Saturday, August 8, 2020

Tôi sẽ ko còn giúp kẻ khác ?.
- Sống lâu ko bằng sống có Ý NGHĨA .
Gần đây thói quen tiêu hóa của tôi đã đột ngột thay đổi : đau bụng thường xuyên , chỉ có thể ăn bánh mì khô Oroweat , hột gà luộc và thỉnh thoảng là mì ống (pasta) , ngoài ra những thứ khác bao gồm sữa Ensure hay cà phê Bulletproof - đều bị thải loại ngay lập tức . Đã vậy nuốt khó khăn hay bị sặc (choking) nên bs cho đi xét nghiệm về ung thư ruột và thực quản .
Tôi ra đi KHÔNG thành vấn đề nhưng sẽ là LUYẾN TIẾC hay mất mát cho nhiều người - đã từng được tôi giúp đỡ miễn phí về vi tính , máy tính bảng và điện thoại thông minh, và nhiều thứ khác (vì nhà tôi như cái kho , chứa mọi thứ cần thiết cho cuộc sống thường ngày) . Tôi sẽ ra đi trong thanh thản , do đã ko nợ ai một thứ gì , đã ko làm ai đau khổ dù là vô tình (làm cho họ đau khổ) .
Tử vi Tây Phương viết tôi có số "đào giếng cho kẻ khác uống" , còn tử vi Da Đỏ viết "tôi có TẦM NHÌN XA (vision) và NHÂN ĐẠO (humanitarian) . Đức tính đầu giúp tôi thông minh còn đức tính thứ 2 là thường xuyên giúp đỡ kẻ khác . Trong khi , ngay tại xã hội với bề ngoài giàu sang thừa mứa này , rất nhiều người ÍCH KỶ , VÔ CẢM , NGHI KỴ (kẻ khác hại mình) khiến họ DỐI LÒNG và SỢ SỆT đủ thứ vì trộm cướp tràn lan khắp nơi (kể cả xe đạp ko dùng khóa tốt sẽ mất) !!! .
"Theo dân Da Đỏ , người sanh từ 20/1 đến 18/2 DL thuộc tuổi RÁI CÁ (otter) . . . lại lần nữa chúng ta dễ thấy tại sao người tuổi này là những người bạn đồng hành được mọi người săn đón/ưa thích (sought-after) .
Như rái cá , họ thông minh , dũng cảm (bold) , hay vui đùa , hay giúp đỡ (helpful) và hòa nhã (gentle) . Họ có một ngữ vựng phong phú và thích vui đùa với chữ nghĩa và triết lý cũng như với những điều khác .
Họ hình như có cảm giác rằng họ có bổn phận giúp mọi người có được ÂN SỦNG TỐT (good grace) dưới bầu trời này . Họ có TẦM NHÌN (visionary) và NHÂN ĐẠO (humanitarian) , thường dùng phần lớn thì giờ và năng lực để tìm mọi cách hầu có thể giúp đồng loại của họ . Họ thật sự vui vẻ khi được giúp đỡ người khác và luôn mơ những cách mới để họ có thể phục vụ . Do có sự đồng cảm và trực giác , họ thường thành công trong việc tìm thấy những cách để mọi người giúp đỡ lẫn nhau . Nếu bạn xem xét các cơ sở từ thiện , bạn thường thấy người tuổi rái cá là người thành lập . Nhu cầu được phục vụ là phần lớn của tính cách của họ , và , nếu họ ko tìm ra cách phục vụ trên diện rộng , họ sẽ tìm cách để làm điều đó trên căn bản cá nhân (individual basis) .
Nếu bạn có một bạn bè tuổi này , và bạn đang cần một người thông cảm hoàn cảnh , hay bạn cần vay tiền , họ sẽ cho bạn vay càng nhiều càng tốt theo khả năng họ . Nhưng họ cũng thực tế , và nếu thấy bạn vay để làm điều ko đáng làm , trước nhứt họ sẽ cố gắng cho bạn biết việc đó ko thực tế . Nếu họ ko thể làm điều này , họ vẫn thường cho bạn mượn , dù biết rằng bạn sẽ ko thành công . . ."
(còn tiếp) .
Dịch từ trang 27-28 của The Medicine Wheel , tác giả Sun Bear và Wabun , in năm 1980 .
Chụp với em dâu vào mùa đông , đầu năm 2019 , trời bên ngoài rất lạnh nên tôi mặc áo dày cộm .


No comments:

Post a Comment