Wednesday, May 29, 2019

THÀNH TỰU KO THỂ CHỐI CẢI CỦA CSVN .
Như tôi đã viết vài lần, sau khi thiết lập chế độ CS tại miền Bắc năm 1954 và miền Nam 1975 , ĐCSVN đã có những "THÀNH TỰU" - mà ko ai có thể chối cãi được . Họ đã khiến phần lớn người Việt , trong lẫn ngoài nước :
1/ NGHI KỴ LẪN NHAU : tạo ra từ các chiến dịch CCRĐ năm 1956 , phong trào Nhân Văn Giai Phẩm , vụ án Xét Lại Chống Đảng , sau 1975 đưa hàng trăm ngàn quân - dân - cán - chính VNCH vào tù , đổi tiền , đánh tư sản . . . CA tổ chức vượt biên , thu tiền nhưng vẫn bắt người , v.v...
2/ Một khi đã nghi kỵ lẫn nhau , người ta dễ dàng CHIA RẼ hay THÙ HẬN . Vì không tin tưởng đám tàn quân Mỹ "ngụy" , CS đã bắt giam hàng trăm ngàn "ngụy quân ngụy quyền " , lấy nhà , tài sản , chia cho đảng viên hay gia đình có công với cách mạng . (Vợ chồng người chị họ - con cô ruột của tôi ở miền bắc , sau 75 được thu xếp chiếm tầng trệt của một căn nhà 2 từng đường Nguyễn Minh Chiếu Sài Gòn/nay là Nguyễn trọng Tuyển nhưng oái ăm thay từng trên lại là nơi ở của một ng bạn tôi , vì sau 75 chủ nhà đã vượt biên nên phường cho gđ của chị họ tôi) . Họ đã khiến hai thành phần này thù nghịch lẫn nhau mà dư âm còn tới bây giờ . Ngay trong nội bộ của TƯ hay BCT , họ cũng chia rẻ , đấu đá khiến Võ Nguyên Giáp bị thất sủng , đàn em bị giết hay đi tù hay vô hiệu hóa . . . Gần đây nhứt , xảy ra đấu đá ở ĐH 13 khiến Ba Dũng bị loại , v.v...
3/ Sau khi đã nghi kỵ , chia rẽ hay thù hận , người dân dễ dàng SỢ SỆT MỌI THỨ , khiến họ không dám làm điều gì . Trong trại tù , CA cài đặt "an-ten" để chỉ điểm , đi biểu tình thì có thể bị đánh đập , thảy lên xe , v.v... bởi an ninh mặc thường phục . . . VK SỐNG TẠI MỸ còn sợ CS như ko dám dùng FB để ủng hộ quyền làm người của dân vn vì "sợ CS ko cho vào VN" hay "CS sẽ thủ tiêu nếu về VN" . (Tôi đã kể trên Facebook này) .
4/ Sau khi đã nghi kỵ , chia rẽ hay thù hận , sợ sệt đủ thứ , dân VN dễ bị VÔ CẢM . Người dân ko phản ứng trước cảnh trái tai gai mắt , thấy người biểu tình bị đánh bởi CA mặc thường phục , họ cũng ko can thiệp , vì quan niệm "hồn ai nấy giữ" . VD : chúa nhựt 29/5/16 , chỉ có 5 ng biểu tình vì quyền làm người tại Hà nội - 1 TP có nhiều triệu dân , nghĩa là 1 triệu ng chỉ có 1 ng đi biểu tình (sic) .
Tóm lại : NGHI KỴ LẪN NHAU > CHIA RẼ hay THÙ HẬN > SỢ SỆT MỌI THỨ hay SỢ RẤT VÔ CỚ > VÔ CẢM . Điều này đã xảy ra ngay tại NHIỀU gia đình , nghĩa là đơn vị nhỏ nhứt của xã hội .

No comments:

Post a Comment