Thursday, November 5, 2020

 Chết sau khi mổ đốt sống trên.

. . .
"Cuộc giải phẫu đã tốt đẹp. BS đã về nhà. Bốn giờ sau đó bà Paulina Tam đã bắt đầu thở hổn hển/giật nẩy (gasp for air). Xuất huyết nội đã chận ngang (cutting off - khiến bà ko thể thở -- Tài) khí quản, một biến chứng được biết khá nhiều của mổ xương sống. Một báo cáo của Medicare nói ko bs nào trực vào tối đó tại TRUNG TÂM GIẢI PHẨU (surgery center) ở bắc Cali này để có thể giúp bà. Trong hốt hoảng, một y tá đã làm một điều ko thể xảy ra trong một bv: cô gọi 911. Vào lúc xe cấp cứu đưa bà tới tới phòng cấp cứu của một bv khác, ng mẹ 58 t với ba đứa con đã chết, theo báo cáo.
Nếu Tam đc mổ ở bv, một vài bước đơn giản có thể cứu cô. Như hàng trăm ngàn bịnh nhân mỗi năm, Tam đã đến một trong của hơn 5.600 TT giải khẩu khắp nước, các TT này đc lập cách đây gần 50 năm như là một giải pháp ít tốn kém cho những mổ xẻ nhỏ (minor procedure).
. . .
Và tuy vậy Tam đã chết sau khi mổ xương sống tại TT giải phẩu Fremont - phía đông bắc của San Jose, website ở đây : https://www.fremontsurgerycenter.com/....
Tam nghỉ làm y tá và nhà giáo và dự định du lịch thế giới với ng chồng đã chung sống 32 năm. "Vợ tôi là động lực của gđ và của tinh thần," chồng bà BS Eric Tam, của TP New York. "Chúng tôi đã ko ngờ điều xấu nhứt lại xảy ra." (We didn't expect the worst to happen).
Đau từ một lần đụng xe đã làm Tam khó chịu nhiều năm. BS đã làm hẹn mổ để thay hai đĩa của phần trên đốt sống vào 7/4/14. Bất cứ mổ xẻ như vậy - vào từ phía trước cổ để chữa trị chỗ đau trong xương sống - thường đi kèm một nguy cơ ngẹt thở (suffocation), theo báo cáo trên.
Khoảng 4 giờ sau mổ, Tam nói y tá rằng niềng cổ giải phẩu (surgical collar) , xem 2 hình cuối , quá chặt; và bà nói bà ko thể thở. Vì bs giải phẩu và chuyên viên gây mê đã về nhà, ng bs duy nhứt tại chỗ là một chuyên viên về sức khỏe tiêu hóa. Một y tá gọi một mã số xanh (code blue) * ngay sau 6:30 chiều. // Code blue: tình huống cấp cứu đc thông báo trong một bv khi có một BN bị ngừng tim hay ngừng thở (cardiopulmonary arrest), và cần một toán gồm bs và y tá (đôi khi đc gọi là 'code team') trong bv chạy nhanh đến một địa điểm đặc trưng để bắt đầu ngay lập tức các cố gắng hồi sinh -- Tài).//
Các chuyên gia nói bước đầu tiên để giúp BN như vậy là gở bỏ những đinh hay kim mổ (surgical staple) , xem hình, để cho máu đang tụ lại (pooled blood) có thể tan ra, giúp cho BN thở. Trong trường hợp bà Tam, y tá đã liên tục cố gắng nhưng ko thể nhét ống giúp thở (breathing tube) qua miệng và vào khí quản của bà. Kẹt lắm (a last-ditch remedy) là phải đục một lổ trước cổ họng để phục hồi hô hấp, nhưng chuyên gia tiêu hóa này đã nói ông "đã ko chuẩn bị" để làm điều đó.
Từ lúc gọi 911, phải cần đến 24 phút để bà Tam tới bv gần nhứt, báo cáo của cấp cứu ghi rõ. Bà đã tới với ko một nhịp tim đập và nằm suốt đêm với hệ thống trợ sinh (life support), trong khi con cái chạy vội đến giường bịnh để nói lời giả từ.
Vụ kiện này đã giải quyết trong riêng tư. Sau cái chết, TT này báo cáo, một bs sẽ có mặt tại chỗ suốt đêm cho các ca mổ đốt sống trên. "
Các hình đầu: kim hay đinh bấm dùng trong mổ. Hai hình cuối: niêng cổ giải phẩu.
Bài này và bài trước đều dịch từ: "Are Surgery Centers Safe ?" đăng trên Reader's Digest tháng 2/2019.









No comments:

Post a Comment