Tuesday, November 20, 2018

DÂN HÀN QUỐC HIẾN VÀNG ĐỂ CỨU NƯỚC: 8 tấn vàng chỉ trong tuần đầu tiên

Seoul ngày 14/1/1998 -- Nam Hàn đã xuất khẩu 300 KÍ VÀNG đầu tiên do dân hiến để giúp đất nước vượt qua khủng hoảng kinh tế. Chiến dịch toàn quốc này - dẫn đầu bởi các cty lớn như Daewoo, Samsung và Hyundai - đã bắt đầu vào ngày 5/1, và bao gồm những người dân bình thường hiến tặng trang sức, vật dụng cá nhân bằng vàng, v.v... cho nhà nước để nấu thành vàng khối (ingot) hầu bán trên thị trường quốc tế. Phóng viên Kate Liang quan sát hiện tượng người dân hy sinh tài sản của mình để cứu một nền kinh tế đang chao đảo (in trouble):
Thật là một cảnh lạ thường: dân Hàn xếp hàng HÀNG GIỜ để HIẾN những tài sản quý nhứt trong một cử chỉ ủng hộ cho nền kinh tế cạn kiệt (beleaguered) của họ.






DÂN XẾP HÀNG ĐỂ HIẾN VÀNG CHO NHÀ NƯỚC
Các bà nội trợ cho nhẫn cưới; lực sĩ cho huy chương và giải thưởng; nhiều người cho khóa vàng "may mắn" (gold "lucky" key), một món quà truyền thống khi khai trương cửa tiệm hay sinh nhật thứ 60.

CHÌA KHÓA VÀNG 24K MAY MẮN
Chiến dịch này đã vượt quá mong đợi của ban tổ chức, khi người dân từ mọi thành phần trong xã hội tập hợp lại nhằm cứu đất nước. Theo BTC, chỉ trong HAI NGÀY đầu tiên, họ đã nhận được 10 tấn vàng.
Nhưng có lẽ khía cạnh (aspect) lạ thường của chiến dịch này ko phải là số vàng hiến tặng mà ý nguyện của dân Hàn hy sinh quyền lợi cá nhân để cứu nước. Ông Michel Camdessus, TGĐ của IMF, sau khi thấy dân Hàn hiến vàng, đã nói chiến dịch này "đáng ngưỡng phục" (admirable).
. . .
Và cũng ko rõ ràng liệu chiến dịch hiến vàng sẽ hiệu quả đến đâu. BTC ước lượng dân Hàn giữ tại nhà khoảng 20 tỉ đô vàng - khoảng 1/3 số tiền mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho họ vay để cứu trợ tài chánh (bailout loan). Nhưng so với vài ước tính khác về nợ nước ngoài của Nam Hàn, ngay cả số vàng nói trên cũng chỉ là giọt nước trong đại dương (even such huge figures seem little more than a drop in the ocean).
Ở một giai đoạn mà dân Hàn cảm thấy số phận họ nằm trong tay các tổ chức quốc tế như IMF, và các nhà đầu cơ và đầu tư quốc tế, việc hiến vàng này có thể làm nhẹ đi cảm giác bất lực (helplessness) mà nhiều người đã trải qua khi quy mô của cuộc khủng hoảng lộ ra.

No comments:

Post a Comment