Tuesday, July 2, 2019

CHỞ MỘT TU VIỆN BẰNG ĐÁ TỪ TÂY BAN NHA SANG MỸ .
Tu viện bằng đá của nhà dòng Thánh Bernard de Clairvaux , trước đây ở Tây ban Nha , đã được tỉ phú báo chí Mỹ Randolf Hearst mua lại và cho chở về Mỹ vào đầu TK 20 . Mọi chi tiết đều được đánh số , sau đó được cưa ra , bỏ vào thùng rơm , đưa lên tàu chở về Mỹ . Khi tới cảng New York , do cty của ông bị phá sản , các thùng này nằm chết trong kho , ko ai ngó ngàng . Sau đó có ng biết chuyện , họ quyên được 400.000 đô để mua lại và dựng tại Miami Florida . Có một trục trặc xảy ra là thời đó có một bịnh dịch ở TBN nên quan thuế Mỹ bắt phải mở thùng để thay rơm TBN bằng rơm Mỹ do vậy các chi tiết đã bị sắp đặt lộn xộn khiến khi ráp lại tốn nhiều thời gian hơn dự định .
https://www.tripadvisor.com/Attraction_Review-g34486-d13038…
ĐỌC THÊM : Lịch sử của tu viện :
"Việc xây dựng tu viện Thánh Bernard de Clairvaux đã được bắt đầu vào năm 1133 sau Công nguyên tại vùng Sacramenia gần Segovia ở miền bắc Tây Ban Nha. Hoàn thành tám năm sau đó vào năm 1141, tu viện được dành riêng cho Đức Mẹ và ban đầu được đặt tên là "tu viện của Đức Mẹ, Nữ hoàng của các thiên thần". Năm 1174 , sau khi Bernard de Clairvaux được phong thánh (canonization) , tu viện mang tên của ông . Là một tu sĩ và nhà huyền môn (mystic) thuộc dòng tu Cistercian, cũng là người sáng lập và điều hành tu viện Clairvaux, Bernard là một trong những nhà lãnh đạo nhà thờ có ảnh hưởng nhất trong thời đại của ông. Các tu sĩ sống ở tu viện này trong gần 700 năm. Sau một cuộc cách mạng xã hội vào những năm 1830, tu viện đã bị tịch thu, bán và chuyển đổi thành một vựa lúa (granary) và chuồng ngựa (stable).
Năm 1925, William Randolph Hearst đã mua tu viện. Các cấu trúc bằng đá được tháo dỡ từng viên một , bao bọc bằng cỏ khô , được đóng gói trong hơn 11.000 thùng gỗ (wooden grate) , được đánh số để nhận dạng và vận chuyển đến Hoa Kỳ. Ngay sau khi lô hàng đến New York, các vấn đề tài chính của Hearst đã khiến phần lớn bộ sưu tập của ông được bán đấu giá. Những chiếc thùng khổng lồ vẫn còn trong một nhà kho ở Brooklyn, New York, trong 26 năm. Một năm sau cái chết của Hearst, năm 1952, chúng được hai doanh nhân mua để sử dụng làm điểm thu hút khách du lịch. Phải mất 19 tháng và tương đương gần 20 triệu đô la (theo tiền tệ ngày nay) để đưa tu viện trở lại hình dạng ban đầu. Năm 1953, tạp chí Time gọi nó là trò chơi ghép hình lớn nhất trong lịch sử.
Năm 1964, đại tá Robert Pentland, Jr, là một chủ ngân hàng triệu phú, nhà từ thiện và ân nhân của nhiều nhà thờ Tân giáo (Episcopal church), đã mua tu viện và tặng chúng cho giám mục Florida. Ngày nay, giáo xứ Thánh Bernard de Clairvaux là một giáo đoàn tích cực và đang phát triển trong giáo phận Tân giáo của Đông Nam Florida. Dịch vụ được tổ chức vào Chủ nhật và các ngày trong tuần bằng tiếng Anh và TBN" .
Phần trên dịch từ : https://www.spanishmonastery.com/history


https://www.tripadvisor.com/Attraction_Review-g34486-d130387-Reviews-Cloisters_of_the_Monastery_of_Saint_Bernard_de_Clairvaux-North_Miami_Beach_Florida.html?fbclid=IwAR022B-msGUWEKmtEVrJPiF8l9rSZFWScWKT_sL5Kk7QvgOXsF9JqlYLBM8


No comments:

Post a Comment