Saturday, April 7, 2018

Trong cái rủi có cái may và ngược lại .
- Trong cuộc sống ko có PHÉP LẠ , mọi việc đến với ta đều có nguyên nhân .
- Nếu bạn có đức độ , không ai có thể hại bạn : mọi trở ngại hay khó khăn chỉ là tạm thời .
Hồi khoảng 14 t , tôi đã bị sốt cao ko rõ nguyên nhân : vì ko vào bv , chỉ đi bs tư nên ko biết bịnh gì . Lúc đó trụ sinh như Tyfomycine mua ko cần toa nên tôi đã dùng nhiều thứ này . Hậu quả : rối loạn đường ruột , suy dinh dưỡng , người rất yếu , v.v...
Lúc đó , ba tôi có thuê gia sư (précepteur) ở bên Pháp mới về , dạy Pháp văn cho anh em tôi , do vậy tôi giỏi nhứt lớp Pháp văn của thày Hoàng Cung . Sau đó , có chú Trần T. , ở trọ nhà tôi để học Cao đẳng Phú Thọ nghành Điện : tôi nhớ , chú làm bài bằng tiếng Pháp , và còn chỉ tôi nên đọc sách Toán của Une réunion de professeurs . Dựa vào đó tôi đã giải các bài toán về Hình học , Đại số và Lượng giác ngoài bài tập ở trường .
Do bịnh tật , ốm yếu , ko có bạn gái nên tôi đã chăm chú học tập , lấy việc đọc sách làm ĐAM MÊ và NIỀM VUI của mình .
Vì chọn tiếng Pháp là sinh ngữ chánh từ lúc vào trung học nên tiếng Anh tôi rất bình thường , chỉ học cách phát âm theo hội phát âm học quốc tế (IPA) , ko có dịp nói tiếng Anh , v.v... ; nhưng MAY MẮN cho tôi khi tôi rất thích đọc nguyệt san National Geographic . Cuộc đời tôi thay đổi nhờ say mê đọc nguyệt san này .
Năm 1968 , vào quân đội , tôi đã cố gắng rất nhiều mới bắt kịp các đồng đội do sức khỏe yếu kém . . thỉnh thoảng còn bị họ chế nhạo , v.v. . . Để quên đi nỗi buồn , tôi ko ngừng đọc sách : tôi có một tủ sách gồm các báo LIFE , TIME , Newsweek , Paris-Match , Historia , Science & Vie , Popular Mechanics , Popular Science , v.v... Tôi đã có TRÍ NHỚ TỐT đến độ bạn bè chỉ cần đề tài gì là tôi sẽ kiếm ngay 1 tạp chí có bài về đề tài đó .
Sau 30.4.75 , tôi vào tù và gặp rất nhiều các GS văn hóa của trường Võ bị Đà lạt : do ngữ vựng tiếng Anh phong phú nên tôi đã chơi ô chữ Crosswords hay Scrabbles ngang ngửa với họ dù tôi chỉ học tới lớp đệ nhị trường tư trong khi họ có bằng MA về KHKT ở Mỹ .
Ra tù , tôi tự học Điện và Điện tử vì sách tiếng Anh về ngành này rất nhiều - có ở Sài gòn từ trước 75 . Có bao nhiêu tiền , tôi đều để dành mua sách trong đó có lần mua 1 quyển Websters loại unabridged khoảng trên 1/2 triệu từ , khoảng trên dưới 100.000 đồng năm 1988 .
Qua Mỹ năm 1994 , ko ai thuê mướn vì quá ốm yếu và TRẦM CẢM NẶNG . Quá bất mãn , tôi đã nộp đơn xin tiền bịnh (disability benefits) . Sau khi trải qua các xét nghiệm khó khăn , tôi đã được chấp thuận . Các BS hỏi tôi , anh có vui khi được tiền này ko , tôi trả lời , cái tôi cần là sức khỏe .
Tôi viết trên đây để bạn thấy rằng : để có kiến thức về Anh ngữ và KHKT , tôi đã dầy công học tập từ thuở 15-16 tuổi , dù trải qua biết bao trở ngại như bịnh tật , bị khinh rẻ , tù đày , v.v...

No comments:

Post a Comment