Tuesday, September 27, 2022

 Trận Ba Gia

31 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 2573)

Trận Ba Gia
51Vote
46Vote
30Vote
20Vote
10Vote
4.17



Giai đoạn I ( 29/5/1965 )


Ngày 2/8/1964 , khu trục hạm Maddox của Hải quân Hoa kỳ trong khi đang hải hành dọc theo duyên hải Bắc Việt, trên hải phận quốc tế, đã bị hải quân CSBV tấn công. Tuy không bị thiệt hại gì nhiều, nhưng đó là một sự khiêu khích có tính toán của tập đoàn CS Hà nội và Hoa kỳ đã có hành động trả đủa tức thì. Hai ngày sau các oanh tạc cơ của Hải quân Mỹ từ Hạm đội 7 đánh phá nhiều nơi trên lảnh thổ miền Bắc. Lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã đồng thuận đưa ra Quyết nghị vịnh Bắc bộ ( Tonkin Gulf Resolution ) trao toàn quyền hành động về quân sự cho Hành pháp..
                           
Ngày 13/2/1965 Tổng thống Johnson chính thức công nhận một kế hoạch oanh kích dài hạn tại miền Bắc có tên Rolling Thunder. Đồng thời chính phủ Mỹ cũng chấp thuận một đề nghị của Thống tướng William C.Westmoreland gởi các đơn vị sang chiến đấu tại miền Nam VN. Ngày 8/3/65 Trung đoàn 9 TQLC Hoa kỳ đổ lên bãi biển Mỹ khê (Đà nẳng ). Ngày 5/5 Lữ đoàn 173 Dù đến Biên hòa. Đến tháng 7, Sư đoàn 101 Dù đến Vịnh Cam Ranh. Hai tháng sau Sư đoàn 1 Kỵ binh Hoa kỳ đến đồn tại An Khê. Ngày 23/10 Sư đoàn 1 BB tăng cường cho Quân khu III và sau đó là Sư đoàn 25 BB Mỹ , nâng tổng số tính đến cuối năm 1965 là 184 ngàn người.

Tại miền Bắc, các đơn vị quân đội của Trung cộng cũng bước qua lảnh thổ VN theo yêu cầu của Hồ chí Minh với Mao trạch Đông ngày 16/5/1965 . Có cả thảy 7 Sư đoàn Công binh được giao nhiệm vụ sửa chữa và xây dựng những nơi bị hư hại do phi cơ Mỹ gây ra , đồng thời tu sửa và bảo vệ tuyến đường tiếp tế bằng hỏa xa Hà nội Côn Minh . 16 Sư đoàn phòng không giăng ra dày đặc trên miền Bắc. Và những đơn vị kỷ thuật khác của các nước Liên sô, Đông Âu, Bắc hàn, Cu ba,..sẳn sàng tiếp tay trong tinh thần Quốc tế vô sản để bảo vệ miến Bắc và thôn tính miền Nam. CSBV đã rãnh tay và dồn hết mọi nổ lực trong cuộc chiến xâm lược miền Nam.

Sư đoàn 9 mở đầu với mặt trận Bình giã. Sư đoàn 3 Sao vàng đụng độ với TĐ2/TQLC tại Phụng Dư. Sư đoàn 325 đang có mặt tại vùng cao nguyên và Sư đoàn 304 trên đường xâm nhập. Những trận địa chiến đã bắt đầu tại Việt An đầu tháng 5/65 tại Quảng Nam ; trận Ba gia tại Quãng Ngãi ( 30/5/1965 ) , trận Đức Cơ, Plei me,..Chỉ có vùng IV Chiến thuật , VC vẫn duy trì hình thức du kích chiến. Do mức độ giao tranh tại các vùng chiến thuật đột nhiên gia tăng, hai lực lượng tổng trừ bị chính là Dù và TQLC phải liên tục có mặt. Thới gian này TĐ3/TQLC đang được tăng phái cho Vùng I Chiến thuật.

Từ khu tứ giác Đại Lộc- Bến Giằng - Quế Trung – Duy Xuyên, TĐ3 được lịnh rời vùng hành quân về đóng quân tại quân lỵ Điện Bàn để nghĩ ngơi. Tiểu đoàn về đến Vĩnh Điện lúc 12 giờ. Bầu không khí êm ả, thanh bình hầu như bao phủ khắp nơi như chính nó làm cho toàn thể quân nhân trong đơn vị cãm thấy vơi đi những nhọc nhằn và căng thẳng sau mỗi chuyến hành quân , khi Tiểu đoàn đã hoàn thành sứ mạng và được lịnh kéo về những nơi an dưỡng.

A . Tình hình tổng quát:

Bốn giờ chiều , Hạ sỉ Ngự, báo cho tôi biết Đ/U Tiểu đoàn phó Nguyễn minh Châu mời họp hành quân. Tôi dặn dò Th/U Nguyễn trọng Quan, Đại đội phó một vài chuẩn bị sơ khởi rồi đi thẳng ra Quốc lộ I. BCH/TĐ đóng quân tạm thời trong khuôn viên của một trường Tiểu học thuộc quận Điện bàn.

Từ xa tôi đã thấy quí vị sỉ quan Đại đội trưởng đã có mặt đầy đủ. Đ/U Châu là Tiểu đoàn phó kiêm Đại đội trưởng ĐĐ 1 đang đứng nói chuyện với Tr/U Phạm văn Sắt ( ĐĐ3 ), Đ/U Nguyễn văn Đã (ĐĐ4 ) và Đ/U Đoàn Thức (ĐĐ Chỉ huy ).

Th/tá Nguyễn thế Lương , Tiểu đoàn trưởng cùng hai vị Trưởng ban 3 ( Th/U Lê văn Đổ ) và Trưởng ban 2 ( Th/U Lê văn Túc ) từ Quân đoàn trở về. Sau những dặn dò với Th/Sỉ Nguyễn văn Thanh, ông đi thẳng vào vấn đề :

_ Do tình hình biến động nghiêm trọng , Quân đoàn I sẽ điều động khẩn cấp TĐ3/TQLC đến Quãng Ngãi ngay đêm nay bằng cầu không vận. Di chuyển từ Điện bàn về phi trường Đà nẳng bằng xe GMC đúng 11 giờ đêm nay, sau đó được không vận đến phi trường Quãng ngãi bằng 4 phi vụ C123. Tại đây chúng ta sẽ nhận lịnh chi tiết. Các Đại đội cho trang bị đầy đủ các cấp số đạn và lương khô. Thứ tự di chuyển do Đ/U Tiểu đoàn phó sắp xếp.. Mọi người nhận bản đồ vùng hành quân từ ban 2 .

Tôi cũng họp các Sỉ quan Trung đội trưởng để ban lịnh di chuyển theo thứ tự : Trung đội 1 (Th/U Nguyễn văn Kiều ), Trung đội 2 ( Ch/U Đổ trung Giao ), Ban chỉ huy ĐĐ2 và Trung đội Súng nặng ( Th/Sỉ Lê văn Ký ), Trung đội 3 ( Th/U Hoàng đôn Tuấn ).

Toàn bộ Tiểu đoàn đáp xuống phi trường Quãng Ngãi vào lúc nửa đêm. Từ trên cao nhìn xuống thành phố Quãng Ngãi đang chìm đắm trong giấc ngũ say nồng . Những ánh điện lờ mờ không đủ chiếu sáng những con đường vắng lặng không một bóng người. Các Đại đội bố trí dọc theo đầu phi đạo phía nam. BCH/TĐ tạm thời ở trong một trường Tiểu học cạnh phi trường.

Buổi họp tổ chức lúc 2 giờ sáng được mở rộng cho các sỉ quan Đại đội phó và Trung đội trưởng của các Đại đội đủ thấy tầm mức quan trọng của cuộc hành quân. . Lần này chúng tôi được ban 2 và ban 3 cho biết đầy đủ chi tiết hơn :

Ba gia là một đồn nhỏ do một đại đội Địa phương quân trấn giữ. Đồn tọa lạc trên một ngọn đồi có tên là Gò Cao nằm cạnh tỉnh lộ số 5 và dọc theo sông Trà khúc. Ba gia thuộc quận Sơn tịnh và cách tỉnh lỵ Quãng Ngãi 12 Km về hướng tây. Cùng với hai cứ điểm là Trà Bồng và Hà Thành tạo thành một hệ thống phòng ngự về phía tây của tỉnh Quãng Ngãi. Năm 1960 , đồn Ba Gia đã bị VC tràn ngập nhưng QLVNCH đã phản công và chiếm lại được. Ba Gia thuộc vùng trách nhiệm của Trung đoàn 51 BB. Tiểu đoàn 1 trấn giữ Ba Gia. Tiểu đoàn 2 đóng tại thị xã Quãng Ngãi và Tiểu đoàn 3 tại Châu Ổ thuộc quận Bình Sơn.

Bộ tư lịnh Quân khu 5 CS đã phát động chiến dịch hè trên 3 hướng là Bắc Quãng ngãi, Nam cao nguyên và Bắc Kontum. Chúng xử dụng lực lượng tham chiến gồm trung đoàn 1 chủ lực của quân khu với ba tiểu đoàn 40, 60 và 90 được tăng cường các tiểu đoàn trợ chiến 45 biệt lập, tiểu đoàn 83 bộ đội địa phương.

Đêm 28/5/1965 , quân CS sẽ tấn công Duyên Phước với mục đích thu hút viện binh từ Ba Gia. Nhưng một Đại đội đóng quân tại đây đã di chuyển lên Núi Tròn. Chúng bị hố trong ngày đầu ra quân nên phải đổi kế hoạch tấn công quấy rối đồn dân vệ tại làng Phước Lộc với mục đích dụ quân tiếp viện từ Núi Tròn. Nhưng Đ/U Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1/51 đóng quân tại Ba Gia lại dẫn hai đại đội đi tiếp viện. Đơn vị đã lọt vào ổ phục kích của tiểu đoàn 90 tại Lộc Thọ. Cuộc chiến xảy ra rất ác liệt , Tiểu đoàn trưởng tử trận. Còn lại 65 người và 3 Cố vấn Mỹ đã về tới thị xã Quãng Ngãi, trong khi đó thì đồn Ba Gia đã bị đánh chiếm.

Tin tình báo cho biết, quân CS có ý định đánh chiếm tỉnh lỵ Quãng Ngãi. Thiếu tướng Nguyễn chánh Thi đã cấp tốc cho mở cuộc hành quân đập tan ý định của địch, đồng thời tái chiếm đồn Ba Gia.

Lực lượng tham dự hành quân gồm Trung đoàn 51 Biệt lập, Tiểu đoàn 39 BĐQ và Tiểu đoàn 3/ TQLC. Thành phàn yểm trợ hỏa lựa gồm một Tiểu đoàn Pháo binh 105 ly và một Tiểu đoàn 155 ly. Theo phóng đồ hành quân thì lấy hai con sông Trà Bồng và Trà Khúc làm hai trục tiến quân chính. TĐ3TQLC ở giữa, phía nam là một Tiểu đoàn của trung đoàn 51, còn phía bắc là Tiểu đoàn 39 BĐQ.

B. Diễn tiến hành quân :

Buổi sáng ngày 30/5/1965 , tuy mới 5 giờ sáng nhưng ba cánh quân của lực lượng tấn công là Bộ binh ở phía nam, BĐQ ở phía bắc và TQLC ở trung tâm, lấy thiết lộ bắc nam làm tuyến xuất phát đã khai triển đội hình và bắt đầu tiến về phía tây. Màn đêm vẫn còn phủ dầy lên phố xá, những ánh đèn điện màu vàng giăng mắt trên những cột trụ điện khẳng khiu như không dám chiếu hết những ánh sáng. Đoàn quân di chuyển âm thầm qua phố thị. Cánh B gồm Đại đội 1 ở phía nam giáp với Bộ binh, Đại đội 2 phía bắc , cùng bố trí hàng ngang quay về phía tây.

Sáu giờ sáng, mặt trời bắt đầu ló dạng, ánh Thái dương tỏa rộng khắp nơi, lờ mờ về phía tây khoảng 4 Km là một bìa làng. So với địa thế trên bản đồ, tôi đoán chắc ngay đó là Mục tiêu 1 (ấp Sơn châu thuộc làng Duyên Phước ). Tôi bàn với Th/U Quang phương cách vượt qua khu vực trống trãi phía trước và tiến chiếm bìa làng. Địa thế trước mặt là cánh đồng đã gặt xong , thật là trống trãi đến nỗi tôi có thể nhận thấy lờ mờ những người lính của Tiểu đoàn 39 BĐQ cũng đang tiến về phía tây. Họ đang theo đường An thuyết, Vĩnh lộc, Vĩnh Khánh để tiến về cao điểm Chóp Nón. Cánh đồng ruộng khô thật trống trãi. Tôi ra lịnh cho các Trung đội mở thật rộng đội hình dàn hàng ngang. Nhìn về hướng tây nam , tôi thấy đứa con đầu không xa lắm, ngay lúc đó tôi nghe T/U Quang báo cho biết toán tiền thám đã bám được bìa làng.

Đúng 10 giờ 15, cánh B gồm hai đại đội 1 và 2 đã vào làng và đang tiến quân dè dặt, lục soát từng căn nhà trong ấp. Đại đội 2 đã vào đến giữa làng, vườn không nhà trống , thôn xóm vắng tanh , không một bóng người. Hình như tôi linh cãm có một điều gì bất thường. Phải chăng đây là một thế trận mà địch đã lựa chọn sẳn giống như ở Việt An ( Thăng Bình - Quảng Nam ) cách đây vài tháng .

Cánh A của Tiểu đoàn gồm Đại đội 3 của Tr/U Phạm văn Sắt và Đại đội 4 của Đ/U Nguyễn văn Đã và Đại đội Chỉ huy của Đ/U Đoàn Thức cũng chiếm xong Mục tiêu 1. Cả Tiểu đoàn bung rộng ra thành một vòng đai an toàn.

12:15 giờ, có tiếng súng đủ loại nổ rồn rã ở phía Bắc. Tiểu đoàn 39 BĐQ đang đụng ,cường độ mỗi lúc một gia tăng . Sau nhiều giờ chạm súng ác liệt, TĐ39/BĐQ đã đánh tan TĐ90 của địch , chiếm được hơn 100 vũ khí đủ loại và đã tràn lên chiếm cao điểm chóp nón. Đại đội 1 /TĐ3/TQLC trong khi lục soát làng Duyên Phước đã bắt được một lịnh hành quân khá quan trọng của Sư đoàn 3 Sao vàng CSBV, có 4 mục tiêu thật rõ ràng :

_ Tấn công đồn Ba gia.

_ Tiêu diệt các đơn vị tiếp viện của Trung đoàn 51 Biệt lập và SĐ2/BB.

_ Đánh bại các lực lượng trừ bị của Quân Đoàn ( BĐQ ) và Tổng trừ bị ( TQLC ). Dụ quân Mỹ đưa quân vào tiếp ứng và đánh bại quân Mỹ.

Tài liệu nói lên ý định phát động chiến dịch Hè của Bộ chỉ huy quân khu 5 của CS mà Ba Gia là một trong những hướng tấn công của địch. Chắc chắn hiện giờ địch tập trung một số quân khá đông đảo.

Cánh B tiếp tục tiến về Mục tiêu 2 tức là Núi Tròn. Dọc đường phát hiện được nhiều dây điện thoại kéo dài theo hướng bắc nam.

Các cánh quân ở phía nam của Trung đoàn 51 bắt đầu đụng độ với tiểu đoàn 40 VC. Lực lượng địch chỉa mũi tấn công chính về phía Đại đội 4. VC bắt đầu xuất hiện phía trước Đại đội 1. Càng lúc chúng càng tiến sát. Những loạt đạn súng cối 82 ly của giặc rãi khắp Tiểu đoàn , cũng chẳng gây sự thiệt hại nào đáng kể . Sau loạt pháo, VC bắt đầu tấn công từng đợt vào các vị trí của ta. Nhưng tất cả ý định của chúng bị ta bẽ gảy, xác địch nằm rãi rác phía trước tuyến phòng thủ.

Rồi tự dưng tiếng súng thưa dần và dứt hẳn . Đại đội 3 và 4 cẩn thận tung quân lục soát phía trước. Đại đội 1 và 2 vẫn vững vàng tại vị trí phòng thủ. Những quân nhân tử thương và bị thương được đưa về Trung đội Quân Y của TĐ để săn sóc và lập thủ tục tản thương.

Rồi tiếng đạn pháo kích từ phía tây của Núi Tròn, tiếng đại bác không giật 57 và 75 ly, liên tục ,dồn dập vào vị trí của Tiểu đoàn. Rồi từ hướng Nam và Đông nam, tiếng còi tiếng kèn, tiếng hò hét xung phong của địch vang động cả một góc trời. Chúng mở cuộc tấn công trở lại vào ĐĐ3 và ĐĐ4. Nặng nhất là tại vị trí của Đại đội 4. Một vài nơi bị chọc thủng . ĐĐ2 được xử dụng như một đơn vị tiếp ứng và phản công , đánh thẳng vào hông phải của địch một cách bất ngờ. Chúng phải bỏ hướng tấn công chính vào ĐĐ4 mà quay toàn lực về hướng tây để chống lại ĐĐ2 đang như vũ bảo tiến lên . Các trung đội tỏa ra lục soát từng căn nhà , bắn gục những tên địch đang rối loạn bỏ chạy. Những quả 57 ly không giật triệt hạ từng căn nhà mà bọn chúng chạy vào ẩn trốn. Hạ sỉ Từ bá Xuân cùng hai người bạn nhào lên để xâm nhập vào một căn nhà vừa bị tác xạ, còn bồi thêm mấy quả lựu đạn. Rồi cả ba nhào vào bên trong. Rồi hai người nhảy ra ngoài bố trí và quan sát. Hạ sỉ Xuân cũng nhanh nhẹn nhào ra, tay trái cầm khẩu thượng liên vừa chiếm được dơ lên cao. Và cùng lúc đó tôi thấy HS Xuân vặn người rồi đổ xuống bên cạnh cây thượng liên. Tôi hét lên và chỉ vào căn nhà bên trái vừa bắn ra cách HS Xuân chừng 100m :

_ Hạ sỉ Sáng ! 57 ..nạp đạn.. bắn vào căn nhà đó.

Sau khi dứt phát đạn 57 ly, Th/U Nguyễn văn Kiều cho trung đội mình vào chiếm ngay căn nhà, ba tên VC banh xác. Cả Đại đội hàng ngang tiếp tục tiến lên. Tôi đến bên HS Xuân cầm chặt tay người lính can đảm và anh dũng đó. Anh bị hai viên đạn vào ngực và bụng. Tôi thầm cầu mong cho Anh được thoát khỏi tay tử thần. Tôi ra lịnh cho Tr/sỉ Nhân cùng một số quân nhân của Đại đội chỉ huy tăng cường đưa nhanh các thương vong và chiến lợi phẩm còn nguyên vẹn về BCH/TĐ gần giao thông hào của Ấp chiến lược cũ.

Vì bị đánh bất ngờ bên hông nên địch phải chuyển hướng mục tiêu để chống đở với ĐĐ2, do đó áp lực đối với ĐĐ4 đã yếu hẳn : nhất là khi ĐĐ2 đã bắt tay được với ĐĐ4 . Sự phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị qua sự điều động đúng lúc của Th/tá Tiểu đoàn trưởng và sự cung cấp hỏa lực chính xác mạnh mẽ của Đ/U Tiểu đoàn phó nói lên tính chất tham mưu hợp lý và bài bản chiến thuật tuyệt vời . Cũng như sự ăn ý, hợp đồng của các sỉ quan trong Tiểu đoàn 3/TQLC. Kế tiếp, ĐĐ2 trám tuyến ĐĐ4. Đại đội 4 lui về tuyến sau của TĐ. TĐ3/TQLC tái lập liên lạc với TĐ39BĐQ và Trung đoàn 51 Biệt lập. TĐ 39 BĐQ đã chiếm được cao điểm Sơn Trung và đã thắng một trận vang dội với những vũ khí tịch thâu và số xác địch đếm được trên trận địa.










( Phóng đồ vùng hành quân Ba gia – Quãng Ngãi )


Những tia nắng quái chiều hôm vội vã tan loãng vào hoàng hôn. Và bóng đêm cũng lan ra rất nhanh. Mà bóng đêm thường đồng lõa với với bọn quỉ dữ CS. Chúng chưa chịu bỏ đi cái ý tưởng cuồng sát , xua đuổi bao nhiêu con người vào vòng lửa đạn. Chắc chắn là bọn chúng sẽ trở lại đêm nay. Tiếng súng tại các tiền đồn phía trước đã bắt đầu nổ vang. Những người lính trở về báo cho biết : “ Bọn VC đã dàn hàng ngang đang tiến vào trước Đại đội.” Những quả lựu đạn gài, những quả mìn định hướng claymore được dàn ra phía trước. Tất cả các loại súng đều mở khóa an toàn. Từ Garant M1, carbine, trung liên BAR, đại liên 30,..sẳn sàng đối đầu với AK47, K60, B40, B41, SKZ 75 ly..Tiếng hô xung phong của giặc vang lên 4 phía của Tiểu đoàn. Chúng dùng chiến thuật biển người để tràn ngập , Nhưng dễ dầu gì ! Dãy chiếu sáng bật lên hàng ngang, từng đợt người nhào tới làm vật hysinh thảm hại sau những tiếng nổ chát chúa của những quả mìn claymore và những lựu đạn gài.

Đợt xung phong đầu tiên của địch bị bẽ gảy. Tiếng rên la của những tên VC bị thương cũng như tiếng gọi tản thương của đồng bọn vang lên cả khu vực trước các Đại đội 2 và 3. Pháo binh được gọi liên tục gây nhiều thiệt hại cho bọn chúng trên đường rút lui.

Khoảng 2 giờ sáng, chúng trở lại tiền pháo hậu xung và mở trận tấn công còn ác liệt hơn nhiều. Pháo binh bỗng dưng im lặng . Tôi không biết vì sao. Thôi phải xử dụng Súng cối 82 cơ hửu của Bằng già, súng cối 60 ly và không giật SKZ 57 loại đạn chài của các Đại đội. Lần này ta cũng khá vất vã mới đẩy lùi được bọn chúng.

Rồi đến đợt tấn công sau cùng vào lúc 3 giờ sáng. Số đạn dược cạn dần. VC đã dùi một lỗ thủng qua Trung đội của T/U Thái Bông thuộc Đại đội 3, đóng giáp với Trung đội 1/ĐĐ2 của Th/U Nguyễn văn Kiều . Tôi nghe tiếng Kiều báo cáo trong máy :

_ Bắc Giang đây Ka ta ! Thằng con của Sông Hương (ĐĐ3 của Tr/U Phạm văn Sắt ) đi đong rồi. VC ủi bên hông tôi. Tôi đang cho con cái quây vòng lại chiến đấu.

Tôi chưa kịp trả lời Kiều thì đã thấy trước mặt, mấy tên VC lọt vào và đã bị Trung đội 4 Súng nặng hạ sát. Th/U Quan cũng cho tôi biết hai trung đội 1, 2 của Ch/U Đổ trung Giao và Hoàng đôn Tuấn cũng bị VC tràn ngập.

Trên tần số của máy liên lạc Tiểu đoàn , tôi nghe tiếng của Đ/U Tiểu đoàn phó ra lịnh cho các con cái lui về kháng tuyến cuối cùng. Toàn bộ Tiểu đoàn 3 /TQLC giờ đây phải phòng ngự dọc theo giao thông hào của một ấp chiến lược cũ. Ánh sáng hỏa châu soi sáng khắp nơi. Chiến tuyến của hai bên cách nhau trên dưới 100m. Trong lúc lui quân, Đại đội chỉ huy đã để quên tấm panel ( tấm vải màu dùng để đánh dấu vị trí của minh cho phi cơ quan sát dễ nhìn thấy ). Tấm vải này nếu rơi vào tay VC thì rất nguy hiểm ; bọn chúng sẽ xử dụng làm mốc điều chỉnh cho pháo hoặc tấn công. Một người lính của ĐĐCH vừa nhảy ra khỏi giao thông hào chạy đến gần tấm panel đã bị một loạt đạn AK bắn gục . Th/sỉ Hào, Thường vụ của ĐĐ4 đã thốt lên một tiếng : “Để tao” . Rồi với tất cả sự kinh nghiệm, khôn ngoan và nhanh nhẹn của mình đã chọp tấm panel đồng thời kéo Binh I Mạnh vào bên trong tuyến của ĐĐ2 , trước sự khâm phục của mọi ngưòi.

Toàn thể đơn vị rất vui mừng khi nghe Tiểu đoàn thông báo là Tiểu đoàn 1/TQLC sẽ đến tiếp viện vào sáng mai. Bây giờ thì bằng mọi giá TĐ3/TQLC sẽ trụ lại vững chắc tại nơi này.

Đến 3 giờ 45 , đợt tấn công cuối cùng của VC vào chính diện các Đại đội cũng bị bẻ gảy. Chúng cứ nghĩ rằng TĐ3TQLC chiến đấu cả ngày và sau nhiều đợt xung phong của bọn chúng vào ban đêm, sẽ hết đạn . Và đó là cơ hội tốt nhất. Và bọn quỉ dữ đã lầm mất rồi. Chúng phải ôm đầu máu một lần nữa và cấp tốc rút quân không kịp kéo theo các thương vong. Tiếng súng bên TĐ39 BĐQ cũng nổ rồn rã.

3. Phần cuối:

Tháng năm chưa nằm đã sáng ! Mới 6 giờ mặt trời đã bắt đầu lên cao. Trên bầu trời trong xanh, không có một tí mây vẫn đục, đợt trực thăng vận đầu tiên bay ngang qua khu chiến trận của TĐ3 , đã đổ những con chim lạ Quái Điểu xuống bãi đáp phía bắc của Đồn Ba Gia. Giữa khu chiến địa điêu tàn, xơ xác đầy mùi tử khí, TĐ3 TQLC như được tiếp thêm một luồng sinh khí mới . Ai nấy đều đầy lòng phấn chấn. Tất cả đều bung rộng về phía trước để lục soát. Trong yên lặng , bỗng chiếc máy truyền tin của Tiểu đoàn vang lên giọng nói trầm ấm của Th/tá Tôn thầt Soạn , Tiểu đoàn trưởng TĐ1 kiêm Chiến đoàn trưởng Chiến đoàn B, gọi Th/tá Nguyễn thế Lương , TĐT/TĐ3TQLC :

_ Long Mỹ ! Đây Sài gòn gọi ., nghe rõ trả lời.

_ Sài gòn đây Long Mỹ , tôi đang nghe.

_ Tôi đang bay trên vùng trách nhiệm của TQLC. Quái Điểu đang hạ cánh xuống phía tây và tây bắc của Anh. Nếu cần gì thì gọi tôi sẽ đến với Anh ngay !

_ Long Mỹ nhận rõ.

Mặt trời lên cao, chiếu những ánh nắng rực rỡ. Hai chiếc trực thăng của Mỹ đến di tản những thương binh và tử sỉ, đồng thời tiếp tế đạn dược thực phẩm cho Tiểu đoàn đầy đủ , cũng như tải những chiến lợi phẩm và tù binh bắt được của địch.

Tiểu đoàn 3 tiếp tục đoạn đường hành quân, tiến chiếm MT2 và MT4 song song với TĐ1TQLC chiếm các Mục tiêu 1,3 và 5.

Đến ngày N+5 ( 4/6/1965 ), Tiểu đoàn tạm rời vùng hành quân thuộc vùng Ba gia ,Quãng Ngãi rồi được không vận về nghĩ dưỡng quân ở Hậu cứ , Thủ Đức.

Sau đó người lính Sói Biển lại tiếp tục hành trình chinh chiến của mình trên khắp 4 vùng Chiến thuật..

MX Lê Bá Bình

No comments:

Post a Comment