Thursday, February 25, 2021

THƯ GỬI NGƯỜI BẠN CÔNG GIÁO VỀ ẢNH NHÀ THỜ HOANG PHẾ Ở NAM ĐÀ NẴNG THỜI CHIẾN.


Thưa anh chị,

Tuy là một Phật tử, tôi lại rất xúc động trước cảnh nhà thờ bị tàn phá hay bỏ hoang. Thời gian ở một đv tác chiến, khoảng năm 1973-74 , tôi đã đến một nhà thờ tại một khu trù mật ở Đồng Tháp Mười (giữa tỉnh Kiến phong và Định tường), lập nên dưới thời tổng thống Ngô đình Diệm. Nhà thờ bỏ hoang và bị tàn phá nặng nề sau khi CS vào nhà thờ: tất cả các ảnh tượng (ở trên tường) đều bị bắn, rơi rớt xuống đất, riêng tượng Chúa và Đức Mẹ ở trước nhà thờ đều bị bắn bể đầu. Ko biết sau này giáo dân trong vùng có phục hồi/sửa chữa lại ko? Dân ở đó đều là người công giáo ở miền Bắc, di cư vào Nam năm 1954 và được ông Diệm đưa đến đây, nhưng lúc đó con cái của họ đều nói giọng Nam (vì họ ở xen kẻ hay lẫn lộn với dân miền Nam, mặc dù vẫn chiếm đa số, nên ko còn giữ bản sắc như nơi dân di cư CG miền Bắc sống tập trung như Hố Nai, Gia Kiệm, v.v...). Họ sống dọc hai bên các con kinh đào, trồng lúa nổi*, các loại rau và các máy cày đều trồng hay để trên bè--để ko bị hư hỏng do nước lên rất cao vào mùa lũ.
Có lẽ, trong KIẾP TRƯỚC, tôi đã là một người CG, nên ở kiếp này, mặc dầu ko là giáo dân nhưng vẫn có cảm tình với CG qua lối ăn nói, cách sống. Tôi đã giúp nhiều người CG nghe chương trình Mẹ Hằng Cứu Giúp của cha Nguyễn trường Luân qua internet; lúc đó, gần như đêm nào tôi cũng thức đến 12 giờ đêm để nghe CT này. Tôi có một người bạn CG, chưa bao giờ nghe cha Luân nói chuyện (vì ko thức nổi tới giờ đó), nhưng lại thích xem phim bạo động như wrestling (đô vật); hay cũng có người bạn CG khác, vào internet là chỉ để xem phim sex loại hardcore. Anh thử nghĩ những người như vậy có giữ được lời răn của chúa ko? Hay họ chỉ nghĩ rằng chỉ cần đều đặn đi lễ ngày chúa nhựt là đủ. Tôi quan niệm, ở đời quan trọng là thực hành. Nói nhiều mà ko làm gì hết thì người ta sẽ khinh rẻ mình thôi.
Sẵn dịp, tôi gửi đến anh chị bức ảnh lính TQLC Mỹ đi hành quân ngang một nhà thờ bỏ hoang ở gần Đà nẵng. Điều này chứng tỏ chung quanh nhà thờ đã có một cộng đồng giáo dân; nhưng trong ảnh ko thấy ai hết.
Hẹn thư sau. Chào anh chị,
* Lúa nổi là lúa ko cần chăm sóc và nổi lên cao khi mua lũ. Trên cánh đồng nước chỉ toàn bông điên điển. Khi nước rút đi, các ao đầm tôm cá rất nhiều.
25/02/2021.


No comments:

Post a Comment