Friday, August 27, 2021

 

Cha mẹ Mỹ dạy trẻ đầu tư cổ phiếu

Có lần, bạn hỏi Emmanuel Rodriguez tại sao chưa có máy chơi game Nintendo. Cậu bé 7 tuổi nói mình sở hữu một thứ tốt hơn: Cổ phiếu của Nintendo.

Người bạn nhìn chằm chằm với vẻ hoài nghi, nhưng đó là sự thật. Cậu bé nắm giữ số cổ phiếu Nintendo trị giá khoảng 178 USD. Cha của Emmanuel, Sebastian Rodriguez cho biết: "Đây là một phần kế hoạch dạy con cách kiếm tiền thông minh để tiêu vặt của vợ chồng tôi" .

Gia đình anh Sebastian không đơn độc. Nhiều cha mẹ Mỹ đang sử dụng các nền tảng giao dịch để giới thiệu con về thị trường. Một số người lớn cho biết từng chán nản với chủ đề này khi còn nhỏ và khi phải đưa ra các quyết định tài chính khiến bản thân hối hận. Vì vậy, họ muốn giúp con cái tránh được sai lầm tương tự bằng cách dạy con đầu tư, mỗi lần ít nhất 5 USD, thậm chí khuyến khích trẻ đầu tư vào những thời điểm khó khăn.

Những gia đình này cũng góp phần đẩy lùi sự bất bình đẳng ở nhiều quốc gia giàu nhất thế giới, nơi 1% các hộ gia đình trong nhóm giàu có kiểm soát hơn một phần ba tài sản.

Đầu tư là chìa khóa để tăng tài sản. Tuy nhiên, chỉ 56% người trưởng thành ở Mỹ sở hữu cổ phiếu. Trong số các gia đình kiếm được dưới 40.000 USD một năm, tỷ lệ này là 24%.

Loaded28.01%

"Tôi không biết gì về đầu tư cho đến khi 20 tuổi. Tôi luôn nghĩ đó là thứ dành cho giới thượng lưu", Janice Laset-Parkerson, một bà mẹ sống ở ngoại ô Portland, Oregon cho biết. Khi có con, cô ấy muốn dạy chúng "đầu tư không đáng sợ".

Có các kiến thức về kinh tế, đầu tư, trẻ sẽ có kĩ năng quản lí tài chính tốt và thêm cơ hội thành công trong tương lai. Ảnh minh họaToday.com

Có các kiến thức về kinh tế, đầu tư, trẻ sẽ có kĩ năng quản lí tài chính tốt và thêm cơ hội thành công trong tương lai. Ảnh minh họaToday.com

Có một số bằng chứng cho thấy nhiều gia đình đã ý thức được tầm quan trọng của giáo dục đầu tư tài chính sớm. Trên Public.com, một nền tảng đầu tư cho phép người dùng mua cổ phiếu nhỏ lẻ, các bài đăng về chủ đề gia đình - bao gồm cách dạy trẻ em về cổ phiếu - tăng gần gấp đôi trong tháng qua.

Đơn vị này cho biết số lượng người đăng ký trên Learn & Earn, một ứng dụng thưởng cho sinh viên hoàn thành khóa học bằng tiền mặt được đầu tư vào thị trường, tăng 176% kể từ tháng 5. Và nhiều cha mẹ đang thảo luận trên Reddit cách giải thích các khái niệm liên quan đến cổ tức để trẻ thích thú.

Đối với Chris Kloch, sống gần Buffalo, New York, đó là cách giúp con có những khởi đầu thuận lợi mà mình không có. Mỗi chủ nhật, anh ngồi cùng hai con út Alexander và Juliette, thảo luận về việc mua 5 USD cổ phần của công ty mà họ biết.

Lựa chọn của bọn trẻ là một công ty bán lẻ thức ăn cho vật nuôi và công ty đồ chơi khổng lồ Mattel Inc. Từ năm lên 6 tuổi, Juliette đã muốn trở thành bác sĩ thú y.

"Ngay sau khi chúng tôi tiến hành, con trai tôi nói 'họ sẽ gửi cho bọn con những chiếc xe đồ chơi vì sở hữu một phần của công ty? Tôi đáp 'Không, không phải như vậy'", ông bố nói.

Klochs cũng sở hữu cổ phiếu của Super League Gaming. Khi cổ phiếu giảm mạnh vào đầu năm nay, ông bố có cơ hội thảo luận với con về sự thay đổi của thị trường và khái niệm "bắt đáy" (mua vào cổ phiếu sau khi thị trường hoặc cổ phiếu có một nhịp giảm giá mạnh với nhận định nó sẽ tăng giá trở lại và có chiết khấu cao)

"Người ta bán nó vì họ không có mục tiêu dài hạn. Nhưng chúng ta muốn giữ cổ phiếu đó trong 10 năm" Kloch giải thích với các con của mình. Điều đáng mừng là cổ phiếu của họ đã tăng hơn 37% kể từ đầu năm.

Cha mẹ của Emmanuel đang muốn dạy con không chỉ biết tiêu tiền. Gần đây, cậu bé đã chia 5 USD để mua một chiếc bánh kem của Starbucks và đầu tư một chút vào cổ phiếu của công ty này. "Tất nhiên, khoản đầu tư nhỏ này không thể khiến thằng bé giàu có. Mục đích của tôi là muốn giúp con thấy sự kiên nhẫn có thể được đến đáp và tiền có thể tăng lên", cha cậu bé nói.

Nhưng Laset-Parkerson, người mẹ ở Oregon cho rằng, việc dạy bọn trẻ kiên nhẫn ngồi yên sẽ có được phần thưởng xứng đáng là một nhiệm vụ không hề đơn giản.

Một ngày nọ, khi đang ngồi trên xe, con gái cô Fiona đã tranh luận với mẹ bằng những quan sát sâu sắc của mình. "Mẹ ơi, mẹ nói đầu tư không phải làm gì cả. Mẹ nói nó rất dễ. Nhưng mà mẹ phải chờ đợi và điều đó thật khó", cô bé nói.

Mac Gardner, một nhà lập kế hoạch tài chính và là tác giả của cuốn sách dành cho trẻ em "The Four Money Bears", cho rằng trẻ có được nhận định khôn ngoan như vậy chứng tỏ chúng có thể tiếp thu những bài học và thói quen tài chính sớm. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc sớm giáo dục con về tài chính.

Trong cuốn sách "The Four Money Bears", ông giới thiệu bốn chức năng của tiền thông qua các nhân vật chính: Spender Bear (Chi tiêu), Saver Bear (Tiết kiệm), Investor Bear (Đầu tư) và Giver Bear (Từ thiện). "Có một cậu bé nói muốn có một chiếc Maserati khi lớn lên, điều đó có nghĩa cậu phải là một chú gấu đầu tư - 'Investor Bear'. Chứng tỏ trẻ hiểu", ông nói.

Cha mẹ của Emmanuel đã rõ điều đó. Con trai họ có thể khiến người lớn phải ghen tị khi vững vàng đối diện với những sóng gió tài chính.

Khi mẹ cậu, Jenny Rodriguez, nói rằng một trong những cổ phiếu của chị đã mất giá, cậu bé đã khuyên mẹ không nên nghĩ nhiều. "Mẹ ơi, mẹ không cần phải buồn. Đó mới gọi là thị trường" cậu bé 7 tuổi nói, hệt như lời cha dạy.

Nhật Minh (Theo Bloomberg

No comments:

Post a Comment