Sunday, January 26, 2020

SỢ HÃI QUÁ ĐÁNG HAY VÔ LÝ .
(Tôi hay đăng những trường hợp sau đây để chúng ta cùng nhau học hỏi và giải thích những chứng sợ hãi vô lý . Họ là nạn nhân đáng thương , dù tôi đã giúp nhiều nhưng ko cải thiện tình hình .--Tài)
Tôi có quen 1 single mom , cô có con trai 15 t .
Có 1 lần , lúc nó khoảng 12-13 t , cô đi thăm bố ở bv Stanford và nhờ tôi đón thằng này . Khi gặp tôi , nó bảo "mẹ con dặn , dù là ng quen nhưng phải nói chuyện với mẹ trước khi đi theo ng đó" (sic) . Thế là tôi gọi mẹ nó và cho hai mẹ con nói chuyện nhau .
Sau đó tôi khuyên cô cho nó đi bộ đến trường vì gần nhà , cô trả lời .
1/ Sợ xe đụng : tôi nói , tụi nó học luật đi đường kỷ hơn ng lớn .
2/ Sợ bị bắt cóc : tôi nói , cháu nghèo rớt mồng tơi , ai mà bắt cóc thằng nhỏ để tống tiền . Nó đâu phải là gái để bị bắt cóc hảm hiếp .
3/ Sợ bị dụ dỗ hút sì ke ma túy , tôi nói , có nguy cơ nhưng làm mẹ mình phải theo dỏi như chúng có thường xuyên vào restroom , v.v..
Tôi nói , bọn trẻ con mễ , chúng lủ khủ đi học đầy đường , đâu có sợ ai bắt cóc ; cô nói , bọn mễ nhiều con , mất 1 đứa ko sao , còn cháu chỉ có thằng này .
Cô nói , thằng này về tới nhà , suốt ngày trong phòng ngủ ôm máy tính chơi game , nhiều khi bỏ ăn , bỏ tắm ; đôi khi ko làm bài tập nếu mẹ nó ko hối thúc.
Dù đã 15 t , tướng cao lớn vì đẻ ở mỹ , mẹ nó dặn "ai gỏ cửa phòng cũng ko mở" . Mẹ nó nói , nó ko có bạn bè , thỉnh thoảng , lôi kéo dữ lắm , nó mới theo mẹ đến chơi với các cousin ở gần đó .
Nói chung , nó ko chơi với ai , ko bạn bè , v.v...
Do có kinh nghiệm về trầm cảm , tôi giới thiệu đi 1 bs tâm thần : sau khi phỏng vấn 2 mẹ con trong 1 g , bs nói "thằng nhỏ bị TC nặng , sao bây giờ mới đi bs" . BS cho thuốc nhưng mẹ nó ko cho uống , nói "ko cần thiết" .
Tôi giải thích : ng bị TC do cơ thể thiếu 1 hóa chất , thuốc đưa chất này để bù đắp , khiến BN sẽ yêu đời , ko còn TC . Tôi là một ví dụ điển hình .
Theo nhà Phật , sự sợ hãi quá độ như vậy có nguyên nhân từ KIẾP TRƯỚC . Cô đã có 1 cái chết TRONG SỰ SỢ HÃI TộT ĐỘ như bị chết ngộp do nhà sập vì động đất , bị trúng bom ,v.v... , hay bị ng khác lường gạt nhiều nên bây giờ ko tin ai hết . Những người ko chết trong sự sợ hãi hay ko bị lường gạt nhiều trong kiếp trước sẽ ko những sợ hãi vô lý như vậy .

No comments:

Post a Comment