Tuesday, November 14, 2017

NHẬN DẠNG NGƯỜI CHẾT SAU 120 NĂM .
Nhân chuyện các bạn đổ công sức bàn về 'ngoại cảm' , tôi xin giới thiệu bài viết v/v nhân dạng người lính đã chết sau 120 năm trong Nội chiến ở Mỹ . Họ đã làm được việc một phần dựa vào quân phục mà ng chết đã mặc , đạn mà họ xử dụng , nghiên cứu xương ng chết và đặc biệt nhờ lối quản lý hồ sơ rất chính xác - đã áp dụng từ nhiều trăm năm nay ở các nước Tây phương . Cũng như việc tổ chức quân đội theo chính quy nghĩa là ng lính mặc quân phục , có huy hiêụ của đơn vị mình phục vụ , có cả cờ của trung đoàn . Theo tôi biết , quân đội Mỹ , cấp TIỂU ĐOÀN cũng có cờ RIÊNG từ ngày thành lập Tiểu đoàn . Còn người chiến binh CS , vì áp dụng chiến tranh KHÔNG qui ước nên ăn mặc thì giống nhau , ko cấp bực , ko huy hiệu đơn vị , không cờ kiếc gì cả , sổ sách (record) thì lôi thôi , v.v... Cho nên chỉ mới trên dưới 60 năm mà nhận dạng hài cốt đã rất là khó khăn , cuối cùng phải nhờ các nhà "NGOẠI CẢM" 'trời ơi đất hởi' này ! Để rồi , cả nước đang cải nhau như mổ bò về vụ này . -- Tài .

NHẬN DẠNG NGƯỜI CHẾT TRÊN 120 NĂM
Nhận dạng kẻ vô danh trong mộ ở trận Antietam .
Nguồn : National Geographic July 1995 , mục Geographica 
Vào 1988 , những ng đam mê/tìm hiểu (buff) về Nội chiến Mỹ trong khi thăm dò những vết tích (prospecting for relics) của Trận đánh Antietam trên 1 cánh đồng ở Sharpsburg , bang Maryland đã khám phá một chuyện rùng rợn (grisly discovery) : bốn nấm mộ vô danh (unmarked) . Sau một thời gian làm việc kỷ lưởng như thám tử , ông Stephen Potter , nhà khảo cổ của Sở Công Viên Quốc gia sắp tìm được danh tánh của 1 trong ng chết này . Những nấm mộ nông này chứa xương của những ng lính quân miền Bắc (Union) đã ngả xuống ngày 17 tháng 9 , 1862 . Trong khi tiến quân (advance) vào con đường trủng (sunken road) sau này đc gọi là Đường làng Đẫm máu (Bloody Lane) (trong hình phải) , họ đã bị giết chết bởi lính miền Nam (Confederate) ngồi xổm ở chỗ lõm (hunkered in the depression) .
Toán của nhà khảo cổ Stephen Potter đã khám phá nút của tay áo (cuff button) từ quân phục của bang New York , những mảnh của tràng hạt (piece of rosary) , đạn đường kính 69/100-inch (17.52 milimet) dùng bởi lính (enlisted men) của Lữ đoàn Ái nhĩ lan , một đv tập hợp những di dân được tuyển mộ tại TP New York .
Khi khảo sát các xương , nhà nhân chũng học thuộc viện Smithsonian Douglas Owsley đã ghi nhận rằng 1 trong 4 ng ở độ tuổi 40 . Ông Porter đã xem lại sổ sách của Lữ đoàn Ái nhĩ lan và tìm thấy rằng chỉ có 3 ng lính đã chết tại Antietam và có độ tuổi như vậy : các binh nhì James McGarrigan , Martin McMahan , và James Gallagher . Tất cả phục vụ tại trung đoàn 63 của New York , mà cờ trung đoàn (hình dưới) chứng thực vai trò của họ trong cuộc chiến .



No comments:

Post a Comment