Saturday, August 15, 2020

Thư ngỏ gửi các quan Việt nam : 
- Cướp đêm là giặc , cướp ngày là quan .
NẾU vợ các ông , từ cấp xã/phường lên tới chủ tịch nước , ăn mặc như PHỤ NỮ này , thì nước Việt Nam sẽ KHÔNG CẦN Tam quyền Phân lập và Nhà nước Pháp quyền . 
CÒN KHI khi vợ các ông vẫn thích ăn mặc đẹp , xài đồ Guchi, túi LV , v.v.... . .  thích những tờ đô la xanh , kim cương , ngọc thạch , nhà cửa lộng lẫy , du lịch nước ngoài , v.v... thì các ông , dù đóng kịch rất giỏi , hay mang 1 mặt nạ đẹp đẽ/đạo đức , thực chất các ông cũng chỉ là 1 BỌN ĐẠO ĐỨC GIẢ , NÓI DỐI , ĂN CƯỚP CÓ GIẤY PHÉP , v.v...
(Ảnh 1 thổ dân Da Đỏ ở Nam Mỹ đăng trên báo Đức Der Spiegel) .

======

Đồ lại (trace) từ 1 bản đồ quân sự . Những địa danh trên bản đồ rất quen thuộc với tôi .
Chú thích : FSB là căn cứ hỏa lực . H là sân bay trực thăng .
Ấp Bắc (Kiên Bình) , ko phải là Ấp Bắc của 1 trận đánh vào năm 1962 làm 1 số trực thăng Mỹ loại Chuối Bay H-21 bị rơi .


====
MƯA , NÓNG HAY BÙN LẦY KHÔNG NGĂN ĐƯỢC CÁC LÍNH CẦU ĐƯỜNG CỦA TĐ 65 CÔNG BINH MỸ .
CỦ CHI - Trên TL-19 phía bắc của căn cứ hỏa lực Wood II , lính cầu đường của đại đội E , TĐ 65 CB Mỹ , đã lắp đặt (anchor) 4 đoạn của nhịp cầu hầu vượt qua 1 khúc sông hiểm trở . 
Những đoạn này , phần lớn sản xuất trước tại bải của Đ.Đ. E , được không vận tới địa điểm bởi trực thăng Chinook của TĐ 20 Không Vận và CH-54 từ Long Bình .
Trong chưa tới 5 giờ , các đà cầu bằng thép đã được lắp .
Dưới sự chỉ huy của Đ.U. Richard Hoover , lính cầu đường đã đưa các đà này vào vị trí - đc hạ xuống bởi các trực thăng này .
Một khi các đà vào vị trí , lính cầu đường ổn định các trụ (pillar) của đà và tra chốt (pin in) tại đoạn giửa của các xà ngang (crossbeam) .
Dài từ 28 đến 45 bộ Anh (8,53 tới 13,71m) , các đà này sẽ bảo đảm an toàn , lưu thông nhanh cho đoàn xe ngày hôm sau .


====
BS tại Thượng Hải dùng kính Google trong khi mổ .
- Mấy lúc này , thỉnh thoảng tôi làm PR - không lương - cho các sản phẩm độc đáo , như hôm nay là Google Glass . 
- Tuy là dân ngoại đạo (ko phải là dân y khoa như các toubib) nhưng do đam mê về KHKT nên tôi đã vượt qua trở ngại về thuật ngữ y khoa (medical terms) để dịch các bài về đề tài này . 
"Chen Yunfeng, BS trưởng về chỉnh hình tại BV nhân dân thứ sáu của Thượng hải, đã đeo kính Google (H.1) trong khi tiến hành mổ để cố định bên trong (internal fixation surgery, H.2) cho phần ngoại biên của một XƯƠNG QUAY * bị vở vụn (comminuted fracture of distal RADIUS, H.3, 4 và 5) trên một BN 55 tuổi vào ngày 13/8. Thiết bị này cho phép các BS về mổ xẻ ở Thượng Hải, Hongkong, Singapore, Âu châu và nhiều nơi khác trên TG thấy TRỌN VẸN (first-person perspective) và TRỰC TIẾP (in real-time) cuộc giải phẩu này qua laptop hay ĐTDĐ, theo tờ Bưu điện Buổi sáng Thượng Hải. 
"Thiết bị nhẹ như một cặp kính ko gọng, siêu-mỏng dù có bộ vi xử lý cực mạnh," BS Chen nói. Việc gửi hình ảnh khắp thế giới rất đơn giản bằng cách bấm một nút trên kính để kích hoạt camera. Hình ảnh sẽ tải lên đám mây dữ liệu (cloud storage), dễ dàng truy cập qua Wi-Fi ở khắp TG.
"Hình ảnh - cung cấp bởi kính Google - cho thấy một cách rõ ràng những miếng xương gẫy và sự biến dạng của xương," theo BS Zhang Changqin, PGĐ BV. 
Những cuộc mổ xẻ nếu được quay phim và phát đi theo kiểu truyền thống sẽ rất phức tạp vì phải bảo đảm có chỗ cho camera và nhân viên quay phim; và phải đạt tiêu chuẩn vệ sinh phòng mổ, theo GS Chai Yimin , GĐ khoa chỉnh hình của BV . Ngay cả 1 trong phòng mổ có sẵn camera tối tân , "kỷ năng mổ xẻ của BS cũng ko thể đc quan sát hoàn toàn do hạn chế của góc quay."
Dịch từ Wantchinatimes ngày 15.8.14 . Ngoài H.1 từ website này , 4 hình còn lại đều từ nơi khác trên mạng . 
http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20140815000149&cid=1103
* Phần xương quay nằm gần xương cổ tay (wrist bone) .

                                    







No comments:

Post a Comment