất bản ngày 10.7 ở Hongkong .

Tin này đã dấy lên sự phản đối (outcry) trên truyền thông mạng về khiếm khuyết của sự giúp đở tương ứng (comparable) đối với nạn nhân thiên tai tại Hoa lục.

Quỹ bồi thường được lập sau cuộc tấn công ngày 15.4 này sẽ phân phối 64,3 triệu đô cho các NN và GĐ của họ , bao gồm cô Lư Linh Chi (Lu Lingzi) , 23 tuổi , sv của ĐH Boston , quê tại Thẫm dương (Shenyang) – (thủ phủ của tỉnh Liêu ninh (Liaoning) ở bắc TQ . - Tài) , theo truyền thông tại Hoa lục loan tin hôm qua .

Vụ nổ bom kép đã làm bị thương 260 người , bao gồm bạn của cô Lư , một người TQ khác mang họ Chu (Zhou) . Quỹ One Fund Boston được lập bởi các viên chức của bang Massachusetts và tp Boston để đón nhận (channel) tiền giúp đở của công chúng cho các NN .

GĐ của người chết hay NN bị cụt 2 chân (lost two limbs) có thể trông đợi nhận nhiều nhứt , khoảng 2,19 triệu đô , theo tạp chí Tài-Kinh (Caijing) - (một tạp chí chuyên về tài chính và KT , xuất bản ở Bắc kinh .--Tài) . Những ai bị cụt một chân sẽ nhận 1,2 triệu đô .

Tiền bồi thường cho các NN khác sẽ từ 8.000 đô cho người bị thương nhẹ nhứt cho tới 948.000 đô cho người phải nằm viện lâu dài (long hospital stays)

Qui mô (size) của số tiền bồi thường này đã tạo ra một làn sóng (flood) các bình luận từ cư dân mạng (nettizen) tại Hoa lục , nơi mà tiền bồi thường thường kém xa (usually far less) .

'Cuối cùng tôi biết rằng tại sao rất nhiều người thích chạy sang Mỹ : bởi vì chết ở đó tốt hơn (better to die there),' một còm sĩ viết . Một còm sĩ khác viết , 'bọn tư bản Mỹ đang làm người TQ bẽ mặt' (make Chinese lose face) .

Được biết , những gia đình của các em đã chết trong một cuộc tấn công bằng dao tại một trưởng tiểu học ở tỉnh Hà nam (Henan) vào tháng 12 năm ngoái nhận khoảng 300.000 NDT (380.000 đô Mỹ) .

Sau 5 năm của trận động đất lớn tại Vấn xuyên (Wenchuan) thuộc tỉnh Tứ xuyên (Sichuan), cha mẹ của các em đã chết vì những trường xây bằng vật liệu dỡm (shoddily built school) sụp đổ vẫn còn chờ bồi thường .

Người sv TQ bị thương kể trên , mà chi tiết ko tiết lộ , sẽ nhận khoảng từ 125.000 tới 948.000 đô , tùy theo thời gian nằm viện của cô .

Người quản lý của quỹ này , ông Kenneth Feinberg nói thêm (note) rằng quỹ này do tư nhân đóng góp (private donation) , ko như số tiền 7,1 tỉ đô đóng góp từ ngân sách của CP cho NN của vụ khủng bố 11/9 .




No comments:

Post a Comment