Monday, September 12, 2022

 MÈO CÓ THỂ MẤT TRÍ (DEMENTIA IN CATS).

Mèo nuôi trong nhà, khi già có thể phát triển hội chứng rối loạn chức năng nhận thức (cognitive dysfunction syndrome hay CDS). CDS thường được gọi là mất trí. Nên nhớ rằng những dấu hiệu mất trí ở mèo có thể khó nhận ra (hơn ở người) trừ phi bạn biết những dấu hiệu và triệu chứng này.
Giữa tuổi 7 và 11, mèo có thể bắt đầu tỏ ra dấu hiệu của tuổi già về nhận thức. Ở khoảng tuổi 14, mèo được xem như già. Điều này ko có nghĩa tất cả những mèo mất trí sẽ bắt đầu có những triệu chứng vào lúc này.
Không phải tất cả mèo đều mất trí khi chúng già. Nghiên cứu cho thấy chỉ khoảng 36/100 mèo từ 11 - 21 tuổi ảnh hưởng bị bịnh này. 50/100 mèo trên 15 tuổi có những thay đổi trong hành vi (behavior) liên quan đến mất trí.
NHỮNG DẤU HIỆU VỀ MẤT TRÍ Ở MÈO.
Mất trí ở mèo gây ra nhiều thay đổi ở não mèo giống như bịnh Alzheimer gây ra ở não người. Nhiều yếu tố có thể xác định mèo của bạn sẽ phát triển mất trí, nhưng các nghiên cứu gợi ý rằng nó liên quan đến tích tụ một số protein trong não. Khi mèo trở nên già, có những dấu hiệu mất trí ở mèo mà bạn nên để ý:
- Ko thích chơi đùa (lost interest in playing) -- mà ở người gọi là "chán đời".-- người dịch)
- Mất định hướng về không gian (spatial disorientation).
- Thường đi lạc khỏi nhà.
- Mất định hướng hay lẩn lộn/hoang mang (confusion).
- Ko thích thực phẩm và nước uống, hay thay đổi sự thèm ăn (appetite).
- Thay đổi giấc ngủ hay ngủ quá nhiều.
- Đi cầu bên ngoài hộp đựng cát.
- Thường kêu meo meo ko rõ lý do, đặc biệt ban đêm.
- Nhìn chằm chằm vào tường hay không gian trong một thời gian dài.
Mất trí có thể trở nên rõ ràng trong nhiều cách. Mèo có thể ngừng đáp ứng những lịnh của bạn -- dù nó đã quen với lịnh đó. Mất trí cũng có thể làm cho nó đi lạc trong những nơi quen thuộc hay quên những điều đơn giản, như hộp đựng cát ở đâu. Mèo có thể ngừng quan tâm đến thực phẩm, hoặc có thể ăn quá độ vì nó đã quên rằng đã ăn rồi.
ĐIỀU TRỊ MẤT TRÍ Ở MÈO.
Nếu bạn bắt đầu nhận thấy những thay đổi này ở mèo của bạn, bạn nên đưa nó tới bs thú y để chắc chắn rằng hành vi này ko gây ra bởi nguyên nhân khác. Vì những triệu chứng này trùng lập với nhiều bịnh khác nhau, bs chỉ có thể chẩn đoán chúng bị mất trí sau khi loại trừ các nguyên nhân khác. Dù ko có phương thức hữu hiệu để trị bịnh này ở mèo, điều quan trọng là phải chẩn đoán để giúp mèo thoải mái và chăm sóc chúng với khả năng hết mức của bạn.
Điều tốt nhứt là giữ một thời biểu thích hợp có thể cho mèo để tránh mèo mất định hướng hay lẩn lộn/hoang mang. Nên tạo một ít thay đổi nhỏ trong nhà để tránh mèo bị tai nạn hay bị lạc. Bao gồm việc đặt thêm các hộp cát ngoài hộp cát ban đầu.
THUỐC MEN. BS sẽ cho thuốc Anipryl để nâng mức dopamine trong não mèo. Thuốc có thể giúp cải thiện trí nhớ mèo. Một giải pháp khác là thuốc chống lo âu. Thuốc này giúp chúng bình thản khi cảm thấy lẩn lộn hay mất định hướng.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG. Nghiên cứu cho thấy một chế độ cao về antioxidant có thể giúp cải thiện trí nhớ và chức năng não. Nên thêm vào thức ăn của chúng các axit béo và những thực phẩm cần thiết-nhưng ko có radical tự do để giúp não mèo ko bị thoái hóa thêm nữa.
TĂNG CƯỜNG CHĂM SÓC. Hảy vuốt ve chúng để chúng biết bạn luôn ở bên chúng. Nếu chúng ko còn liếm lông của chúng nữa, bạn nên dùng bàn chải để làm sạch lông chúng. Vì mèo bạn cần nghỉ ngơi nhiều, thêm gối và mền cho chúng.
KHI PHẢI NÓI LỜI GIẢ TỪ.
Bất hạnh thay, bạn chỉ có thể hết mình như vậy với chúng. Giai đoạn cuối của mất trí ở mèo có thể xảy ra khi mèo ko còn thích bất cứ những gì nó đã thích hay chất lượng cuộc sống của nó đã đi xuống quá nhiều. Ngay cả dù khó mà nghỉ đến việc chích thuốc cho mèo chết (euthanasia), một số chuyên gia tin rằng tốt hơn là nói lời giả từ đến thú cưng trong lúc bạn còn quyến luyến (have a bond) chúng hơn là trước khi quá trể.



No comments:

Post a Comment