Sunday, April 4, 2021

 BÂY GIỜ SÀI GÒN THẬT SỰ SẮP CHẾT (MAINTENANT SAIGON VA VRAIMENT MOURIR) .


Tài Trần: Bài dưới đây thể hiện quan điểm của một phóng viên Pháp của tờ Paris-Match—một tờ báo đã thường xuyên ko thiện cảm với VNCH trong cuộc chiến VN. 

Dịch từ tuần báo Pháp Paris Match số 1358 ngày 7 tháng 6 1975 .

=====


". . .

Những ngày sau đó,Sài Gòn đối diện với những kẻ chiến thắng; đây là những nông dân Bắc kỳ (tonkinois) hãnh diện về chiến thắng thần tốc của họ và đã tiến vào ko thù hận trong một thành phố mà họ ko biết một ai, như cha mẹ hay bạn bè; họ là những người nước ngoài choáng ngợp (ebouis) bởi mặt tiền (devanture) của các cửa hàng vàng bạc hay đồ cổ, các sạp trong chợ đầy thực phẩm. Họ đã nghĩ rằng sẽ giải phóng một thành phố đói khát (affamée) và nay họ lại khám phá một thủ đô lớn (grande métropole), giàu có, hạnh phúc, hầu như ko bị ảnh hưởng bởi chiến tranh (à pein effleurée par la guerre). Đây là lần đầu tiên những người lính của thế giới thứ ba (tiers monde) tiếp quản (s'emparent) một thành phố lớn có tất cả các mưu kế (artifice), các cám dỗ của phương Tây. Kinh ngạc (abasourdis) bởi xe cộ lưu thông, các bộ đội trẻ đi dạo tay trong tay theo phong tục Việt Nam và dán mắt vào kiếng (lèchent les vitrines) với những ngạc nhiên của DÂN NHÀ QUÊ (campagnards) . . .

Khoảng 50 bộ đội đã bị ám sát từ ngày 30.4 và thi thể của họ được kéo về những nơi vắng vẻ hay ngay cả nghĩa địa. Chế độ cũ đã phân phát hàng ngàn vũ khí cho các nhân dân tự vệ trẻ bảo vệ những đêm cuối cùng của Sài Gòn, cho các cận vệ của các ông lớn, cho các người nào có nhu cầu . . . Các âm mưu này chỉ là hành động cá nhân, hành động nổi loạn (accès de révolte) . . . "

Ảnh 1: Dinh Độc Lập thất thủ, lúc trưa ngày 30/4/75, sáu chiến xa CSBV xô ngã hàng rào và cán trên thảm cỏ.

Ảnh 2 : Các lính bộ đội đóng quanh chung quanh dinh. Các sĩ quan của họ đã dựng rào thép chung quanh họ để dân Sài Gòn ko đến gần.

Ảnh 3a: Một nữ Việt Cộng võ trang AK-47 của Nga.

Ảnh 3b: Một chiến xa CSBV bốc cháy gần phi trường TSN ,nơi những lính dù chống cự.

Ảnh 4: Một lính bộ đội đứng chụp ảnh kỷ niệm để gửi về gia đình ở Hà Nội.

Ảnh 5 : trên khán đài hai đại úy này của miền Bắc đã tham gia tất cả những trận đánh để XÂM LĂNG miền Nam (ces deux capitaines du Nord ont participé à toutes les batailles pour le CONQU^ETE du Sud).






No comments:

Post a Comment