Thursday, August 13, 2020

MỔ XẺ CHỮA ĐỘNG KINH: TỪ MỘT QUYẾT ĐỊNH KHÓ KHĂN ĐẾN MÔT HỒI PHỤC VUI VẼ .
1/ Nếu ko có giúp đỡ của cha là Al Miller, cháu gái Jody Miller sẽ té từ trên ghế xuống đất trong căn nhà của gđ cháu tại bang Maryland. Lúc 3 tuổi rưỡi, cứ vài phút, cháu bị động kinh (seizure/epilepsy), hậu quả của viêm não Rasmussen (Rasmussen's encephalitis, một bịnh rất hiếm). "Cháu sẽ đổ nhào (topple) về bên trái như một con rối bị ai đó giựt dây, "Lynn, mẹ cháu nói. Jody cũng ko thể dùng tay và chân trái.
Các BS ở BV John Hopkins đề nghị cắt bỏ phần óc hư hỏng bên phải của cháu. "Về cơ bản, bà sẽ có đứa con như bây giờ nhưng ko bị động kinh," Lynn nhớ lại. Tôi quyết định trong chớp nhoáng.
Những miếng vá (patch), xem hình 1, bao phủ thân thể Jody trước khi vào phòng mổ sẽ cho phép các chức năng của cơ thể cháu được theo dỏi trong cuộc mổ xẻ nguy hiểm này.
2/ Bộ óc lộ ra một khi các bs mổ tách (cut open) da đầu, xương sọ và màng cứng (dura) - màng giống da, bọc ngoài não và tuỷ sống. "Phân nữa của bộ óc này, tuy bề ngoài tương đối bình thường, thật sự bị ngập máu (seize hay epilepsy) và là nguyên nhân của mọi bịnh của cháu gái này," BS thần kinh John Freeman giải thích. Bằng cách lấy đi mô (tissue) này, các BS để lại một lổ hổng (cavity), sau đó sẽ làm đầy với dịch não-tủy (celebrospinal fluid). Cuộc giải phẩu kéo dài 11 g. Kể từ đó , gđ ông bà Millers đã tư vấn nhiều gđ khác có có con bị bịnh này, ngay cả ngồi với họ trong lúc giải phẩu. "Chúng tôi đã trải qua những chờ đợi lâu dài đó, "bà Lynn, mẹ của Jody nói.
3/ Bốn tuần lễ sau, cuộc sống bắt đầu tại lớp giáo lý tại nhà thờ mỗi chúa nhựt (Sunday school) khi tóc Jody vẫn còn ngắn (stubble). Tám tháng sau và hoàn toàn hết động kinh, nó chơi giởn (frolic) với mẹ và chơi đùa với các trẻ em 4 tuổi khác ở nhà trẻ.
Tính mềm dẻo (plasticity) của não trẻ em đã cho phép tế bào thần kinh bên nữa não bên TRÁI tạo nhiều nối kết MỚI và thực hiện nhiều chức năng mà trước đây chỉ làm bởi não bên PHẢI. Các liệu pháp (therapy) vài tuần một lần đã giúp, dù ko thể phục hồi toàn bộ hoạt động của nữa não bên TRÁI.
"Nó thông minh, một bé gái dễ thương dù ko dùng tay trái bình thường như trẻ khác, " bs Freeman nói. (còn tiếp)



No comments:

Post a Comment