Saturday, August 26, 2017

Kiểm duyệt báo chí tại TQ .
Bộ Tuyên truyền TQ ra lịnh "kiểm duyệt chặc chẽ tin tức về cuộc diển binh sắp tới." (Bài cũ đăng lại) .
Kể từ CN 23/8/2015 , mọi trang web và máy chủ của khách hàng (client server) được yêu cầu phải quản lý chặt chẻ tin tức và bình luận (comment) liên quan tới lễ diển binh sắp tới . Chi tiết như sau :
1/ Từ ngày này đến thứ Bảy 5/9 , tất cả tin , bình luận và ý kiến liên quan đến diển binh phải đc duyệt xét TRƯỚC khi đăng . Bảo đảm làm sao các bài (post) và ý kiến phải tích cực , chủ động (proactive) , và ko xuyên tạc (distort) , bất kính (disrecpect) , hay công kích (attack) QĐGPND và cuộc diển binh này . Các bài ko được công kích ĐCS , nhà nước và hệ thống xã hội . Các bài ko được tấn công ban lãnh đạo nhà nước .
2/ Các tin , bình luận , video , hình ảnh , v.v... từ các trang web và cổng thông tin điện tử liên quan đến lễ diển binh , vấn đề QS , và lịch sử phải tích cực , chủ động , và ko xuyên tạc ĐCS và lịch sử dân tộc , không nhấn mạnh hay đào sâu (inculcate) những ý kiến/quan điểm sai lầm và không tạo ra tin độc hại .
3/ Tất cả các trang web phải đặt những tin tích cực ở vị trí dễ thấy .
4/ Mọi trang web phải thiết lập sự kiểm tra nghiêm nhặt , phải có người trực . Lúc 10 sáng ngày CN 23/8 , Bắc Kinh đã thông báo cho Baidu (Google của TQ - Tài) , Sina , Sohu , Netease , Phoenix , Caijing Network , Caixin Network . Tỉnh Quảng Đông thông báo cho Tencent và ZAKER , tỉnh Thượng Hải thông báo cho Pengai rằng các nơi này phải lập danh sách ghi tên những ai kiểm tra tin và bình luận mỗi ngày , bao gồm mật mã thanh tra của mỗi bài viết .
5/ Nếu những yêu cầu trên bị vi phạm hay thực hiện ko nghiêm chỉnh , sẽ có hậu quả và chế tài nghiêm khắc .
Yêu cầu các trang web thương mại quan tâm đến việc này và chủ động hợp tác để bảo đảm ko có điều xấu xảy ra .
Dịch từ Boxun - của ng Hoa hải ngoại vì dân chủ cho TQ .

No comments:

Post a Comment