Tuesday, March 10, 2020

Nước mất nhà tan : Sau 75 , nhiều gđ ở miền Nam ngậm đắng nuốt cay vì mất hết của cải mà ko dám khiếu nại , trong đó có gđ tôi .
- Sau ngày 30.4.75 , giàu có là TỘI LỖI đến độ bạn cho nhà/xe nhưng không ai dám lấy . Chỉ sau đó một thời gian mới có vụ mua bán nhà bằng giấy tay với giá vài chỉ vàng cho những người làm trong chính quyền tại địa phương .
1/ Số là ba tôi có một biệt thự 2 tầng , rất đẹp ở số , hình như là số 6 đường Thi Sách Đà Lạt , màu vàng xậm bản đồ 1 . Từ đường lên nhà phải leo một số bậc thang . Trước nhà có trồng hoa . Từng trệt có phòng khách, lò sưởi , nhà bếp , phòng tắm ; từng trên có phòng ngủ , phòng tắm , sàn gỗ (moquette) , v.v... Tất cả đều theo kiểu Pháp . Các ông lớn của ngân hàng VN Thương Tín lên Đà Lạt đều ngụ ở nhà ba tôi (vì người quản gia ở nhà kế bên) . Vì trước 75 , ba tôi gần như xây các chi nhánh trên toàn quốc của ngân hàng này .
Sau 30.4.75 , ba tôi định lên xem nhà nhưng ông quản gia nói , ông mà lên đây nhận nhà thì CS sẽ còng đầu ông vì tội tư sản mại bản , địa chủ , v.v... (Ổng nói đúng vì thời đó GIÀU CÓ LÀ TỘI LỖI nên có cho ko ai dám nhận) . Sau đó 1 thời gian , một tên VC giờ-thứ-25 * nhưng trước 75 là Nhân Dân Tự Vệ chế độ cũ có nhà gần đó , về SG gặp ba tôi và đề nghị : bác lên đây nhận nhà thì ko được rồi , nay bác làm giấy tay bán cho cháu lấy vài CHỈ VÀNG . Ba tôi đành nghe lời y và làm giấy , sau đó nghe nói y bán biệt thự này cho người khác và vượt biên .
Tới khoảng năm 1988-89 , ba tôi nhờ cô V. lên ĐL gặp chủ nhà thì họ nói : đã mua nhà này cả trăm CÂY VÀNG . Thế là cô này buồn bả về báo cho ba tôi . Đầu TN 1990 lúc làm cho Pháp tôi ở ĐL mấy ngày nhưng ko đến xem nhà này vì càng buồn . Lúc đó ở ks Grand Palace .
2/ Ba tui cũng có một biệt thự cũ kiểu Pháp có đất chung quanh ở số 12 Quang Trung Nha Trang , màu vàng xậm trên bản đồ 2 , từ đó ra đường Độc Lập rất gần. Ba tôi cho ng láng giềng thuê sân trước để mở quán nhậu Lai Rai . Sau ngày 30.4.75 , ba tôi cũng bán rẻ như trên , lấy vài chỉ vàng .
3/ Ba tôi có hai biệt thự ở Làng ĐH Thủ Đức, có vườn , hòn non bộ và HỒ BƠI ; trước 75 cho mỹ mướn , sau 75 , ổng HIẾN cho địa phương VÌ SỢ . (Lô đất này là của KTS Ngô Viết Thụ , vì có công chỉnh trang đô thị thời ông Diệm nên ông Diệm cho 2 lô đất ở làng này , ông Thụ nhường lại cho ba tôi) .
4/ Căn nhà 6-8 Đỗ thành Nhơn (tên mới là Đoàn văn Bơ) quận tư SG , bề ngang bằng ba căn phố , bề sâu dài hơn bề ngang . Nếu ko có CS , nhà này sẽ là nhà từ đường vì xây bằng vật liệu tốt nhứt với phong cách mới lạ , dùng làm nhà mẫu để tiếp khách khi họ đến VP của ba tôi để giao dịch - VP nằm ở cánh trái của tầng 3 của nhà này . Nhân viên của ba tôi cũng làm việc ở cánh trái của tầng này . Gia đình ba tôi chỉ ở tầng 2 (có phòng khách rất lớn , bar rượu , các hội đoàn hay mượn để tiếp tân hay nhảy đầm) và cánh phải của tầng ba . Vì nhà lớn nên liên lạc giửa VP ở lầu ba với phòng khách , phòng ngủ và nhà bếp ở lầu 2 phải xài intercom . Tầng trệt cho một cty thụ thác hàng hải và bốc xếp thuê - ba tôi có phần hùn trong cty này . Cty cũng là đại diện duy nhứt của hảng tàu biển Nhật K-Lines . Các cô thư ký đẹp đẻ , nói được và đánh máy giấy tờ bằng tiếng Anh để giao dịch với Nhật . Không có nam thanh niên vì đi lính hết rồi , chỉ còn trung niên và người già làm việc . Có máy viễn ấn tự (teletype) chạy tự động ngày đêm để thông báo tàu sắp đến để chuẩn bị thợ thuyền bốc xếp .
Sau 75 , CS tiếp thu các ngân hàng , thấy ba tôi "có vay tiền của NH chế độ cũ" nên bắt phải trả . Thế là ba tôi phải bán nhà cho một cty quốc doanh để trả nợ của chế độ cũ . (Nhà này hiện nay xây thành 6 tầng , cho các cty quốc tế thuê , vì tuy ở quận tư nhưng lại sát quận 1 vì cách quận 1 bởi cầu Calmette ) .
Nhờ hiến 2 biệt thự ở Làng ĐH nên nhà nước cho ba tôi được quyền chọn bất cứ nhà vắng chủ , theo danh sách của họ . Ba tôi nói , lúc đó có nhà mặt tiền đường Nguyễn Huệ nhưng ba tôi ko lấy vì nghĩ "có buôn bán gì đâu mà lấy nhà ở NH" , ông chọn 1 căn mặt tiền ở đường Yersin , quận 1 vì có bạn cũ ở cách đó mấy căn . Khi tôi ra tù năm 1981 , tôi về ở nhà này .
Tới cuối TN 1980 , vì kẹt tiền , ba tôi lại bán nhà Yersin và mua 1 căn trong hẻm đường NT Minh Khai (tên cũ Hồng Thập Tự) . Nhà ngang 4 mét nhưng sâu chỉ 12 m , ba từng . Tôi ở nhà này tới khi đi mỹ năm 1994 .
Sau khi ba tôi chết , má tôi và em gái mua 1 căn phố trệt ở chúng cư Nguyễn thiện Thuật . . .
Ngoài những nhà trên , toàn bộ kho xưởng , máy móc thi công (construction equipment) như cần câu , xe ủi đất , máy trộn hồ , v.v... đều giao cho nhà nước . Trước 75 , ba tôi cho thuê những máy móc này khi không dùng tới , bên Mỹ cũng có dịch vụ cho thuê máy móc thi công (equipment rentals) như vậy .
* Nghĩa là ng gia nhập chính quyền CS sau ngày 30.4.75


No comments:

Post a Comment