Tuesday, August 11, 2020

NHỮNG TRỚ TRÊU CỦA LỊCH SỬ : MAO VÀ CHU ĐÃ TỪNG KHUYÊN LÊ DUẨN VÀ ĐÀN EM KHÔNG ĐƯỢC TẤN CÔNG VNCH .
Tài Trần : theo bài phát biểu dưới đây của Lê Duẩn , y viết : sau khi ký kết HĐ Genève 1954 , TQ khuyên VNDCCH nên tập trung phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tại miền bắc , để thi đua trong hòa bình với miền nam , ko nên gửi quân vào miền nam để Mỹ có cớ gửi quân sang .
Lúc đó trên đường tập kết ra bắc theo các điều khoản của HĐ , Duẩn đã xin Hồ ở lại để điều khiển cuộc chiến "giải phóng" miền nam , thống nhứt đất nước .
Mao từng nói rõ với Duẩn "Nếu vẫn phát động chiến tranh nổi dậy (insurgency warfare) thì nên đánh tới cấp TRUNG ĐỘI (khoảng 30-40 người) mà thôi " và còn nói "sẽ ko hỗ trợ một cuộc chiến như vậy" . Nhưng Duẩn vẫn âm thầm phát động cuộc chiến bất chấp lời khuyên của TQ dù mỗi năm sang Bắc Kinh 2 lần .
Lê Duẩn luôn là cái gai trong mắt TQ cho mãi đến khi chết vào 1986 , Linh thay thế . (Theo tài liệu của TQ , thời Duẩn còn sống , Linh chịu lép vế và vẫn thường xuyên sang Bắc Kinh) . Qua TBT đảng CS Lào , Linh bắn tin muốn gặp ban lãnh đạo TQ để nói chuyện . Bắc Kinh ra lịnh cho ĐS TQ ở Hà Nội tìm cách gặp Linh và ông này đã gặp Linh qua trung gian của Lê Đức Anh .
Tóm lại : từ chỗ bất chấp lời khuyên của TQ ngay từ 1954 là "ko được động đến miền nam" , Duẩn đã âm thầm phát động cuộc chiến tranh 1954-75 - đã khiến hàng triệu người dân và lính 2 miền nam bắc lao vào chỗ chết , kế đó tấn công KPC (hay Khmer Đỏ do TQ hổ trợ) và năm 1979 bị TQ tràn ngập tại biên giới phía bắc ; sau đó cuộc chiến giữa hai nước CS này kéo dài đến 1984 trong lúc kinh tế kiệt quệ do thế giới cấm vận , hàng triệu người bỏ nước ra đi . Khi các nước CS Đông Âu và LX từ từ sụp đổ kể từ 1989 , vì "chấp nhận mất nước hơn mất đảng" Linh đã gạt Nguyễn cơ Thạch và Trần Quang Cơ qua 1 bên để ban đối ngoại TƯ của 2 đảng trực tiếp nói chuyện . Và hậu quả là Mật Ước Thành Đô ngày 3-4/9/1990 để VN "TỰ NGUYỆN " sẽ trở thành vào năm 2020 một khu tự trị như các khu tự trị Tây Tạng , Nội Mông , v.v... của TQ .

Sau đây là một trích đoạn từ phát biểu trên
. . .
"Về phía Việt Nam, chúng tôi (LD) đã nói: “Chúng ta phải chiến đấu chống Mỹ để giải phóng miền Nam Việt Nam“. Ông ta (Mao) nói: “Các ông không thể làm điều đó. Miền Nam Việt Nam phải nằm đợi trong một thời gian dài, đợi một đời, 5-10 đời hoặc thậm chí 20 đời kể từ bây giờ. Các ông không thể đánh Mỹ. Đánh Mỹ là nguy hiểm“. Mao Trạch Đông đã sợ Mỹ đến mức độ đó…"
. . .
https://nghiencuulichsu.com/2014/05/28/bai-phat-bieu-cua-dc-le-duan-nam-1979-ve-bon-banh-truong-bac-kinh/
Ảnh: Võ nguyên Giáp và ĐT Đoàn Sự trên dự ĐH ĐCS Tiệp Khắc 1958 . Đây những lần hiếm hoi ông mặc đồ dân sự sau khi được phong đại tướng năm 1954.

No comments:

Post a Comment