Saturday, December 26, 2020

 Mỹ giúp Israel trong chiến tranh Yom Kippur 1973 giữa Israel và khối Á rập.

. . .
"Israel, cũng như Mỹ và phần lớn thế giới, đã bị bất ngờ vào ngày 6/10/73 khi Ai cập và Syria lần lượt tấn công Israel từ bán đảo Sinai và Cao nguyên Golan. LX đã giúp Ai cập và Syria hơn 600 phi đạn đất đối không tối tân, 300 máy bay MiG-21, 1.200 tăng, và hàng trăm ngàn tấn chiến cụ. Thấy tình hình nguy ngập của Israel, Henry Kissinger, bộ trưởng NG kiêm cố vấn về ANQG của TT và TT Nixon sắp xếp để hãng hàng không El Al nhận một số chiến cụ, gồm đạn dược, "sản phẩm kỹ thuật cao" và phi đạn AIM-9 Sidewinder ở một cc hải quân ở Virginia. Một cố gắng khiêm nhường sắp bắt đầu, nhưng Kissinger vẫn hy vọng giữ sự dính líu này ở mức tối thiểu. Ngày 8/10, TT Israel Golda Meir cho phép ráp ba mươi đầu đạn hạt nhân 20-kiloton cho phi đạn Jerricho và F-4, đang chuẩn bị tấn công mục tiêu Syria và Ai cập. Kissinger biết điều này sáng 9/10. Cùng nay, bà Meir phát đi lời kêu gọi cá nhân để trợ giúp quân sự, nhưng các nước Âu châu từ chối. Tuy nhiên Nixon, ra lịnh bắt đầu chiến dịch Nickel Grass, để thay thế tất cả những tổn thất của Israel. Có tin đồn Kissinger nói với TT Ai cập rằng Mỹ phải giúp Israel vì nước này sắp phát động "chiến tranh nguyên tử". Tuy nhiên, những phỏng vấn sau này với Kissinger, James Schlesinger, và William Quandt cho thấy viễn ảnh chiến tranh hạt nhân ko phải một yếu tố chính trong quyết định tiếp tế cho Israel. Họ cho biết sự tiếp tế của LX cho khối Á rập và từ chối ngưng bắn của TT Ai cập là nguyên nhân của chiến dịch này.
Vào ngày 12/12, Nixon quyết định ko thể trì hoản nửa, và ra lịnh không quân sẽ 'gửi những gì mà họ chở được'. Trong vòng 9 giờ, các máy bay C-141 và C-5 lên đường tới Israel.
Các nước Âu châu hầu như ko muốn máy bay Mỹ ghé qua, trừ Bồ đào nha - cho phép Mỹ dùng sân bay Lajes trên đảo Azores. Các máy bay C-135 của KQ chiến lược Mỹ rời căn cứ Pease, bang New Hampshire đêm 13/10; các máy bay này (chỡ các máy bay A-4 Skyhawk và F-4 Phantom mới xuất xưởng) đã bay ko nghỉ từ nhà máy ở St Louis, Missouri tới phi cảng Ben Gurion của Israel. Để tuân thủ các yêu cầu của các nước Âu châu khác, hàng tiếp liệu của Mỹ có sẵn ở Âu châu đc chuyển tới sân bay Lajes của BDN, và chẳng bao lâu mỗi ngày hơn 30 máy bay di chuyển qua Lajes.
. . .
Từ sân bay Lajes , máy bay phải bay ở giữa Địa trung hải để tới Israel. Các chiến đấu cơ của hạm đội 6 hộ tống chúng tới cách Isreal 240 km, sau đó máy bay Israel hộ tống tới sân bay Ben Gurion. Chiếc C-5 A Galaxy đầu tiên tới sân bay Lod của Israel lúc 18.30 giờ địa phương ngày 14.10.73. Cùng ngày trận Sinai kết thúc với thắng lợi của Israel. Một mũi tấn công lớn của Ai cập đã ngưng lại do nhiều tăng bị hủy diệt, và Israel giờ đang thắng cuộc chiến này.
Trong những ngày đầu của cuộc chiến Yom Kippur, một số đáng kể máy bay Israel bị hủy diệt vì hỏa tiển đối không SA-6 của LX. Do đó ít nhứt 100 F- 4 Phantom đc gửi tới Israel. Chúng bay tới sân bay Lod, nơi mà chúng đc giao lại cho phi công Israel. Sau khi gở huy hiệu của KQ Mỹ và thay bằng của Israel, máy bay đc tiếp xăng và ra ngay mặt trận, thường chỉ vài giờ sau khi đến Israel. Một số chiếc còn màu ngụy trang của KQ Mỹ, trừ huy hiệu của Israel. 9 ngày sau khi bị tấn công, Israel đã phản công. 36 máy bay A-4 Skyhawk, xuất phát từ Lajes đã đc tiếp dầu bởi các KC-135A của KQ chiến lược của cc không quân Pease, New Hampshire và máy bay tiếp dầu từ mẫu hạm John F. Kennedy ở tây Eo biển Gibratar. Họ tiếp tục bay tới mẫu hạm Franklin D. Roosevelt ở tây nam đảo Sicily nơi họ ở qua đêm, sau đi tiếp tới Israel sau khi tiếp dầu bởi máy bay của mẫu hạm Independence ở nam đảo Crete. 12 máy bay C-130 E Hercules cũng được chuyển tới Israel, đầu tiên của loại máy bay này giao cho KQ Israe.
Khi nghị quyết ngưng bắn lần thứ ba cuối cùng đc thực thi ngày 24/10, cuộc không vận lập tức chậm lại. Thêm một số chuyến bay đc thực hiện để giúp Israel có đc sức mạnh trước cuộc chiến, và chiến dịch chấm dứt ngày 14/11, đã chở 22.325 tấn chiến cụ tới Israel. Ngoài ra, Mỹ đã chở 33.210 tấn bằng đường biển. Cùng lúc đó, LX đã không vận 12.500-15.000 tấn tiếp liệu, hơn phân nửa tới Syria; họ cũng gửi 63.000 tấn khác bằng đường biển.
Trong chiến dịch này, C-5 đã chở 48/100 tổng số hàng hóa trong 145 chuyến bay trên 567 chuyến. C-5 có thể chở tăng M-60, đại bác M-109, hệ thống ra đa mặt đất, trực thăng CH-53 Sea Stallion, và máy bay A-4 Skyhawk.
Chủ tịch bộ tham mưu liên quân (JCS), tướng George Brown bị buộc từ chức vì đã nói rằng Israel nhận quân viện vì dân Israel kiểm soát hệ thống ngân hàng".
Hình 1-3: máy bay C-5 chở một chiếc C-130 đã tháo cánh. H4: thực thăng CH-53, và H5: tăng M-60.

No comments:

Post a Comment