(Báo Nước Việt) Theo luật pháp Hoa Kỳ, em bé nào được sanh ra trong không phận của Hoa Kỳ đều có quốc tịch Hoa Kỳ và được miễn phí các chuyến bay của hãng hàng không đó suốt đời. Một trường hợp khác của một bà mẹ Đài Loan sinh con ra lại còn bị phạt, trục xuất và không được nuôi con.
Hình ảnh chụp từ màn hình ca sinh nở trên máy bay
Hình ảnh chụp từ màn hình ca sinh nở trên máy bay
Câu chuyện cảm động về một người phụ nữ sinh con trên một chuyến bay đến Hoa Kỳ đã trở nên chua chát hơn sau khi xuất hiện thông tin người phụ nữ này đã bị trục xuất trở lại Đài Loan mà không được mang con theo. Cùng với đó, người này cũng phải đối mặt với một khoản phạt lên đến hơn 30,000 Mỹ Kim.
Vào đầu tháng này các phương tiện truyền thông đã đăng tải một đoạn video quay lại cảnh một người mẹ sinh non trên một chuyến bay của hãng China Airline. Được biết chuyến bay kéo dài 19 giờ đồng hồ khởi hành từ Bali đến Los Angeles. Jian, họ của người phụ nữ này, đã nói với hãng hàng không rằng cái thai của mình mới chỉ 32 tuần tuổi. Được biết hãng hàng không Đài Loan đã quy định rằng ở thời gian thai kỳ này, phụ nữ mang thai sẽ không cần phải xuất trình giấy chứng nhận của bác sĩ cho thấy mình có thể bay. Tuy nhiên, khi Jian chuyển dạ và sinh con trên máy bay, hãng hàng không mới vỡ lẽ ra Jian đã mang thai được 36 tuần.
Bác sĩ Angelica Zen - người đỡ đẻ trên máy bay cho biết hoàn cảnh lúc đó rất hạn chế
Bác sĩ Angelica Zen – người đỡ đẻ trên máy bay cho biết hoàn cảnh lúc đó rất hạn chế
Theo trang China.com.cn, khi ở trên máy bay, mặc dù đau bụng dữ dội nhưng người phụ nữ này đã từ chối nằm thẳng ra để sinh con mà lại liên tục hỏi những người xung quanh:
“Chúng ta đã đến Mỹ chưa?”
Cuối cùng, Jian sinh con khi máy bay đã đi vào không phận của Alaska, 30 phút trước khi máy bay hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Anchorage Airport. Jian đã bị tách rời khỏi con mình từ ngày thứ Bảy tuần trước, sau khi đứa bé được nhận quốc tịch Hoa Kỳ.
Đoạn video quay lại cảnh sinh con của Jian được quay lại bởi một hành khách đi cùng chuyến bay tên Amira Rajput. Bác sĩ Angelica Zen, người đã đỡ đẻ cho Jian cho hay:
“Đó là một ca khá khó vì chúng tôi phải làm việc trong điều kiện thiếu thiết bị y tế.”
Rajput nói với hãng tin ABC News rằng khi máy bay vừa hạ cánh thì một nhân viên tuần tra biên giới đã lập tức yêu cầu được xem hộ chiếu của người phụ nữ họ Jian. Rajput kể lại:
“Nhân viên ấy nói với chúng tôi rằng có nhiều phụ nữ ngoại quốc đã cố tình sinh con trong tình cảnh như vậy để được cấp quốc tịch. Rõ ràng nó đã trở thành một vấn đề chính trị. Người ta đang làm mọi cách để đến được Hoa Kỳ.”
Ca sinh đã thành công trên một chuyến bay cũa China Airlines
Ca sinh đã thành công trên một chuyến bay cũa China Airlines
Vào đầu năm nay, CNN Money đã đưa tin về việc những phụ nữ nước ngoài khi mang thai đã trả hàng ngàn Mỹ Kim chỉ để bay đến Hoa Kỳ và sinh con trên không phận quốc gia này. Felicia He, 27 tuổi, thú nhận rằng đã trả 10,000 Mỹ Kim và lên kế hoạch cẩn thận để có thể sinh con trên chuyến bay từ Trung Quốc đến California.
Video sinh con trên chuyến bay của một hành khách ghi lại:
Một người khác tên Miao cho hay cô ta đã nhờ đến sự trợ giúp của một dịch vụ du lịch để sắp xếp cho mình. Trong năm 2012, có khoảng 10,000 phụ nữ Trung Quốc đã sinh con trên không phận Hoa Kỳ, con số này tăng gấp đôi so với năm 2008 (chỉ 4,200).
Theo Leti Volpp, một giáo sư nghiên cứu về luật tại Đại học California, Berkeley, nói với CNN rằng sinh con ở Hoa Kỳ sẽ giúp bảo đảm cho tương lai của cả đứa bé và gia đình:
“Nếu tại quốc gia mẹ xảy ra bất kỳ vấn đề gì, những đứa trẻ này vẫn còn một nơi khác để đến, chính là Hoa Kỳ. Sau đó, khi đứa trẻ tròn 21 tuổi, nó có thể bảo lãnh cho cha mẹ của nó.”
Nguồn: Tổng hợp