Monday, March 26, 2018

ĐỜI TÔI BỊ LỪA GẠT NHIỀU LẦN NHƯNG LẦN LỚN NHỨT VÀ SUÝT MẤT MẠNG KHI BỊ CS LỪA GẠT SAU NGÀY 30.4.75 . 

Hôm qua , 1 bà nói , 'tôi cho 1 ng bạn mượn 4.000 đô nhưng họ quỵt luôn' . Tôi nói , 'nhằm nhò gì , gđ tôi đã mất nhiều nhà cửa tài sản , bản thân tôi thì đi tù 6 năm' .
Tới đây bà kể , 'tôi đâu có thua anh , tôi mất 7 căn nhà tại Ban Mê Thuột . Chồng tôi sau 30.4.75 bị bắt vì làm thông dịch cho mỹ . Nhà cửa thì phường/quận bảo tôi ký giấy cho họ "mượn" . Năm 1977 , tôi dẫn các con vượt biên , chồng tôi bị giam tới năm 1987 mới về , sau đó mấy tháng , sợ quá nên gấp rút lập thủ tục đi mỹ' .
Tôi nói , 'do tại quá sợ , nên anh sớm rời bỏ vn : nếu anh ở lại , đòi nhà , CS sẽ trả vì khoảng đầu TN 1990 đã có chính sách "trả lại nhà đã bị tịch thu sau 1975 với điều kiện chủ vẫn còn ở VN"' .
1/ Tôi có quen 1 ng , trước 75 , làm ở một ngân hàng tại SG . Mỗi tháng NH chuyển 1 phần từ tiền lương của ông vào 1 trương mục (tài khoản) đặc biệt : TM này hưởng lãi xuất cao hơn bình thường và chỉ được rút ra toàn phần hay từng phần khi ông nghỉ việc hay về hưu hay có nhu cầu quan trọng như quan hôn tang tế . Sau 30.4.75 , vừa bị mất việc , ông cũng mất luôn số tiền này !!!
2/ Ba tôi vừa là 1 trong những ng sáng lập và PCT hội đồng quản trị của Trung Nam Ngân Hàng ở SG . Sau 30.4.1975 , NH này bị đóng cửa , số tiền trong NH bị mất trắng ; nhưng sau khi họ coi sổ sách thì biết ba tôi có nợ 1 số tiền của NH Việt Nam Thương tín - một chi nhánh của NH Quốc gia Việt Nam . Trong kinh doanh phải có mượn qua mượn lại , chứ ko ai đủ có tiền mặt để làm những công trình lớn . Thế là ba tôi phải bán căn nhà đang ở , bề ngang bằng 3 căn phố và cao 3 tầng , để trả nợ .
3/ Do trong nghề xây dựng , ông đã xây nhà tại nhiều nơi để làm văn phòng giao dịch hay cho thuê. Sau 30.4 , ông đã hiến hay bán rất rẻ vì người ở địa phương đó cho biết : nếu ba tôi ra nhận nhà sẽ đi tù vì tội "tư sản mại bản" ; thà bán lấy vài chỉ vàng hay hiến còn hơn vừa mất của lại đi tù . Lúc đó , GIÀU LÀ TỘI LỖI , không như bây giờ họ thi nhau khoe nhà hàng triệu đô từ Nam chí Bắc . Thế là của cải , tạo lập suốt đời người (lúc đó ba tôi 55 t) , lần lượt ra đi .
Ảnh 1 lấy từ mạng về việc Hồng Quân tiến vào "giải phóng" các tp ở TQ năm 1949 , ảnh 2 là chú thích của ảnh 1 .

No comments:

Post a Comment