Tuesday, October 17, 2017

Ở ĐỜI KO BIẾT ĐÂU LÀ RỦI , LÀ MAY ! 
1/ Cách đây mấy bửa ông bạn Ngh. kể lại .
Năm 1975 , khi dân Đà nẳng ầm ầm tìm mọi cách ra cảng ĐN để di tản vào nam thì bà già vợ của anh bạn B. (của anh này) đi đâu cũng mang 1 thùng đạn đại liên , loại thùng nhỏ : ko mang gì hết ngoài thùng đạn này . Trong lúc gđ của ông B. đi lên cầu thang để lên tàu , bà già vợ bị rớt xuống sông ; lúc đó trời chiều tối , trong cơn hoảng loạn tranh nhau lên tàu ko ai cứu bà ta .
Theo lời anh B. thùng đạn này chứa đấy vàng lượng vì ngày xưa bà buôn bán lớn .
2/ Trước 1975 , gđ cô B. (bạn của cô H.) làm nghề mộ bia , có mấy căn nhà mặt tiền trong Chợ lớn . Sau 75 , CS tịch thu và gđ đi kinh tế mới . Sau đc phục hồi thành phần , đc trả lại 1 căn để ở đường Yersin quân 1 SG . Khoảng cuối thập niên 1980 , do chính sách trả lại nhà - bị tịch thu và chủ vẫn còn ở vn , gđ nhận lại toàn bộ . Bà bán hết , dồn tiền sửa căn đang ở thành 3-4 tầng rất sang trọng và cho các con , mổi ng 1 sạp bán vàng .
(Trong khi đó , nhà cửa của ba tôi , tuy ko bị tịch thu , nhưng do quá sợ nên HIẾN HẾT . Và CP đã cấp 1 căn để ở - đền bù cho những căn đã hiến !!! . Có 1 tên CS giờ thứ 25 , nguyên là nhân dân tự vệ của chế độ cũ , ở gần nhà ba tôi tại Đà lat . Y đến nhà khoảng cuối 1975 nói với ba tui , 'bác bán cho tôi lấy vài chỉ vàng vì ko bán cũng bị tịch thu , còn bác lên đó nhận nhà chúng sẽ cùm đầu bác . Ba tôi làm giấy tay bán cho y' . Khoảng năm sau , y bán cho ng khác và vượt biên . Căn nhà này đường Thi sách , 2 tầng , sàn lát gổ , có phòng tắm nước nóng trên lầu và dưới đất .
Biệt thư ở Nha Trang cũng đc bán như vậy , chỉ lấy vài chỉ !!! .
Hai biệt thự có hồ bơi tại làng ĐH Thủ Đức thì hiến) .
3/ Ông Trần đình N. , bạn ba tôi , trước 75 có KS 10 tầng , tối tân nhứt vào lúc đó tại Vũng tàu , có TV và phone tại mỗi phòng , tầng trệt là nhà hàng , tầng 2 thì vũ trường . Sau 75 , ông vẫn làm GĐ . Một hôm , khoảng cuối năm 1975 , họ xét phòng thấy có lựu đạn thì nhốt ông lập tức trong vài tháng và tịch thu KS . Sau này ông đi CND vì có con du học trước 75 .

No comments:

Post a Comment