Sunday, March 29, 2020

TANG ĐIỀN BIẾN VI THƯƠNG HẢI !
(Ruộng dâu biến thành biển xanh , ý nói ko có gì bền vửng trên đời này ; mọi thứ nay còn mai mất hay quay 180 độ !)
Tôi nhận xét : sau 75 rất nhiều người vn đã ĐỔI TÁNH . Có ng đang là ng tốt , họ trở thành kẻ lường gạt bạn bè như mượn tiền ko trả , v.v...Có kẻ thì đang là rộng lượng , tốt bụng lại biến thành ích kỷ , ko muốn chơi với bạn bè thuở xưa của mình , v.v...
Tối hôm qua , một ng quen của tôi ở vn ngỏ ý muốn đi mỹ để thăm bạn bè xưa . Tôi nói , họ đi mỹ đã nhiều năm , nếu có lòng nghĩ đến mình thì thư từ thăm hỏi hay thỉnh thoảng gửi 100 đô làm quà . Họ đã ko làm điều đó mà mình lại đi thăm họ thì ko hợp lý chút nào , chưa kể tốn tiền máy bay , ăn uống , thuê khách sạn . . . Tóm lại chưa chắc họ WELCOME mình !
Trước khi đi mỹ , một ng quen tôi ở mỹ gửi thư cho biết : lúc còn ở vn , bạn bè đối xử với nhau như bát nước trà đầy ; khi qua mỹ , lại như nước lã . Tôi nghĩ điều đó cũng đúng như nhận xét của tôi .
Người xưa đã nhận xét : Lúc mình nguy khốn , nghèo khổ , kẻ nào nghĩ đến mình mới quý .
Người Tàu có câu : 'bần cư náo thị vô nhân vấn , phú tại sơn lâm hửu khách tầm' rất là thâm thúy .
Tóm lại , phần lớn quan hệ giửa người và người đều đặt trên LỢI ÍCH ! Nghĩa là động lực khiến họ hành động là lợi ích . Chỉ có một số rất hành động vì bác ái , vị tha (theo Công giáo) hay bố thí , từ bi (theo Phật giáo) .

No comments:

Post a Comment